วันนี้เราทำงานเพราะอะไร


ทำงานเพื่อเลี้ยงดูชีวิต

      ผมถามตัวเองมาตลอดว่าวันนี้เราทำงานเพื่ิอหรือเพราะอะไร  มีหลายคำตอบครับ

             1.ทำงานเพื่อเลี้ยงดูชีวิต

             2.ทำงานเพราะรักในงานนั้น

             3.ทำงานเพราะอยากมีชีวิตที่มั่นคง

       หลากหลายคำตอบครับ  แต่ 3 ปีผ่านมาแล้ว  ผมเองก็ทำงานตามระบบที่ทำงานของผม  เข้างาน 7.30 น.  ออกงาน  17.00 น.  วันไหนมีประชุมก็ดึกหน่อยนะครับ  แต่สิ่งที่ผมค้นพบ 1 อย่างครับ  การทำงานที่ผมรัก  มันไม่ได้ทำให้ชีวิตผมดีขึ้น วันนี้ผมต้องทำงานเพื่อผ่อนบ้าน 1 หลัง (30 ปี) ให้กับผู้เลี้ยงดูผมมานั้นคือแม่  ผ่อนรถจักรยานยนต์ 1 คัน  แต่ผมก็ยังทำงานอยู่ไม่ได้ลาออกไปไหน  เพราะมันคืองานเลี้ยงชีวิต  และในขณะเดียวกัน  งานเลี้ยงชีวิตก็เป็นงานที่ผมรักด้วยครับ  นั้นคือ  ผมรักในอาชีพครูครับ   ผมรักที่จะให้ความรู้นักเรียนครับ แต่ก็ติดอยู่คำถามเดิมครับ  คืองานที่รักและเลี้ยงชีวิต  ไม่ได้ทำให้ชีวิตผมดีขึ้นเลย อีกอย่างครับ  งานของผมมั่นคงนะ

       ผ่านมา 3 ปีครับ  ผมนอนคิด  ทำยังไงก็ไม่มีทางรวย  เพราะผมเห็นครูรุ่นพี่หลายคนที่ใกล้หมดวาระในการทำงานเขาเหล่านั้นก็ไม่รวย  บังเอินผมมีโอกาสได้อ่านคำคม 1 คำ  มีเนื้อหาว่า  จงเป็นคนที่โง่เหง้า  และกระหายความรู้อยู่ตลอดเวลา  จงใช้ชีวิตอย่างเช่นวันสุดท้ายของชีวิตเรา  แล้วคุณจะรวย

      ตั้งแต่วันนี้ผมก็เริ่มเข้าสู่การทำงาน 2 รูปแบบ  ผมทำงานประจำ  งานพิเศษมากกว่า 2 งาน  และก็คิดว่า เราต้องรวย  และมีชีวิตที่ดี  เพราะความคิดจะนำไปสู่การกระทำ  การกระทำจะนำไปสู่เป้าหมาย  พอสรุปได้ว่า  หากคิดดีก็จะได้สิ่งดีดี  หากคิดชั่วก็จะได้สิ่งชั่ว  หากคิดมองแต่ปัญหา  การกระทำจะไม่เกิด  จะไม่มีความสำเร็จใดใด  หากเราคิดว่าเราต้องรวย  ผมเชื่อว่า  เราจะรวยครับ

 

โดย...อิสระพงค์  มีเที่ยง

หมายเลขบันทึก: 489085เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 11:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 08:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

 

 

วันนี้เราทำงาน...เพราะอะไร?...อยากมีเงิน มีรายได้ ... อยากมีเครือข่ายทางสังคม (มีเพื่อน)....ที่สำคัญ ==> ทำงานต้องมี "ความสุข" ใน... "งานที่ทำ"


- ขอบคุณค่ะ  สำหรับบทความดีๆๆ นี้นะคะ

ยินดีที่ได้แบ่งปันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท