Winwayu
นางสาว ธนัญญา กลางชนีย์

What is the potential advantages of blogging in terms of language learning?


ประโยชน์ของการใช้บล็อกในการเรียนรู้ภาษา

 

 

          ในปัจจุบันนี้เทคโนโลยีได้ก้าวหน้าไปไกล นำมาซึ่งความสะดวกและคุณประโยชน์ทางด้านต่างๆ กับชีวิตประจำวันเรามากขึ้น เช่นเดียวกันกับทางด้านการเรียนรู้สิ่งต่างๆ สิ่งที่เรียกว่า อินเตอร์เน็ต ทำให้เราสามารถ รู้ สิ่งต่างๆ ได้มากกว่าที่เคยเป็นมา สะดวก รวดเร็ว ข้อมูลหลากหลายครอบคลุมเนื้อหาในสิ่งที่ต้องการเรียนรู้

          หากจะกล่าวถึงข้อจำกัดในการใช้อินเตอร์เน็ตในการเรียนรู้ ก็คงจะเป็นสื่อภาษาต่างๆ ที่ทำให้เราไม่สามารถเข้าใจในสิ่งที่เราต้องการจะรู้ได้ ดังนั้นอาจกล่าวได้ว่าการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศก็เหมือนกับการเปิดหน้าต่างโลกทัศน์อีกหลายๆ บานเพื่อนำเราเข้าไปสู่การเรียนรู้ เข้าใจเรื่องต่างๆ ได้มากมายหลายประเภทและลึกซึ้งยิ่งๆ ขึ้นไป

          การเรียนรู้ภาษาต่างๆ ผ่านทางอินเตอร์เน็ตนั้นเป็นเป็นไปได้หลายทาง ไม่ว่าจะเป็นเวปสอนภาษา คลิปวิดีโอต่างๆ และหนึ่งในสิ่งที่ได้รับความนิยมอีกอย่างหนึ่งนั้นเรียกกันว่า บล็อก (Blog)

          Blog คืออะไร

          บล็อกก็คือ "บล็อก (อังกฤษ: blog) เป็นคำรวมมาจากคำว่า เว็บล็อก (อังกฤษ: weblog) เป็นรูปแบบเว็บไซต์ประเภทหนึ่ง ซึ่งถูกเขียนขึ้นในลำดับที่เรียงตามเวลาในการเขียน ซึ่งจะแสดงข้อมูลที่เขียนล่าสุดไว้แรกสุด บล็อกโดยปกติจะประกอบด้วย ข้อความ ภาพ ลิงก์ ซึ่งบางครั้งจะรวมสื่อต่างๆ ไม่ว่า เพลง หรือวิดีโอในหลายรูปแบบได้ จุดที่แตกต่างของบล็อกกับเว็บไซต์โดยปกติคือ บล็อกจะเปิดให้ผู้เข้ามาอ่านข้อมูล สามารถแสดงความคิดเห็นต่อท้ายข้อความที่เจ้าของบล็อกเป็นคนเขียน ซึ่งทำให้ผู้เขียนสามารถได้ผลตอบกลับโดยทันที"

(ที่มา : http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%9A%E0%B8%A5%E0%B9%87%E0%B8%AD%E0%B8%81 )

 

          จากความหมายข้างต้น ข้อดีของการใช้บล็อกเพื่อการเรียนภาษานั้นก็คือ

          ・ เนื้อหาต่างๆ นั้นมีการระบุวันที่เขียนไว้ และเรียงลำดับก่อนหลังอย่างชัดเจนทำให้สะดวกต่อการสืบค้นข้อมูลต่างๆ ภาษานั้นมีการเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย นอกจากเนื้อความของบล็อกการเรียนภาษาต่างๆ ที่เปลี่ยนแปลงไปตามลักษณะการใช้ในยุคนั้นๆ แล้ว การมีวันที่ระบุชัดเจนจะทำให้เราสามารถรู้ได้ว่า ภาษาแบบไหนในปีไหนมักจะใช้ถ้อยคำอะไร   

   ・ หัวเรื่องของบล็อกสามารถแตกเป็นประเด็นต่างๆ ได้มากมายไม่จำกัด หรือเป็นเนื้อเรื่องเดียวกันที่แบ่งเป็นหลายประเด็นให้ง่ายต่อความเข้าใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเรียนภาษาที่มีเนื้อหามากมายหลายประเด็น 

   ・ การใช้บล็อกผู้อ่านสามารถแสดงความคิดเห็นต่างๆ ได้และฝ่ายเจ้าของบล็อกก็สามารถตอบกลับได้ เป็นจุดที่ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและการเรียนรู้ใหม่ๆ เพิ่มขึ้น

   ・ ภายในบล็อกนอกจากเนื้อหาตัวอักษรแล้วยังสามารถลง รูปภาพ เพลง คลิปวิดีโอ หรือ Link ต่างๆ เพื่ออ้างอิงแหล่งที่มาหรือเนื้อหาเพิ่มเติมเพื่อให้มีสีสันและความน่าสนใจน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

          โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการเรียนภาษาต่างๆ เพราะภาษาคือการสื่อสารกับผู้อื่น รับสารจากสิ่งต่างๆ และบางครั้งตัวเราก็เป็นคนให้ สาร ภาษาต่างๆ นั้นเอง ดังนั้นภาษาจึงไม่เป็นว่าต้องเรียนเพียงแค่ในหน้าสมุดหนังสือหนังสือ แต่สื่อต่างๆ โดยรอบตัวทำให้เราสามารถเรียนรู้ภาษาได้หมด สีสันความสนุกสนานความน่าสนใจของบล็อกต่างๆ อาจช่วยเป็นตัวกระตุ้นทำให้เราสามารถเรียนภาษาได้มากยิ่งขึ้น

   ・ บล็อกก็เหมือนสังคมอีกทางหนึ่ง เป็น Social network ที่เราสามารถนำปัญหาข้อสงสัยต่างๆ มาพูดคุยปรึกษาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นความรู้สึกกันได้ สามารถขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญทางด้านต่างๆ ที่มีอยู่มากมายในสังคมออนไลน์แห่งนี้

 

 

ธนัญญา กลางชนีย์ ป.โท ภาษาญี่ปุ่น 55063741  

 

หมายเลขบันทึก: 490876เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 18:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 18:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท