ความคิดสร้างสรรค์กับการพัฒนานักเรียนในศตวรรษที่ 21


การส่งเสริมให้นักเรียนได้คิดนอกกรอบ

     ความคิดสร้างสรรค์ เป็นบ่อเกิดของการพัฒนา ทำให้มีสิ่งประดิษฐ์ คิดค้นใหม่ ๆ สร้างสิ่งแปลกใหม่ ที่มีประโยชน์ ทั้งต่อตนเองและส่วนรวม  การที่จะให้นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์นั้นต้องเริ่มตั้งแต่ชั้นอนุบาล  และถ้าหากจะให้ดีที่สุด ควรเริ่มที่ผู้ปกครอง แล้วมาต่อยอดที่ครู 

      เนื่องจากฐานที่ดี มีความสำคัญต่อการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ เปรียบเสมือนการสร้างบ้าน ถ้าหากรากฐานดี บ้านก็จะแข็งแรง สิ่งที่ ครูควรทำอย่างยิ่งคือการพัฒนา ให้เด็กก้าวไปสู้ความคิดสร้างสรรค์ เด็กในศตวรรษที่ 21 ที่มีลกแห่งการเรียนรู้ที่หลากหลาย ความรู้ไม่ใช่ได้มาจาห้องเรียนเพียงเดียว ครูควรให้ความสำคัญกับการให้เด้กได้คิด โดยการจัดการเรียนการสอนที่ส่งเสริมการคิด เรียนรู้โดยการกระทำ นำไปสู่การคิดนอกกรอบ จะเห็นได้ว่าเด้กมีความคิดสร้างสรรค์สิ่งที่มาก ๆ ดูได้จากการจัดงานศิลปหัตกรรมของนักเรียน หรือการแข่งขันผลงานทางวิชาการ เราก็จะได้ชื่นชมผลงานที่เด่น ยอดเยี่ยม อยู่เสมอๆ

เขียนใน GotoKnow โดย 
 ใน AOF
หมายเลขบันทึก: 491970เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 21:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 22:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ความคิดสร้างสรรค์==>นำไปสู่การพัฒนา จริงๆคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท