แล้วครูใกล้เกษียณอย่างเรา...ก็ทำได้ 5555


clip video ไม่ยากอย่างที่ "เคย" คิด

      เนิ่นนานมาแล้วที่เราเหมือนกับที่คนรุ่นเก่าๆเขาเปรียบเปรยว่า "หมาเห็นเครื่องบิน นั่งน้ำลายไหลโหยดๆๆ" มองดูคนยุคคอมพิวเตอร์เค้าทำ clip โหลดขึ้นยูทูปเผยแพร่  มันน่าสนใจดีนะ ถ้าเราเอามาทำสิ่อใช้ในห้องเรียนคงจะดี นักเรียนเค้าจะได้ไม่เป็นแบบนี้


      จดๆจ้องๆอยูนาน ถามลุงกู๋ก็ถาม  ให้นักเรียนมาสอนก็ทำ  แต่ไม่เคยลงมือสักที จริงๆแล้วเหมือนนักเรียนเลยนะเวลาที่เราสั่งการบ้านน่ะ ไฟไม่ลนก็ไม่ทำ  ต่อไปก็ไม่ต้องไปว่านักเรียนอีกนะเรา
      เมื่อวานนี้ ความอยากมี clip มันกลับมาอีก เพราะไปเห็น clip ของนักเรียนทำส่งครูวิชาดนตรี  เฮ่ย เด็กยังทำได้ เราทำไมจะทำไม่ได้  ว่าเข้านั่น  ไปหาอากู๋ใหม่ ค้นๆๆๆๆๆๆ ได้มาหลายสูตร  ตั้งใจว่า คราวนี้จะลงมือซักที  จนตัดสินใจได้เพราะไปเจอในเพจหนึ่งว่า มือใหม่ใช้ windows movies maker สิ เพราะแม้แต่เด็ก ป1 ป2 ยังทำได้เลย  เอาละสิทำไม่ได้ก็อายเด็ก ป1 ล่ะคราวนี้  บอกตัวเองว่า ลุย!!!
      โปรแกรมนี้มันมีมาในเครื่องของเราแล้วล่ะ  สบายไปเลยเรา  ต่อจากนั้นก็เข้า youtube หาวิธีทำสิ  แต่เดี๋ยวก่อน เราไปเจอวิธีการทำด้วย Picasa 3 มา โอย เยอะเลย ถ้าใครสนใจลองค้นหาดูสิ  สุดท้ายเราลองทำด้วย Picasa นะ ก็หาวิธีทำใน youtube นั่นแหล่ะ  ง่ายมาก เพราะมันสำหรับมือใหม่ไง ลูกเล่นไม่ค่อยเยอะ  ค่อยๆพัฒนาไปนะ  ดูงานชิ้นแรกของเรากัน

      ไปเที่ยวญี่ปุ่น ตอนที่ ๑

      บทความนี้เราไม่ได้ใส่วิธีทำนะ  เพราะมิบังอาจเจ้าค่ะ  ยังเป็นเด็ก ป.ขี้ไก่อยู่  แต่มาเขียนเพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้คุณครูล้าสมัยอย่างเราลองทำสื่อ clip video ไปใช้ในห้องเรียน  ว่าที่เราคิดว่าทำไม่ได้ เพราะเรายังไม่ลงมือทำต่างหาก  แล้วเดี๋ยวนี้เราสามารถหาความรู้ได้ตามแหล่งต่างๆเยอะแยะ เครื่องมือก็มากมาย  อยู่ที่เรานั่นเองจะลงมือทำหรือไม่  เราอีกหกปีก็ต้องไปเลี้ยงหลานแล้วเรายังทำได้เลย  งานชิ้นต่อไปของเรา เราจะทำ clip สื่อการสอนแล้ว  อันข้างบนเป็น clip ลองทำนะจ้ะ
      ขอให้คุณครูทุกคนมีความสุขในการทำงานของตัวเองจ้า  บายนะคะ
         

หมายเลขบันทึก: 489256เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 08:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะคุณครู

คุณยายนำกำลังใจมาส่งจ้า

นั่นซิเนาะ  คนเป็นครูต้องทำได้ทุกอย่างอยู่แล้ว  ไม่อย่างงั้นอายเด็กแน่ๆ

ทุกอย่างไม่ยากเกินความสามารถและการฝึกฝนหรอกนะคะ

เอาใจช่วยเชียร์ค่ะ


ขอให้มีสุขภาพที่แข็งแรง

ตามมาเชียร์คุณครู  ครูเก่ไม่มีวันตาย  เอามาฝากด้วยครับ

เผื่อครูชอบ  animation ครับที่นี่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท