K II
มังกรนิทรา- คนเก่งฟ้าประทาน

ควาญ ช้าง


ควาญ ช้าง

รถยนต์ วิ่งมาจอดหน้าโรงพยาบาล ชายสูงวัยถูกพาตัวเข้าไปในห้องฉุกเฉิน เมื่อสติที่ล่องลอย ได้เตือนให้เขาทราบแล้วว่า สถานที่ที่ถูกพาตัวมานั้นไม่ใช่ ธนาคาร ไม่มีตู้เอทีเอ็ม ให้เขากดตังค์ เพื่อที่จะเป็นค่าเดินทาง ไปกรุงเทพ ชายสูงวัยก็พยายามที่จะพาร่างกายของเขาออกไปจากโรงพยาบาล แต่ด้วยฤทธิ์ของยา ทำให้เขาไม่สามารถจะทำตามที่ สมองสั่งได้

ควาญช้าง วัยกลางคน ในสภาพ ซึม แววตาหวาด ระแวง ประสาทหลอน กลัวคนทำร้าย คิดว่ามีคนสะกดรอยตามปองร้าย เขา ถูกจับตัวกลับเข้ามา ห้องฉุกเฉิน ทันที ที่จะพยายามวิ่งออกจากโรงพยาบาล ควาญช้างรุ่นน้อง บอกว่าเขามีอาการทางจิต และเป็นคนไข้จิตเภทที่ผ่านการรักษา ของโรงพยาบาล มีชื่อใน กรุงเทพมาแล้ว ทุกวัน ๆต้อง กินยา ประคับประคองอาการอยู่ ช่วงนี้ ดื่มเหล้า เป็นหลัก อาการหนักๆ ก็ปรากฎขึ้นอีก เริ่มแสดงอาการ มาแล้ว 4 วัน แต่หนักสุดวันนี้ เมื่อตอน 4 โมง เช้า ที่ ผ่านมา เพิ่งไปแจ้งความ ตำรวจ ที่สถานี ใกล้ๆโรงช้าง ว่า ถูกคนปองร้าย ดี ที่เพื่อนๆ ควาญช้าง ปลดอาวุธ เสียก่อน ก่อนที่ จะหนี ลงมา สถานีรถ บขส. เพื่อที่จะหาทางกลับไปพบเมีย ที่กรุงเทพฯ โดยที่ทั้งตัวไม่มี เงินเลยสักบาท ทำให้ เพื่อนร่วมงานที่เป็นควาญช้างด้วยกัน ต้อง ควานหา ก่อนที่เหตุการณ์ในวันนั้น จะจบลง

รถยนต์ วิ่งมาจอดหน้าโรงพยาบาล ไม่มีตู้เอทีเอ็ม ควาญช้างสูงวัย รู้ว่าถูกหลอก ก็เมื่อสายไปเสียแล้ว ด้วยอาการทางจิต ทำให้เขาแสดงอาการขัดขืน ก่อนที่จะสงบด้วย ยาที่ทำให้ หมดสติไป

ผู้คนรอบข้าง ต่างบอกว่า คนป่วยแบบนี้ เป็นคนน่าสงสาร แต่ผมว่าคนที่น่าสงสาร และควรเห็นใจ คือ คนรอบข้าง ญาติพี่น้อง ของคนป่วยต่างหาก และที่สำคัญ การให้โอกาสในการทำงาน ในสังคมปกติ ควรอยู่ ในการควบคุม อย่างเคร่งครัด การประกอบอาชีพเป็นควาญช้าง ที่ต้อง อยู่กับ สัตว์ร่างกายขนาด ใหญ่ ไว้ใจได้น้อย ต้องมีสติ และ ใช้ความระแวดระวัง เป็นอย่างมาก ก่อนที่จะ ดูแล และทำหน้าที่ ให้ได้ ดี ก็จำเป็น ต้อง ควบคุม สติ ของ ตน ให้ได้เสียก่อน

รถยนต์ วิ่งมาจอดหน้าโรงพยาบาล ผมเป็นคนที่พา ควาญช้าง มากดเงินที่นี่ …..

คำสำคัญ (Tags): #ควาญช้าง
หมายเลขบันทึก: 489984เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 21:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2017 20:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ตอน kunrapee ฝึกงานที่รพ.จิตเวช นครราชสีมา (ชื่อในตอนนั้น) มีผู้ป่วยจิตเภท ในความรับผิดชอบหนึ่งคน (คนที่ต้องเขียนรายงานการดูแล).. ผ่านมามา ๒๐ ปีให้หลัง ได้เจอผู้ป่วยคนนั้นอีกครั้ง คนไข้แต่งงานมีลูก และยังต้องรับยาจิตเวชประจำทุกเดือน..

ไม่น่าเชื่อ คนไข้จำ kunrapee ได้และพูดคุยซักถามสารทุกข์สุขดิบกัน ทุกครั้งที่มารพ.จะเรียกพี่อ๋อย ถามหาพี่อ๋อยตลอด จนคนในรพ.คิดว่าเป็นญาติกัน ฮิฮิ (มีน้องสาวโดยไม่รู้ตัว) เล่าคลายเครียดไม่ว่ากันนะคะ "หมอเก่ง" เป็นเรื่องจริงที่ไม่อิงนิยายค่ะ

ขอเพิ่มคนที่น่าสงสารอีกคน คือผู้ดูแลควาญช้าง นั่นเอง

ผมมีญาติป่วยจิตเภท และ ก็สงสาร เห็นใจ ญาติ พี่น้อง ที่ต้องดูแล ผู้ป่วย รับมือ เวลา คนป่วยแสดง อาการ อาละวาด เทียวเข้าออก โรงพยาบาล ส่ง คนป่วยเข้าโรงพยาบาล จิตใจ คนเหล่านั้นก็ป่วย ไปกับ ผู้ป่วย ด้วย

ปัจจุบัน ญาติ คนนั้น ก็ ใช้ชีวิต ตามปกติ ดีครับ

คนไข้จิตเภทนี่เก่งนะ ทั้งตอนฝึกงานและทำงานนี่เจอหลอกมาหลายหน เราจะซักประวัติเขา แต่เรากลับถูกซักประวัติเสียนี่ เขาเป็นคนที่ผิดปกติแต่ดูปกติ ตามไม่ได้ไล่ไม่ทันนี่แพทย์พยาบาลมึนตึบกันเป็นแถว ที่ถูกคนไข้จิตเภทหลอก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท