7อุปนิสัยสำหรับผู้มีประสิทธิผลสูง


ลับเลื่อยให้คมอยู่เสมอ

           7อุปนิสัยสำหรับผู้มีประสิทธิผลสูง

                                                                 ประชุม โพธิกุล

     ผู้เขียนได้รับเชิญ เป็นวิทยากรในการประชุมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาสมรรถนะการเป็นครูของครูทันตแพทย์วิทยาลัยสาธารณสุขสิรินธรสุพรรณบุรีเมื่อวันที่14/6/55จึงเขียนสรุปเนื้อหามาเล่าให้สมาชิกได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน

 อุปนิสัยที่1บีโปรแอ็กทีฟ

        ฉันเป็นคนรับผิดชอบ ใช้ความคิดสร้างสรรค์ เลือกการกระทำ ทัศนคติและอารมณ์ฉันไม่กล่าวโทษผู้อื่นเมื่อทำผิด ทำสิ่งที่ถูกต้องด้วยตนเอง ถึงแม้ว่าจะไม่มีใครเห็นสิ่่งที่ฉันทำก็ตาม

 อุปนิสัยที่2 เริ่มต้นด้วยจุดมุ่งหมายในใจ

        ฉันวางแผนล่วงหน้าและกำหนดเป้าหมายชัดเจน ฉันทำสิ่งที่มีคุณค่าและสร้างความแตกต่าง ฉันเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญของวิทยาลัยและมีส่วนสนับสนุนพันธกิจและวิสัยทัศน์ของวิทยาลัยและตั้งใจมั่นที่จะเป็นครูที่ดีเป็นพลเมืองคุณภาพของสังคม

 อุปนิสัยที่ 3 ทำสิ่งที่สำคัญก่อน

         ฉันใช้เวลาทำสิ่งสำคัญสูงสุด และปฏิเสธสิ่งที่ไม่สำคัญ ฉันจัดลำดับความสำคัญของสิ่งที่ต้องทำ จัดตารางเวลา และทำตามแผนที่กำหนด ฉันเป็นคนมีระเบียบวินัย

 อุปนิสัยที่ 4คิดแบบชนะ-ชนะ

         ฉันปรับสมดุลระหว่างความกล้าที่จะทำสิ่งที่ฉันต้องการให้ได้กับความใส่ใจต่อผู้อื่นในสิ่งที่เขาต้องการ ฉันหาทางออกแบบชนะ- ชนะเสมอเมื่อเกิดความขัดแย้งขึ้น ฉันเลือกฝากบัญชีออมใจ (The Emotional Bank Account)  

 อุปนิสัยที่5 เข้าใจผู้อื่นก่อน แล้วจึงให้ผู้อื่นเข้าใจเรา

         ฉันรับฟังความคิดและความรู้สึกของผู้อื่น ฉันพยายามเข้าใจสิ่งต่างๆด้วยกรอบความคิดของเขา ฉันฟังโดยไม่ขัดจังหวะผู้พูดและฟังด้วยหู ตา รวมทั้งใจ ฉันกล้าพูดในสิ่งที่ฉันคิด

 อุปนิสัยที่6 ผนึกพลังประสานความต่าง

          ฉันเห็นความสำคัญของจุดแข็งของผู้อื่นและเรียนรู้จากเขา ฉันเข้ากับผู้อื่นได้ดีแม้กระทั่งคนที่แตกต่างจากฉัน ฉันทำงานกลุ่มได้ดีและมองหาความคิดใหม่ๆจากคนอื่น เพราะรู้ว่าการทำงานร่วมกันสร้างทางเลือกใหม่ที่ดีกว่าการที่ใครคนหนึ่งจะหาได้เพียงลำพัง ฉันมองหาทางเลือกที่สาม                                                                                                             

อุปนิสัยที่7ลับเลื่อยให้คมอยู่เสมอ

          ฉันดูแลสุขภาพด้วยการกินอาหารทีมีประโยชน์ ออกกำลังกายสมำ่เสมอและพักผ่อนให้พอเพียง(กายภาพ) ฉันเรียนรู้วิธีการใหม่ๆจากที่อื่น ไม่ใช่จากที่เรียนเท่านั้น(สติปัญญา) ฉันใช้เวลาทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัวและเพื่อนฝูง (สังคมและอารมณ์) ฉันแบ่งเวลาให้กับการช่วยเหลือผู้อื่น(จิตวิญญาณ) ฉันสร้างสมดุลในสี่มิติที่สำคัญของตัวฉัน      

คำสำคัญ (Tags): #7อุปนิสัย
หมายเลขบันทึก: 491279เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 16:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 13:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท