58 ใบมหัศจรรย์...ใบเตย


เรื่องเล่าเรื่องแรกของเดือนนี้เป็นเรื่องเล่าจากพี่บัวเหลียว   บัววงศ์    และอ้ายสมบัติ   ไชยราษฎร์    จากงานโภชนาการ  ร.พ.ส่งเสริม  เป็นอีกเรื่องที่หยิบยกเอาเรื่องใกล้ตัว   ที่คนอื่นๆมองข้ามไม่เห็นความสำคัญ  แต่พี่บัวเหลียวกลับเก็บเกี่ยวเอามาเล่าได้อย่างน่าฟัง 

พี่บัวเหลียว บัววงศ์  กับ อ้ายสมบัติ  ไชยราษฎ์

และพี่อ้อย  หัวหน้างานโภชนาการ

 

 

ด้วยบุคลิกเป็นคนยิ้มง่าย  อารมณ์ดี   พี่บัวเหลียวบอกว่า  “เจ้าฮู้บ่จ้าง  บ่ฮู้ว่า  เอามะพร้าวมาขายสวนหรือเปล่า   เพราะเรื่องนี้ไผก็ฮู้   แต่ที่เจ้าอยากเอามาเล่า  เพราะเจ้าหันอ้ายสมบัติปลูกไว้ข้างโรงอาหารขึ้นง๊าม... งาม   เลยไปตัดเอามาต้มทำน้ำใบเตยเสริฟอาหารว่าง...........”     และพรั่งพรูเล่าออกมา  ตั้งแต่   เอาใบมาทำน้ำใบเตย   เอามาใส่ขนมให้หอม   เคยเข็ญอาหารไปให้คนไข้ที่ตึกหลังคลอด  แอบเห็นเจ้าหน้าที่พยาบาลเขาเอาใบเตยมาพับเป็นดอกไม้  และวางไว้ในห้องน้ำ   เพื่อดับกลิ่น     ก็เลยกลับมาหัดทำตามเพราะอยากให้โรงอาหารหอมบ้าง    พี่บัวเหลียวบอกว่า  หัดไม่นานก็ทำได้สวย   จึงนำไปวางประดับบนโต๊ะอาหาร  ห้องครัวและห้องน้ำบ้าง  

 

ต่อมาหัวหน้างานโภชนาการเห็นฝีมือ   จึงมอบหมายให้สอนนักศึกษาฝึกงานจากมหาวิทยาลัยราชภัฏทุกรุ่นที่มาฝึกงานที่โรงอาหาร  เพื่อเพิ่มประสบการณ์ดีๆ  ให้นักศึกษา  นอกเหนือจากงานประจำ  ทำให้รู้สึกภูมิใจมากๆ

 

         นศ.ราชภัฏ  ที่พี่บัวเหลียว  สอนพับดอก

 

 

ในโอกาสวันสำคัญ  เช่น  วันปีใหม่ ก็ใช้เป็นของขวัญไปสวัสดีปีใหม่ ให้กับพี่น้องชาวศูนย์ฯ ทุกแผนก  

 

 

 

นอกจากนั้นอ้ายสมบัติ  ยังช่วยเสริมว่า   ใบเตยปลูกไม่ยาก  แต่ต้องปลูกในที่ดินใกล้น้ำค่อนข้างแฉะ   มีร่มเงา    เพราะต้นใบเตยไม่ชอบแสงแดดโดยตรง    เพราะจะทำให้ต้นโตช้า ใบสั้น    และต้องหมั่นรดน้ำให้เป็นประจำหลังจากปลูก 6-7 เดือน   ก็สามารถเก็บเกี่ยวได้    วิธีการเก็บเกี่ยวใช้มีดตัดยอด   อย่าเสียดายยอด   เพราะการตัดยอด 1 ยอด   จะทำให้เกิดยอดใหม่ โดยเฉลี่ยตัดไป 1 ยอด จะได้ยอดใหม่ 3-5 ยอด

 

 อ้ายสมบัติบอกว่า  ใบเตยนอกจากจะใช้กลิ่นหอมและสีมาปรุงอาหาร    หรือทำดอกให้ความหอมแล้ว    ส่วนอื่นๆ   เช่น

  • ต้นและราก   ยังมีสรรพคุณทางยา  โดยใช้เป็นยาขับปัสสาวะ

  •  ใบสด

     - ตำพอกโรคผิวหนัง

     - รักษาโรคหืด

     - น้ำใบเตย ใช้เป็นยาบำรุงหัวใจ ให้ชุ่มชื่น 

 

ผู้ที่ล้อมวงฟังพี่บัวเหลียวและอ้ายสมบัติ

 

 

ก่อนจบเรื่องเล่าพี่บัวเหลียว ยังย้ำว่า  สำหรับท่านที่สนใจจะเรียน หัดทำดอกไม้ใบเตย พี่เขายินดีจะฝึกให้ทุกๆคนเลยค่ะ  และสำหรับผู้ที่ต้องการปลูกใบเตยสามารถขอรับคำแนะนำจากอ้ายสมบัติได้เช่นกันค่ะ    ฟังแล้วร็สึกชื่นใจแทนหัวหน้างานโภชนาการที่ทีมงานเป็นคนที่ให้ความสนใจกับทุกเรื่องราวใกล้ตัวจริงๆ

รับของที่ระลึกเล็กๆน้อยๆจาก

รอง CKO ศูนย์อนามัยที่ 10

 

 

ขอบคุณค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #ดอกใบเตย#ใบเตย
หมายเลขบันทึก: 489026เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 17:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มิถุนายน 2012 21:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อ่านสนุกได้ความรู้เสมอเลยนะครับ

มาเยึ่ยมด้วยความระลึกถึง

ขอบคุณสาระดีที่หลายคนมองข้ามค่ะ อ่านเพลินเชียวค่ะ :)

มาอีกรอบ ...

ฝากกระทงใส่ขนมไปให้พี่บัวเหลียว ด้วยนะค่ะ

ดีจังค่ะ..ใบเตยหอมๆ..ถนอมน้ำใจกันไว้..

สวัสดีครับ น้ำท่วมครั้งที่แล้วโชคดีที่ เตย ที่บ้านยังไม่ตาย ครับ..ขอบคุณเรื่องราวดี ๆ ที่นำมาแบ่งปันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท