ไก่คือเจ้าชีวิตหรือ?


ความเชื่อแบบนี้มีอะไรซ้อนเร้นหรือแอบแฝง เพื่อจะสอนลูกหลานหรือไม่ค่ะ

วันหนึ่งของเดือนพฤษภาคม เหตุการณ์เกิดขึ้นในพื้นที่ที่ขึ้นไปทำงานเกิดอุบัติเหตุรถล้ม เพราะฝนตก ถนนลื่น และความประมาทของตนเองด้วยทำให้ได้รับบาดเจ็บนิดหน่อย เข่า แขน ขาถลอกปอกเปิกทั้งของตนเองและเพื่อนร่วมงานซึ่งเป็นคนซ้อน

เย็นวันนั้นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านเดินไปที่โรงเรียนแล้วบอกครูว่า "ครู ๆ เฮาจะฆ่าไก่ครูเน่อ เพราะไก่ครูผิดผี จึงทำให้รถพี่เขาล้มนะ"(อยู่ที่นั่นชาวบ้านจะเรียกพวกเราว่าพี่ ๆ ตามน้อง ๆ ค่ะ) ครูทำท่างงและพูดว่า "รถล้มเกี่ยวอะไรกับไก่ครูล่ะ" ผู้ช่วยบอกว่า"ก็ไก้ครูขันหลังพระอาทิตยตกดินแล้ว มันผิดผีนะไม่รู้ล่ะยังไงไก่ตัวนั้นต้องโดนฆ่า" ครูไม่รู้จะทำอย่างไรดีจึงบอกว่า "ได้ ๆ ๆ ถ้าผู้ช่วยและชาวบ้านสบายใจก็เอาไปฆ่าเลยแต่อย่าลืมแบ่งเนื้อไก่ให้รูด้วยนะ" ผู้ช่วยบอกอีก "ไม่ได้ครูเพราะไก่ของครูเป็นไก่สีขาว จะกินด้วยกันไม่ได้นะเพราะจะทำให้ทะเลาะกันเน่อ งั้นครูเอาไปกินเลยดีกว่า" จริง ๆครูไม่ได้จะกินหรอกค่ะ แค่แซวเล่น แต่ก็เกิดอาการงงอีก..อะไรเนี่ยอยู่ดี ๆ ไก่ก็ถูกฆ่า กินด้วยก็ไม่ได้ คิดกันเล่น ๆ ว่าหรือชาวบ้านจะหลอกกินไก่น้าาาาา...

จริง ๆแล้วมันคือความเชื่อที่สืบทอดกันมารุ่นแล้วรุ่นเล่าของชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยงความเชื่อเหล่านั้นไม่รู้จะแฝงคติ แง่คิดอะไรบ้าง ถ้าถามชาวบ้านแล้ว ก็ได้คำตอบเดียวกันว่า'ก็บรรพบุรุษบอกไว้อย่างนั้น'


การเลี้ยงไก่ของชาวกะเหรี่ยงเป็นการเชื่อมโยงกับวัฒนธรรมวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านเนื่องจากเป็นสังคมที่ยึดถือความเชื่อ ศรัทธาในสิ่งแวดล้อมธรรมชาติเสมอ ไก่จะเป็นสิ่งที่นำไปเซ่นไหว้บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆที่ชาวบ้านเคารพบูชา เช่น ผีบ้านผีเรือน ผีป่า ผีต้นน้ำ ผีนา ผีข้าวฯลฯ เพื่อแสดงถึงการเคารพบูชา การขอขมาต่าง ๆ

การประกอบพิธีกรรมต่าง ๆจึงเกิดขึ้นบ่อยมาก ไม่ว่าจะเป็นแค่การเจ็บป่วยเล็ก ๆ น้อย ๆการวิตกกังวล การฝันร้าย หรือทุกอย่างที่ทำให้ทุกข์กายทุกข์ใจจะต้องรีบหาทางแก้ไข เช่น เรียกขวัญ ผูกข้อมือ ฯลฯ ไก่จึงเป็นเสมือนเครื่องบรรณาการสิ่งที่ชาวบ้านเคารพบูชาเสมอ


ความเชื่อเกี่ยวกับไก่
    - พ่อพันธุ์ขันกลางคืน หรือหลังพระอาทิตย์ตกดินถือว่าผิดผี อาจเป็นเพราะการขันช่วงเวลานี้เป็นการรบกวนไก่ตัวอื่นๆ ในเล้ามั้ง..
    -แม่ไก่วางไข่ลงพื้นดิน  ก็ผิดผี อาจเป็นเพราะไข่จะติดเชื้อโรคจากดินมั้งค่ะ
  
  -แม่ไก่จิกไข่กิน ก็ผิดนะ อาจเพราะ
มันกินอาหารไม่อิ่มหรือเปล่านะ
    -แม่ไก่ตัวใดมีไข่น้อยกว่าหรือเท่ากับสามฟอง ก็จะถูกฆ่าเสียเพราะผิดอีก  อาจเป็นการคัดเลือกสายพันธุ์ไก่ก็ได้ทั้งเพราะแม่ไก่ที่ดีต้องมีไข่มากกว่านั้น

เหตุผลทั้งหมดเกิดจากการคาดเดาเพราะตัวเองก็ไม่ได้มีความรู้เรื่องไก่เลยกินเป็นอย่างเดียวค่ะ

 

 

 

 ถ้าจะมองในแง่ดีก็คือ ชาวบ้านมีอาหารโปรตีนให้กินตลอดจริง ๆค่ะ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 491600เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 18:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2017 23:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ไก่ที่บ้านขันตั้งแต่ตีสองค่ะ สงสัยไม่รอดอีก :)

เคยถามแล้วค่ะ เขาบอกว่าไก่ที่ขันเฉพาะหลังพระอาทิตย์ขึ้นและก่อนเที่ยงคืนค่ะ แต่...จะรู้ได้ไงน้อว่าเที่ยงคืนแล้ว

แถวๆ บ้านผม หมาทำให้รถล้มหลายครั้งแล้ว บางครั้งหมาก็ไล่กัดคนขี่มอเตอร์ไซค์เอาดื้อๆ จนรถแฉลบและคนบาดเจ็บเป็นประจำ....เห็นทีจะต้องนำเอาคติความเชื่อของชาวกะเหรี่ยงมาใช้ที่หมู่บ้านบ้างแล้วล่ะ 555

55555 ขำเรื่องไก่ครูที่หมู่เฮาชาวบ้านที่นั่น กล่าวหาว่ามันผิดผี แล้วต้องเอาไปฆ่า กิน แบ่งก็ไม่ได้ ขำอ่ะ (เวรกรรมของไก่ ขันไม่เลือกเวลา) อ่านคอมเม้นท์คุณอักขนิช แล้ว 555555555 อดคิดต่อไม่ได้ว่า ถ้าหมู่เฮาที่นั่นเค้าเห็นหมา ตัดหน้ารถ เค้าจะทำยังไงกันนะ อิอิ ทำไงได้เป็นความเชื่อของเขา ถ้าเป็นเราไม่ยอมให้ฆ่าหรอก เอแล้วจะบอกกะชาวเขาว่าไงดีนะ............

ปล่อยให้วิถีชีวิต ความเชื่อเขาดำเนินต่อไปเถอะค่ะ รอให้มีการเปลี่ยนแปลงตามยุคสมัยแล้วกัน ขอบคุณค่ะคุณครูNopparat Pongsuk

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท