ใครไม่เสี่ยง ยกมือขึ้น++++


เราพยายามสร้างบรรยากาศ ให้ “ดินแดนความเสี่ยง” เป็นพื้นที่ที่ไม่ใช้ดินแดนต้องห้าม จนท้าทายคนต่างๆ เข้าไปหา ในมุมกลับกัน เราพยายามทำให้ ดินแดนนี้เป็นพื้นที่ที่จะทำให้เราหาวิธีเรียนรู้ ทำเรื่องยากๆให้เป็นเรื่องง่ายๆ และให้ผู้คนทั้งหลาย หาหนทางเปลี่ยนตนเองในรูปแบบวิธีที่แตกต่าง เหมาะสมกับตนเอง ผ่านเรื่องเล่าประสบการณ์ตรงของแต่ละคน

การทำงานปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เป็นงานที่ท้าทาย  ไม่หยุดนิ่ง ไม่มีอะไรที่เหมือนเดิม ในแต่ละงาน การทำงานต้องปรับไปเรื่อยๆ  ให้เหมาะกับกลุ่ม กับสถานที่ กับวัฒนธรรมเดิมของชุมชน กับวิถีชีวิตที่มีความต่าง  ผู้คนที่ทำงานต้องมีความยืดหยุ่น  มีความเข้าใจการทำงานเป็นทีม   และปรับกระบวนการทุกอย่างได้ตลอดเวลา  เช่นกัน
การเรียนรู้วิธีการใหม่ๆ ผ่านการทำงานที่เปลี่ยนรูปแบบ ปรับให้เหมาะกับความเฉพาะของแต่ละกลุ่ม จะสามารถพลิกจากงานที่น่าเบื่อ เป็นงานที่ท้าทาย ทันที.......

  • อยากจะเป็นคนที่ไม่เสี่ยง มั่งจะได้ไหม  เอะอะ ก็เสี่ยง เสี่ยง เสี่ยง ฟังจนคนพูดเสี่ยงหัวแตก การทำงานจะให้สนุกก็ต้องมองๆ เล่นกับข้อมูลและหาทางใหม่ที่ท้าทาย หมุนเวียนเปลี่ยนทำไปเรื่อยๆ  ได้หวังผลที่ปลายทางว่า จะเกิดการเปลี่ยนแปลงบ้าง การเปลี่ยนแปลงที่ว่า เป็นการเปลี่ยนที่เหมือนพลิกชีวิต การปฏิวัติพฤติกรรมดั่งเดิมที่ทำมาทั้งชีวิต  เพื่อการไม่ป่วย   เราพยายามสร้างบรรยากาศ ให้ “ดินแดนความเสี่ยง” เป็นพื้นที่ที่ไม่ใช้ดินแดนต้องห้าม จนท้าทายคนต่างๆ เข้าไปหา ในมุมกลับกัน เราพยายามทำให้ ดินแดนนี้เป็นพื้นที่ที่จะทำให้เราหาวิธีเรียนรู้ ทำเรื่องยากๆให้เป็นเรื่องง่ายๆ และให้ผู้คนทั้งหลาย หาหนทางเปลี่ยนตนเองในรูปแบบวิธีที่แตกต่าง  เหมาะสมกับตนเอง ผ่านเรื่องเล่าประสบการณ์ตรงของแต่ละคน  เรื่องเล่าต่างๆ เป็นเรื่องที่ท้าทาย เชิญชวนให้ ทุกคนที่ฟัง อยากกลับไปทำ กลับไปเปลี่ยนตนเอง มันดูท้าทาย ....สนุกกับการจะได้มาเรียนรู้ร่วมกันว่า ทางเดินที่มีเพื่อนร่วมทาง หาวิธีปฏิบัติ ทั้งในเรื่อง  “กิน อยู่ คิดดี ไม่เครียดๆ อยู่อย่างไร ไม่ให้เสี่ยง”  นั้นเพื่อนๆทำอย่างไร

กลับมาเล่าเรื่อง ฐานกิจกรรมประเมินความเสี่ยง ที่เป็นฐานที่เราให้ความสำคัญ ต้องทำ ทุกครั้ง เพราะถ้าผู้ที่เข้ากลุ่มไม่รู้จักตนเอง หรือแอบเถียงในใจว่า ชั้นไม่ป่วย ชั้นไม่เสี่ยง ก็ไม่รู้ว่าจะเปลี่ยนพฤติกรรมตนเองไปทำไม ปีนี้ทีมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมีฐานง่ายๆแต่ใหม่ๆ นำมาใช้ในกลุ่มเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ และนำสู่การเปลี่ยน  “เปลี่ยนความคิด ชีวิตเปลี่ยน”  โดยปรับจากฐาน THE STAR เป็น  “หน้าขาว อย่าเบาใจ” 

 

ให้สนุก ให้รู้ว่าใครเสี่ยงบ้างผ่านการทาแป้งในแต่ละข้อ ซึ่งจะทำให้หน้าขาว จนอ้างไม่ได้ว่า ตนเองไม่เสี่ยง โดยฐานกิจกรรมนี้จะมีข้อคำถาม6ข้อ ที่นำมาจากการประเมินความเสี่ยงของอาจารย์ วิชัย เอกพลากร แต่เปลี่ยนจากคะแนนเป็นทาแป้ง กิจกรรมแบ่ง ข้อคำถามเป็น 6 ข้อ ตามความเสี่ยงและให้ทาแป้งดังนี้คือ

  1. อายุเกิน45 ปี ทาแป้งที่ คอ
  2. เพศชาย ทาแป้ง ที่แขนขวา
  3. ความดันโลหิตมากกว่า 140/90 ทาแป้งที่หน้าผาก
  4. รอบเอวเกิน ทาแป้งที่แขนซ้าย
  5. BMI มากกว่า 23  ทาแป้งที่แก้มขวา
  6. ประวัติพ่อแม่ พี่น้อง ญาติสายตรงเป็น เบาหวาน ทาแป้งที่แก้มซ้าย

โดย 3 ข้อ สุดท้ายทีมพี้เลี้ยงก็จะเทแป้งหนักๆ และให้โปะ หน้าจนขาว และเราก็จะได้คนที่เสี่ยงมากหน้าตาและตัวขาวจั้วมา ยืนกลางห้อง กิจกรรมนี้สนุก ง่ายต่อการเข้าใจ บ่นไม่ได้ ถียงไม่ได้ เพราะหลักฐานความขาวจะประจักษ์ให้เห็นอยู่อย่างนั้น.......

เมื่อผ่านฐานนี้ทุกคนจะได้ความสนุก และรู้เรียนว่าทุกคนมีความเสี่ยง ผ่านความขาวมาก หรือขาวน้อย  และความเสี่ยงเป็นสิ่งที่มองไม่เห็น หรือมองเห็นแต่ไม่ใส่ใจ  ให้ออกมาพูดและเล่า ถึงการจัดการความเสี่ยงของตนเอง สร้างแรงบันดาลใจ  ให้ตนเอง....จุดเปลี่ยนจึงเริ่มเกิด...ณ.บัด NOW

ผู้เล่า รัชดา พิพัฒน์ศาสตร์

หมายเลขบันทึก: 491975เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 22:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มิถุนายน 2012 09:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท