เด็กแว๊นซ์.


โตนี่ - ฟาง. GotoKnow.

 *  ผมพยายามค้นหาคำศัพท์ที่ว่าแว๊นซ์ ..คิดว่าน่าจะสะกดดังนี้ Vance. ; Vanze แต่ยังไม่พบในดิคฯมาตรฐาน หรือดิคฯของผมอาจจะล้าสมัยก็เป็นได้ ในใจยังคิดอยู่ว่าน่าจะเป็นคำอีเดี้ยมโดยเอาคำว่า แวนและเรซมารวมกัน.Van. + Race.แล้วตัดออกสองตัวคือRa.จึงน่าจะเป็นคำนี้Vance.แต่ช่างเถอะแม้จะถูกหรือจะผิด ผมก็ยังอยากเขียนมาให้ท่านได้อ่านกัน..

 

เด็กแว๊นซ์.

 

ชื่อเรื่องแบบนี้ไม่ค่อยนิยมใช้เรียกกับผู้ใหญ่  อาจเป็นเพราะปีนี้แก่แล้ว ลงแข่งไม่ไหวหรืออาจเพราะสาเหตุอื่น จึงทำให้คนส่วนใหญ่รู้จักหรือได้ยินเฉพาะ..เด็กแว๊นซ์ เท่านั้น ! แล้วผู้ใหญ่แว๊นซ์ล่ะ มีจริงหรือเปล่า ? ผู้เขียนคิดว่าเรา-ท่านๆ.คงจะได้ยินกิติศัพท์ของบรรดาเด็กเลว เอ๊ย! เด็กแว๊นซ์เสมอมาน๊ะครับ ใครว่าในทางที่ดีโปรดยกมือขึ้น.ไม่มีหรอกครับ..มีแต่นำรถมาแข่งกันบนท้องถนนครั้งใด  เดือดร้อนไปถึงผู้ใช้รถใช้ถนนเสมอมา บ่อยครั้งที่มีการดักจับด้วยการตั้งด่านบ้าง ขับรถไล่กันบ้าง เปล่าเลยครับ..จับไปทีไรก็แน่นโรงพักเปล่าๆ..

 

๑. ตำรวจระดมกำลังจับเด็กแว๊นซ์  - ที่ถนนบางนา ตราด.

     ไอ้พวกที่ชอบรักษาสิทธิมนุษยชนมักออกมาแหกปากกันเสมอว่า เป็นการริดรอนสิทธิเด็ก และอีกหลายเหตุผล..ที่ชอบอ้างกันนัก. ที่สำคัญเป็นเหตุผลเดิมๆทำนองให้ท้ายเด็ก โดยเฉพาะครูนักสิทธิคนหนึ่งชอบจริงๆ พี่แกชอบออกมาแหกปากปกป้องเด็กเสมอๆ  คล้ายๆว่าเด็กเป็นบิดาของแก  เพราะพี่แกคิดแบบนี้ มาตลอด.ชีวิตจึงไม่เคยได้ก้าวขึ้นเป็นครูใหญ่เลย..น่าแปลกจริงๆท่านเคยอ่านข่าวกันไหมว่าเวลาที่..เด็กแว๊นซ์ขับรถแหกด่าน ชนตำรวจที่กำลังปฏิบัติหน้าที่จนเสียชีวิต ไม่เคยเห็นพวกมันออกมาแหกปากด่าเด็กๆกันเลย..แม้แต่ตัวเดียว. พวกพี่อมอะไรอยู่เหรอครับ..ครูหยอย ?

๒. กลุ่มพี่น้องแว๊นซ์.  - โดนรวบที่ถนนวิภาวดี.

      ตำรวจ สน.วิภาวดี  นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ๓๐ นาย ตั้งด่านตรวจสกัดเข้าปิดล้อมจับกุมกลุ่มวัยรุ่น  แก๊งรถจักรยานยนต์ซิ่ง ที่สร้างความเดือดร้อนรำคาญบนสะพานจุดกลับรถ บริเวณหน้าเจ๊เล้ง ถนนวิภาวดี-รังสิต.จนท.ตำรวจสามารถจับกุมแก๊งซิ่ง ซึ่งมีเยาวชนอายุตั้งแต่ ๑๔-๒๘ ปีรวม ๑๐๖ คน. ถ้าน้อยไปเที่ยวหน้าผู้เขียนจะส่งสัญญานให้มามากกว่านี้อีก. กี่เท่าดีล่ะ ? พร้อมทั้งยึดรถจักรยานยนต์ได้ทั้งหมด ๗๘ คัน. ด้าน พ.ต.ท.สนอง แสงมณี สารวัตรจราจร สน.วิภาวดี กล่าวว่า การจับกุมดังกล่าวสืบเนื่องจาก..ได้รับแจ้งการร้องเรียนจากประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนจำนวนมากว่า..

 

๓. ทุกคนรู้จักผิดชอบชั่วดีกันแล้วทั้งนั้น หรือครูหยอยว่าไม่จริง ?

มีกลุ่มวัยรุ่นนำรถจักรยานยนต์ออกมาขับขี่ประลองความเร็วในช่วงยามวิกาล ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ใช้เส้นทาง เจ้าหน้าที่จึงได้วางแผน โดยนำรถยนต์ส่วนตัวของเจ้าหน้าที่ ๑๖ คัน. ในการดำเนินการเพื่อไม่ให้กลุ่มวัยรุ่นไหวตัวทัน..หลังจากที่กลุ่มวัยรุ่นขับขี่รถมาตามถนนวิภาวดี-รังสิต ขาเข้า ช่วงบริเวณหน้าเจ๊เล้ง..กลุ่มวัยรุ่นเห็นตำรวจตั้งด่านสกัดอยู่ จึงได้พากันขับขี่หนีขึ้นสะพานกลับรถมุ่งหน้าไปทางฝั่งขาออก เพื่อจะขับขี่หลบหนีไปยังโทลล์เวย์ จึงได้วิทยุให้เจ้าหน้าที่ตำรวจนำรถยนต์ออกมาปิดสกัดไว้บริเวณทางลงสะพานกลับรถ..

 

๔. สภาฯนี้ ใครห-ญ่-า-ย ?

      ซึ่งแก๊งวัยรุ่นพยายามจะขับขี่หลบหนี แต่เสียหลักตกลงไป ในคลองริมถนน จำนวน  ๔ คัน. ควรไปเกิดเสียเลย  จะได้ไม่ต้องกลับมา..แว๊นซ์ -  แว๊นซ์ อีก. ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมไว้ได้ทั้งหมด..น่าจะต้องมีรอดไปได้บ้าง..ขืนบอกหมดก็อายสิครับ..ใครจะรู้ดีกว่าตำรวจไทย.อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อหาขับรถโดย ไม่คำนึงถึงความเดือดร้อนของผู้อื่น มีโทษจำคุกไม่เกิน ๓ เดือน ปรับไม่เกิน ๒,๐๐๐ - ๑๐,๐๐๐ บาท. ส่วนเยาวชนที่อายุต่ำกว่า ๑๘ ปี จะได้ให้พนักงานสอบสวนทำสำนวนแล้วส่งตัวไปที่ศาลเยาวชนต่อไป จะเชื่อหรือไม่ว่า..

๕. กูชนะมึงแน่ ! - ถ้ามันไม่มาซิวเสียก่อน. คนโม้มีทุกตำบล.

ไม่เกินสองสัปดาห์..คนพวกนี้ก็สามารถออกมาแว๊นซ์กันได้อีก ความจริงมีตั้งหลายวิธีที่จะดำเนินการกับคนพวกนี้ อยากรู้ว่าท่านจะกล้าทำกันหรือไม่เท่านั้นเอง ? ถ้ามีโอกาสลองมาแวะดูแถวจังหวัดทางภาคตะวันออกบ้างน๊ะครับ..เคยมีบางกลุ่มชอบแอบไปเป่าเด็กแว๊นซ์กันบ่อยๆ..ไม่ทราบว่า..ท่านเคยอ่านข่าวกันบ้างไหม ?บาดเจ็บ ล้มตายเฝ้าถนนหลวงไปก็หลายคน  ตำรวจเขาไม่อยากตามจับ หรือไปตรวจสถานที่หรอกครับเรื่องแว๊นซ์-แว๊นซ์แบบนี้.ผมขี้เกียจเขียนสำนวน.ตายฟรีสิครับ.สิบเวรท่านหนึ่งกล่าว.ผมดูทีวีเรื่อง “ขุนเดช" แล้วชอบมากครับที่เขาบอกว่า..

๖. สื่อต่างๆชวนเชิญให้ทุกคนหันมาปรองดองกัน.

      การจะปราบคนเลวเช่นนี้คือ “เราต้องเลวกว่าพวกมันหลายๆเท่า” เพราะในบ้านเมืองเราขณะนี้จะมาเอาแบบถูกต้องตามกฎหมายล่ะก็..ยากครับ. เสียดายที่ผมเกิดไม่ทันยุคนั้น. แถมยุคนี้ก็อายุมากเกินกว่าที่จะสร้างวีรกรรมเช่นนั้นได้  จึงขอแสดงความเห็นออกมาให้ท่านได้อ่านกัน  เอ๊ะ ! ผู้เขียนรุนแรงไปหรือเปล่า ?อยากลบก็ได้น๊ะครับไม่สงวนสิทธิ์เพราะเข้าใจดีว่า..การทำดีนั้นทำยากจริงๆ..ใครที่ชอบทำแต่สิ่งที่ถูกต้องมักจะไม่ถูกใจอีกฝ่ายเสมอ.  หลายหมู่เหล่าจึงออกมาเดินขบวน..แหกปากเรียกหาความปรองดองกันร่ำไป.ไม่มีหรอกครับตราบใดที่..

 

 

หมายเลขบันทึก: 490643เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 11:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 12:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

 

เด็กแว๊นซ์....เป็นปัญหาของ....สังคมไทยมากๆๆค่ะ

 

เด็กแว้น น่าจะมาจากเสียงการเบิ้ลเครื่อง จยย. แว่นๆๆๆ แว้นๆๆๆๆก่อนออกตัวแข่งรถ

โอ้อนาถชาติไทยไร้อนาคต สุดสลดหมดหวังทั้งมัวหมอง เด็กก็แว๊นผู้ใหญ่ร้ายใคร่ปรองดอง อยากเก็บของย้ายหนีจรลีไกล

ขอบคุณทุกความเห็นของผู้ใหญ่แว๊นซ์..ถ้าไปอยู่ที่อื่นแล้วห้ามกลับมาน๊ะเพราะ..ตอนนั้น..เด็กแว๊นซ์คงจะครองเมืองกันหมดแล้ว..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท