ประชุมครูผู้สอนภาษาจีนในโรงเรียนประถม


ระยะนี้มีเวลาน้อยในการเขียนบันทึก  แต่มีเวลามากในการทำงานที่ได้รับมอบหมาย  ซึ่งเป็นหน้าที่ของเราที่เฝ้าพัฒนาทั้งตัวเอง และคนรอบข้าง  โดยเฉพาะเด็กนักเรียน

*****

ในหน้าที่ที่ได้รับผิดชอบ อย่างหนึ่งในหลายอย่างก็คือ  ดูแลวิชาการกับครูผู้สอนภาษาจีน

*****

เปิดเทอมมาได้ 1 เดือนแล้ว  แผนการจัดการเรียนรู้ของครูจีนยังเปะปะ  ไม่มีรูปแบบที่แน่ชัด  แต่.....น่ารักมากในสิ่งที่เธอได้ทำมา  ครูอ้อยได้เรียนปรึกษาท่านผู้อำนวยการ  และได้จัดเตรียมเอกสารที่จะอบรมให้ความรู้มาด้วย  เช่น  แบบฟอร์มของแผนการจัดการเรียนรู้   เอกสารหลักสูตร  สาระการเรียนรู้และตัวชี้วัด

*****

เมื่อมีทุกอย่างค่อนข้างครบถ้วน  ครูอ้อยก็มาอ่านเอกสารให้เข้าใจก่อน  และเชิญประชุมเลย  เธอทั้ง 3 มาหาครูอ้อยที่ห้องพัก  ที่ไม่มีใครมารบกวนเลย  และครูอ้อยก็ไม่ได้ไปประชุมที่อื่น  ที่ที่มีคนอื่นเข้ามาเห็นและรบกวน

*****

ดังนั้นความเป็นกันเองสูงมาก  ครูจีนที่สอนภาษาจีนคงรู้สึกเช่นนี้  จึงมีคำถามหลายคำถามที่ถูกใจครูอ้อยเหลือเกิน

*****

เมื่อบรรยากาศดี  มีความอบอุ่น  เอื้อต่อสภาพจิตใจ  ต่อไปก็คือ  การใช้คำถาม.....เอ้อ.....เป็นภาษาอังกฤษ นะคะ  คำถามแรก  ก็ทำให้พวกเธอยิ้มเฝื่อนๆๆ  และค่อยๆๆส่ายหน้าเล็กน้อย  จึงตอบออกมาแบบคล้ายคลึงกัน....ขอสงวนคำถามนี้ไว้  ด้วยคิดว่า.....ไม่ปลอดภัยต่อความรู้สึกต่อไปได้

*****

เราคุยกันตั้งแต่โรงเรียนเลิก  เริ่มต้นจากแผนการจัดการเรียนรู้ที่เธอเขียนกันมา  กับ  แบบฟอร์มใหม่  รายละเอียดของหลักสูตร  ตัวชี้วัด  และการจัดทำอย่างละเอียด  โดยยกตัวอย่าง  แผนการจัดการเรียนรู้ของครูไทย  เพื่อเป็นรูปแบบเดียวกันทั้งโรงเรียน  เธอจึงเข้าใจ

จนกระทั่งเย็นย่ำค่ำเลย  ประมาณ  17.10 น.จึงมีการกล่าวลา  และคงจะได้เห็น  แผนการจัดการเรียนรู้ที่สมบูรณ์ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้

*****

ครูอ้อยได้ขอความร่วมมือในการจัดทำหลักสูตรภาษาจีนในโรงเรียนประถม และ ชั้นอนุบาลด้วย  หวังว่า  ปีนี้  ครูอ้อยจะได้ใช้บุคลากรในโรงเรียนให้เกิดประโยชน์สูงสุด  ก่อนวาระการเกษียณอายุราชการจะมาถึง

หมายเลขบันทึก: 492100เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 07:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 07:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท