Japan ‘ The prosperous Cultural Country ’ ตอนที่ 5 : กราบพระใหญ่ที่ Kamakura ทอดน่องชมทิวทัศน์ที่ Yogohama


แม้ความโชคร้ายทางภัยธรรมชาติที่หมั่นมาเยือนประเทศญี่ปุ่น จะทำลายชีวิต-ทรัพย์สินไปมากมาย แต่ชาวญี่ปุ่นโชคดีที่คนส่วนใหญ่มีคุณภาพ มีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เขาให้ความสำคัญกับคุณภาพชีวิตเป็นอันดับหนึ่ง เป็นการทดแทนความสุขกลับคืนให้กับชาวญี่ปุ่น

นำแผ่นโฆษณามาศึกษาอยู่เป็นปึกๆ ว่าจะไปเยี่ยมชมที่ไหนดีในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์  เวลาไปเที่ยวชมก็อยากมีเพื่อนไปด้วยแต่หากต้องการไปจริงๆ แม้ไม่มีใครไปด้วยก็คงจะไป  แต่บางครั้งก็ต้องจำกัดตนเองไม่ออกไปไหนๆ เพื่อเคลียร์งานที่อาจารย์สอน มิเช่นนั้นจะส่งไม่ทันเวลา
 

 
        
                                                 แผ่นโฆษณาจำนวนหลายสิบฉบับ

สมาชิกในกลุ่มลงมติไปกราบพระใหญ่ที่  Kamakura  จึงศึกษาเส้นทางและตรวจสอบเวลา และตัดสินใจต่อรถ  3 ต่อด้วยกันเพื่อประหยัดเวลาในการเดินทาง  รถไฟบางสายไปถึงได้ก็จริงแต่ช้าเพราะจอดทุกสถานี  งานนี้มีวิ่งกันหลายช่วงตอนเพราะช่วงเวลาต่อรถมันมีไม่เกิน 4-6 นาที  ลงรถไฟเที่ยวนี้  รีบขึ้นบันได-ลงบันได  เลี้ยวซ้าย-ขวา  สอดสายตาอ่านป้ายให้ไวว่าทิศทางไปด้านไหน  จะมัวเดินทอดน่องชมบรรยากาศแห่งความวุ่นวายของสถานีรถไฟเดี๋ยวจะไม่ทันต่อรถไฟเที่ยวต่อไป   เพราะไม่อยากเสียเวลารอรถเที่ยวหลังจากนั้นนั่นเอง  รถไฟที่นี่เขาตรงเวลาเป๊ะ 



 


สัมผัสได้ถึงความสุข-สดชื่นกับบรรยากาศรอบกาย   เหลียวมองรอบด้าน …มองไม่เห็นความต่างไปจากการมาเยือนเมื่อสิบปีก่อน  ราวกับหยุดเวลาไว้ที่นาทีนั้นและเปิดเครื่องเดินเวลาใหม่เมื่อได้กลับมาเยือนอีกเป็นรอบที่สาม
  



                                             The Great Buddha of Kamakura 
        
   

                                                  รวมพลพรรคมาเที่ยวชมได้ 5 คน


ความรู้สึกดีๆที่ผูกพันพรั่งพรูออกมาจนเอ่อล้น …. ณ ที่แห่งนี้ พระองค์ใหญ่ รูปลักษณ์สง่างาม-ภูมิฐาน - แข็งแกร่ง –มั่นคง  ตั้งตระหง่านมาเกือบพันปี  ยังคงตั้งมั่นปกป้อง-คุ้มครอง เป็นศูนย์รวมใจให้กับชาวญี่ปุ่นอยู่ตราบนานเท่านาน (ศึกษา The Great Buddha of Kamakura ที่นี่)
 
    
  

                                          ด้านในองค์พระ...  จ่ายเงินบำรุงเข้าชม 20 เยน

  

                                      ของทีระลึกมากมาย-จัดวางขายในร้านสองข้างถนน

เดินเลยไปชมทะเลของเมือง  Kamakura  อากาศค่อนข้างอุ่นจึงได้เห็นภาพของผู้คนออกมาทำกิจกรรมที่ชายหาด  พบเห็นหนุ่มใหญ่มาขุดหาไส้เดือนเพื่อนำไปเป็นเหยื่อตกปลา  และอีกหลายคนที่มาเล่น Windsurf   
         

                                    

                                                        หนุ่มใหญ่ใช้จอบขุด-คุ้ยหาไส้เดือน

 

ชายหาดสีเทาหม่นทอดยาวออกไปไกลสุดสายตา  เพราะสีค่อนข้างดำของเม็ดกรวด-ทรายนั่นเอง    ณ สถานที่นี้อยู่สุดขอบแผ่นดินของญี่ปุ่นเลยนะนี่ ...หากเดินลงทะเลลึกต่ำลงไป คงจะได้เจอะเจออะไรบ้างนะ.. 



                 ... แต่ความรู้สึกจากใจบ่งบอกย้ำเตือนว่า ...ชายหาดที่ไหนก็สวยน้อยกว่าที่เมืองไทย...    

           


นัดหมายไปกันต่อที่  Yogohama  เพื่อเดินชมบรรยากาศยามเย็นที่นั่น  เนื่องจากอยู่ไม่ไกลจากจุดนี้เท่าไรนัก  แต่ก็ต้องต่อรถไฟอีกสองทอด  นับว่าเป็นเรื่องง่ายๆสำหรับพวกเราที่ใช้ภาษาสื่อสารได้ทั้งภาษาญี่ปุ่นและภาษาอังกฤษ  เวลาจะสื่อสารกับชาวญี่ปุ่น ก็ต้องดูทีท่าก่อนว่าพวกเขาอยากจะใช้ภาษาอะไรคุยด้วย  แน่นอนว่าคนสูงวัยต้องใช้ภาษาญี่ปุ่นอยู่แล้ว  แต่วัยอื่นๆ บางคนอาจอยากใช้ภาษาอังกฤษเราก็จัดให้   เคยพูดภาษาญี่ปุ่นด้วย แต่เขารีบถามกลับว่าคุณพูดภาษาอังกฤษได้ไหม….  ไม่รู้ว่าอยากจะแสดงภูมิปัญญาด้านภาษาอังกฤษของตนหรือว่าสำเนียงภาษาญี่ปุ่นของเราฟังยาก
   

 


ได้เห็นการพัฒนาเมือง Yogohama เมืองหลวงของเขต Kanagawa ที่ก้าวไกลไปมาก  ด้วยความรู้สึกยินดีกับชาว  Yogohama  เป็นอย่างยิ่ง  ทั่วอาณาบริเวณตกแต่งจัดสรรอย่างร่มรื่น- สวยงาม   มีสวนสาธารณะให้พักผ่อนอย่างกว้างขวาง   ไม่ได้กลิ่นเค็มจากทะเลรบกวนแต่อย่างใด ทอดน่องชมทิวทัศน์ที่ Yogohama อย่างสบายอารมณ์ (ศึกษา Yogohama ที่นี่)
   

 

                                                   บรรยากาศร่มรื่น- สดชื่น- สวยงาม

แสงนวลตา...ยามพระอาทิตย์ร่ำลาขอบฟ้ากว้าง ณ เมืองYogohama (เวลาที่ปรากฏบนภาพล่าช้าไปจากความจริง 2 ชั่วโมง


แม้ความโชคร้ายทางภัยธรรมชาติที่หมั่นมาเยือนประเทศญี่ปุ่น จะทำลายชีวิต-ทรัพย์สินไปมากมาย   แต่ชาวญี่ปุ่นโชคดีที่คนส่วนใหญ่มีคุณภาพ  มีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม  เขาให้ความสำคัญกับคุณภาพชีวิตเป็นอันดับหนึ่ง เป็นการทดแทนความสุขกลับคืนให้กับชาวญี่ปุ่น   จึงได้เห็นความเจริญก้าวหน้าในทุกด้านๆ โดยอาศัยความเจริญทางเทคโนโลยีมาช่วยเพิ่มความสุขให้กับชีวิตนั่นเอง




                                                การแสดงดนตรีให้ชมริมหาดทะเล

  

                               ดอกกุหลาบงดงาม-ชูช่อบานส่งกลิ่นหอมอบอวลทั่วบริเวณสวนสาธารณะริมหาด


  


                          ***...แม้แต่หญ้าที่ขึ้นในบริเวณสนามกว้างนี้ก็ยังดูดี  สวยงามแบบธรรมชาติ...***



                  ***… ขอบคุณมากค่ะ(どうも ありがとうございます= Domo Arigatou gozai masu)…***

หมายเลขบันทึก: 489292เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 15:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 15:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • น่าสนุกมากพี่ครู
  • มีหลงบางไหม 555

ไปญี่ปุ่นกราบพระได้บุญด้วยนะครับ

***...ข้อมูลที่นี่บอกค่อนข้างชัดเจน... ไม่ถึงกับหลงนะจ๊ะ...  เพียงแค่นั่งรถเลยสถานที่  เพราะรถด่วน...ไม่จอดสถานีนั้น แต่ก็นั่งย้อนกลับมาได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม  ไม่ชอบนั่งรถบัสเพราะจอดบ่อย..ช้าเกิน   ขอบคุณ " น้อง ดร. ขจิต "  Blank  นะจ๊ะ ! ที่แวะมาอ่านบันทึก...***

                                                

                        ***...สงสัยวัยจะได้ที่  จึงชอบเข้าวัด-ทำบุญ...หุหุหุ  ขอบคุณอาจารย์โสภณBlank มากนะคะ... ที่เข้ามาเยี่ยมเยียน...***


                                                 

                    ***...ขอบคุณ  กำลังใจจาก " พี่ครูอ้อย "  Blank  มากนะคะ  ที่กรุณาส่งมาให้โดยสม่ำเสมอ ...***

                                                     

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท