อุบัติเหตุทางรถยนต์. - บทส่งท้าย.


โตนี่ - ฟาง. GotoKnow.

* บ่อยครั้งที่คนขับรถดื่มแล้วทำให้เกิดอุบัติเหตุ แต่ก็ยังมีหลายคนที่ดื่มแล้ว..พี่แกขับนิ่มยิ่งกว่าเดิม..จริงสิครับ. ช่วงคริตสมาสสมัยที่ผมยังทำงานอยู่..ผมกับหัวหน้าไปงานเลี้ยงที่ศรีราชา หัวหน้าผมน่ะเหรอ..น้ำเปล่าตลอดงานครับ ผมหมดไปหลายดื่มมารู้เอาตอนขับรถกลับหัวหน้าตั้งใจหรือพูดเอาใจ..ไม่มีใครรู้ ? แหมคุณโตครับคุณขับรถนิ่มกว่าตอนมาอีกน๊ะ..หัวหน้าผมพูดเช่นนั้นจริงๆ.

 

 

 

๑๕. เลิกทำแบบไฟไหม้ฟางเสียที - มิใช่ตายเสียก่อนจึงจะเอาจริง.

* ใครขับรถและมารยาทดีดูได้จากเขาจะหยุดให้คนข้ามถนนเสมอ มิใช่ต้องให้ตำรวจเป่านกหวีดเสียก่อน.บ่ายวันนั้นผมบรรทุกของมาเกือบเต็มรถ มีน้ำมันเต็มถัง สองร้อยลิตร๓ ถัง  ข้าวของอื่นอีกหลายรายการ  ข้ามแพที่หัวเขาแดงแล้วผมยังเหยียบมาเต็มที่ตามสไตล์การขับของผม ห้ามลอกเลียนแบบ. เลยทางแยกระโนดมาไม่ไกลนักล้อหน้าขวาระเบิด รถเสียการทรงตัวสิครับ. แต่..มิได้พลิกคว่ำตามที่ผู้อ่านบางท่านเอาใจช่วย..* รุ่นพี่เคยสอนมาว่าถ้ายางรถระเบิดห้ามเหยียบเบรกเด็ดขาด ! เพราะจะทำให้เกิดแรงเหวี่ยงและรถจะพลิกคว่ำในที่สุด..ประคองไว้..สิบล้อคู้ชีพของผมเหลือแต่ขอบกระ ทะแต่ยังไม่หยุดพยศ..ดูสิครับพี่แกแกว่งไปทางขวานิด - ทางซ้ายหน่อย..

๑๖. ตอนที่สภาพดีดี -ไม่ยักออกมาเชิญชวนกัน..น่าแปลกจริง !

ผมมิได้คิดจะเหยียบเบรกแต่อย่างใด ? ยังถือพวงมาลัยไว้แน่นและคอยหักฝืนกลับมาช้าช้า รถก็เริ่มช้าลงเองเพราะถอนเท้าออกมาจากคันเร่งแล้ว พอรถเริ่มเบาลง* ทีนี้สำคัญให้รีบเหยียบคลัทช์แล้วเปลี่ยนลงมาที่เกียร์ต่ำ ตามลำดับ. จนรถขี้เกียจไปต่อแล้ว..ลงมาเปลี่ยนยางอะไหล่สิครับจะถามทำไม ? ผมลงจากรถจึงพบว่ากระทะล้อหน้าขวาของรถ  จิกลงไปบนถนนคอนกรีตลึกประมาณ..ครึ่งถึงหนึ่งเซนติเมตร. รอยส่ายไปมาประมาณ ๒๐๐เมตร. นี่ถ้าผมเหยียบเบรกล่ะก็ไม่รู้ว่าจะออกรูปไหน ? ปลอดภัยสิครับมิฉะนั้น..จะมาเขียนให้ท่านได้อ่านได้อย่างไร ? ถ้าจะบอกว่าคนขับรถในบ้านเราไม่มีวินัยก็กระไรอยู่..

๑๗. สุดท้ายก็ต้องรบกวนร้อยเวร. ผมเขียนจนชินแล้วล่ะ !

เพราะเพื่อนผู้เขียนมีชื่อวินัยอยู่หลายคน. จริงๆแล้วคนในบ้านเรายังมีวินัยในการขับรถไม่พอ..จนจนท.ตำรวจต้องไปซื้อเครื่องมือเพื่อ ตรวจหาคนชื่อวินัยกระมัง !มาจับความเร็วบ้าง มาตรวจจับผู้ดื่มแอลกอฮอล์บ้าง หมดงบประมาณไปไม่รู้กี่พันล้าน...สะพานลอยก็สร้างกันเข้าไป..แต่ไอ้นักร้องรูปหล่อดันมาข้ามนอกทาง ม้าลอย และสะพานลอย..เจ็บตัวไม่ว่าแต่คนขับต้องมารับโทษ อีกต่างหาก. บอกหลายครั้งหลายหนแล้วว่า.ควรเอาจริงเอาจังอย่างเพื่อนบ้านเรา..ที่เจริญกว่าเขมร..ต้องถูกเข้าสักอย่างเป็นแน่! เขาประกาศเลยว่าใคร ?ถูกรถชนบนถนนถือว่า..คนข้ามมีความผิด..ทีนี้ข้ามทางม้า ลายและสะพานลอยกันทุกคน..เห็นรึยัง ?  

๑๘. ลูกเพ่ ! - ฟังเสียงก็อันตรายมากแล้ว ทำไมชอบหันหน้าดู ?

ภายในรถตัวเองก็สามารถเกิดอุบัติเหตุได้ทุกขณะจิต..ถ้าท่านผู้ขับยังไม่พยายามเลิกนิสัยเหล่านี้เสีย.ชอบก้มหน้าเพื่อหยิบแผ่นซีดีออกมาเสียบฟังเพลง  ชอบใช้โทรศัพท์ ชอบแหงนหน้าดูทีวี.คนขับรถป.อ.ทั้งหลาย.ที่สำคัญการขับรถนั้นสามารถถอดรองเท้าขับได้..เขาไม่ได้ห้ามและไม่ผิดกฎ หมายหรอกครับ..จำไว้เสมอว่าถ้าถอดรองเท้าขับรถครั้งใด ?ให้นำไปวางไว้ที่พื้นรถในฝั่งคนนั่ง.หรือด้านหลัง. เท่านี้เองหล่อนก็คงไม่ต้องลงไปลอยคอหรือปีนรถออกมาเพื่อหนีน้ำ เฉกเช่นที่เป็นข่าวทางสื่อเมื่อเร็ววันนี้   พะนันกับผมไหมว่าหล่อนคงเข็ดไปอีกนานเท่านาน..นี่เองผมมักจะพูดเสมอว่า..ปล่อยให้ประสบการสอนเขาเอง..

๑๙. สายพานรถยนต์นั้นสำคัญไฉน ? ถ้าไม่มีเอ็ง ข้าฯก็ไปได้..แม้จะไม่ไกลนัก.

แล้วอย่าลืมนำมาบอกลูกหลานก็แล้วกัน. อ่านมาจนจบแล้วยังจำได้ไหมครับ?.อย่าตกใจ..อย่าประมาท คิดไว้ในใจเสมอว่า.ถ้าเกิดเหตุใดใดขึ้น..จะต้องแก้ไขอย่างไร ?แม้แต่สาย พานขาดถ้าจำเป็นก็ต้องไปได้  เพราะอยู่บริเวณที่เปลี่ยว..ให้ขยันจอดเติมน้ำ..ที่สำคัญต้องใช้ผ้าหนาๆหุ้มฝาหม้อน้ำ ให้ดีดีก่อนจึงจะเปิดฝาหม้อน้ำ..มิฉะนั้นหน้าอาจจะลอกโดยไม่ตั้งใจ..ถ้าไม่ทำตามก็จอดรอโจรไปเถอะครับ..นี่ก็ใกล้วันเฉลิมฯอีกแล้ว.เรือนจำจะปล่อยมาอีกไม่รู้เท่าไร ? ขอให้ทุกท่านโชคดีในการเดินทาง..ขอบคุณภาพจากเน็ททุกสถาบัน.

สวัสดีครับ.

โตนี่ - ฟาง.

๖ มิ.ย.๕๕

* ขอนำภาพนี้..มาลงตอนท้ายอีกครั้งเพื่อจะได้เตือนใจคนขับรถ..เพื่อมิให้เกิดกรณีย์ซ้ำแบบหมอมุกขึ้นมาอีก..ผมมิได้ชนครับเธอกระโดดขึ้นมาบนฝากระโปรงรถเองต่างหาก..ทำไมผู้การพูดม้าม้าแบบนั้นล่ะ ? เดี๋ยวเป็นจ่าโดยไม่ต้องสอบน๊ะ !

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 491254เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 11:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 00:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท