9 สิ่งดีๆที่ได้จากการ ลปรร ร่วมกับศูนย์ทันตสาธารณสุขระหว่างประเทศ ตอนที่ 1


“นวัตกรสังคม” คือ ผู้นำการเปลี่ยนแปลงไปสู่สังคมใหม่ที่ดีกว่า

เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2555  ที่ผ่านมา  ผู้เขียนได้มีโอกาสช่วยจัดกิจกรรม ลปรร. ให้กับองค์กรในเครือพี่และน้อง  ( แต่ไม่รู้ว่าศูนย์อนามัยที่ 10 กับ ศูนย์ทันตสาธารณสุขระหว่างประเทศ  ใครแก่กว่ากัน)  คือศูนย์ทันตสาธารณสุขระหว่างประเทศ  เชียงใหม่  ภายใต้ “โครงการวิจัยปฏิบัติการเสริมสร้างพลังชุมชนอย่างมีส่วนร่วม  ในการส่งเสริมทันตสุขภาพของเด็กวัยก่อนเรียน  และประถมศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่ ด้วยการใช้กระบวนการสุนทรียปรัศนี และขุมทรัพย์ชุมชน ปีงบประมาณ 2555 ”  ซึ่งจัดโดยกลุ่มพัฒนาความร่วมมือทันตสาธารณสุขระหว่างประเทศ  ณ.โรงแรมฮอลิเดย์อินน์ เชียงใหม่   ซึ่งมีตัวแทนมาร่วมแบ่งปันจากภาคีเครือข่ายมากมาย  เช่น จาก องค์การบริหารส่วนตำบล , โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ, ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก, โรงเรียนระดับตั้งแต่อนุบาล-มัธยม  และที่สำคัญ  คือทีมวิทยากรคุณภาพจากสถาบันเสริมสร้างพลังชุมชน  อาจารย์อุทัยวรรณ  กาญจนกามลและ อาจารย์ บดินทร์ จันวัน

 

 อาจารย์อุทัยวรรณ  กาญจนกามล

 

อาจารย์ บดินทร์ จันวัน

 

 

คุณหมอบ๊วย (ทันตแพทย์ ทิพาพร  เสถียรศักดิ์พงศ์) 

ผู้รับผิดชอบโครงการ 

 

 

ผู้เข้าร่วมกิจกรรม

 

 

ที่มาของการจัดทำโครงการ คือ พบว่าปัจจุบันเด็กเริ่มมีฟันผุตั้งแต่อายุยังน้อยและมีจำนวนมากขึ้น  สาเหตุหลัก คือ เด็กติดรสหวาน   จากการเลี้ยงดูหรือจากการบริโภคของพ่อแม่   หากเราแก้ปัญหาโดยการปลูกฝังนิสัยการกินและการดูแลช่องปากที่ถูกต้องที่ดีตั้งแต่เริ่มน่าจะเป็นสิ่งที่ดี   แต่ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง  ไม่ว่าจะเป็นพ่อ แม่   ครู  อบต. อบท. ทันตบุคลากรและเจ้าหน้าที่ทันตสาธารณสุขอื่นๆ   

 

แล้วเราจะทำอย่างไร ? 

ด้วยแนวคิดข้างบน  จึงเป็นที่มาของการเสริมสร้างพลังชุมชน  หรือที่เรียกว่า “นวัตกรสังคม”  คือ ผู้นำการเปลี่ยนแปลงไปสู่สังคมใหม่ที่ดีกว่า

และเพื่อให้บรรลุตามที่หวัง  ทีมงานจึงเลือกใช้เครื่องมือที่เรียกว่า “ สุนทรียปรัศนี” ในการขับเคลื่อนชุมชน

ตามแนวคิดที่อาจารย์ทันตแพทย์ อุทัยวรรณ สอน

 

 

 D1  Discovery   :  เริ่มด้วยการค้นหาสิ่งดีๆที่มีในบุคคล ชุมชน หรือองค์กรต่างๆในชุมชน แลกเปลี่ยนเรียนรู้  แล้วชื่นชม  ให้เห็นคุณค่ากันและกัน

D2   Dream    สร้างคำถามพลังบวก

D3  Design   ร่วมกันออกแบบการทำงานด้วยสุนทรียะ   เพื่อให้เกิดวิสัยทัศน์ในการทำงานร่วมกัน

D4   Destiny   :  เป็นการสร้างเงื่อนไข  พันธะสัญญา  สร้างสรรค์สิ่งดีๆ  ที่เกิดจากการตัดสินใจร่วมกันให้เกิดขึ้นกับชุมชนในทิศทางที่กลุ่มกำหนด 

 

และด้วยความเชื่อว่าการเรียนรู้ในชุมชนเพื่อนำไปสู่การค้นพบตนเอง  จากขุมทรัพย์ดีๆที่มีอยู่  เพื่อที่จะสร้างเสริมพฤติกรรมทันตสุขภาพที่เหมาะสม   หลังจากที่ได้ดำเนินการไปแล้วระยะหนึ่ง   ทางกลุ่มพัฒนาความร่วมมือทันตสาธารณสุขระหว่างประเทศ   จึงได้จัดให้มีเวทีนี้    เพื่อให้ชุมชนเหล่านั้นได้มาแบ่งปันเรื่องราวดีๆ

ขอบคุณค่ะ

หมายเลขบันทึก: 491494เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 14:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะพี่มนัญญา

  • ชื่นชมค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านนะคะ

สวัสดีครับคุณ มนัญญา

วันนี้ก็ได้รับเชิญให้ไปร่วมงานกับสสจใเรื่องสุขภาพช่องปาก ค้นหา หนึ่งอำเภอ หนึ่งชมรมสุขภาพช่องปาก

ลงพื้นที่ไปหลายครั้งแล้ว จะสรุปเวที จังหวัดวันที่ 17 สค 2555 นี้ที่ลำปำรีสอร์ท

สวัสดีครับ

เห็นด้วยอย่างยิ่งเลยครับกับกลไกที่เริ่มจาก

 D1  Discovery  เริ่มด้วยการค้นหาสิ่งดีๆที่มีในบุคคล ชุมชน หรือองค์กรต่างๆในชุมชน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ แล้วชื่นชม ให้เห็นคุณค่ากันและกัน

ขอบคุณบันทึกทรงคุณค่านี้นะครับ

  • มาสนับสนุน การสร้างสิ่งดีดี เพื่อสังคม ด้วยค่า
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท