ชีวิตที่พอเพียง : ๑๕๖๐. นั่งสังเกตธรรมชาติ และชีวิตผู้คนริมหาดจอมเทียนในวันเสาร์ จากห้องพักชั้น ๑๖


 

          วันเสาร์ที่ ๗ เม.ย. ๕๕ ผมขึ้นๆ ลงๆ ระหว่างห้องพัก ๑๖๐๒ กับห้องประชุมวิชาการ RGJ PhD Congress XIII ที่โรงแรมจอมเทียน ปาล์มบีช รีสอร์ท แบ่งสมองออกเป็นสามส่วน คือให้กับสาระวิชาการ ในการประชุมหนึ่งส่วน ให้กับภาพใหญ่ ภาพเคลื่อนไหว ของ คปก. หนึ่งส่วน และให้กับการสังเกต

          ชีวิตผู้คน ที่ชายหาด อีกหนึ่งส่วน ผมบอกตัวเองว่า นี่คือชีวิตหลังวิชาการ หรือหลังเกษียณ ชีวิตผู้คนที่ริมหาดย่านตากอากาศและท่องเที่ยวเช่นนี้ มีคนสองกลุ่มใหญ่ๆ คือคนที่มาพักผ่อน กับคนที่ทำมาหากินกับคนที่มาพักผ่อนหรือมาเที่ยว

          เขาจัดห้องพักชนิด สวีต ให้ผม มีเก้าอี้ครึ่งนั่งครึ่งนอนตั้งอยู่ริมหน้าต่าง มองผ่านกระจกออกไปเห็น ถนน ชายหาด และทะเล ผมยึดเป็นทำเลเฉพาะตัว สาวน้อยจะไม่มาแย่งเพราะเป็นจุดที่ถูกลมแอร์เป่ามาโดน ผมชอบ แต่สาวน้อยไม่ชอบ

          สังเกตจากการมีร้านให้บริการเก้าอี้ผ้าใบและร่มปักกันแดดที่ชายหาดมากมาย ผมเดาว่าตกบ่ายและเย็น จะมีคนมาเดินเล่นและนั่งเล่นที่ชายหาดคับคั่ง ปรากฎว่าเดาผิดครับ มองจากบนห้องเห็นถนน มีรถแล่นผ่านไปมาพอสมควร ไม่ถึงกับคับคั่งมาก ที่จอดรถริมถนนตรงชายหาด มีรถจอดเกือบเต็ม แต่ก็ยังพอมีที่ว่าง เมื่อสาวน้อยชวนลงไปเดินเล่นตอนห้าโมงเย็น ก็พบว่าคนไม่มากถึงขนาดที่เรียกว่าคับคั่ง ทั้งๆ ที่เป็นวันเสาร์ คนเล่นน้ำก็น้อย คนเล่น water scooter หรือเรือเร็วมีเห็นอยู่คราวละ ๒ - ๓ ลำ ไม่หนาแน่นอย่างที่คาดไว้ ครั้งหนึ่งเห็นมีร่มชูชีพสีสวยสดใสพร้อมคน ลอยอยู่ต่ำๆ ริมทะเล ไม่ทราบกระโดด มาจากไหน เห็นร่มเดียวและครั้งเดียวผมสงสัยว่าคนที่ทำมาหากินกับคนมาเที่ยวจะมีรายได้เพียงพอหรือไม่

          ผมได้รูปที่ถ่ายจากหน้าต่างตรงจุดนั่งอ่านหนังสือ ทั้งยามเช้า ยามค่ำ และยามพลบ สวยงามมาก หาโอกาสถ่ายภาพความงามของธรรมชาติแบบนี้ยากมาก รวมทั้งตอนเช้าวันที่ ๘ ไปได้รูปอาทิตย์อุทัยที่ ห้องอาหารชั้น ๑๖ ของตึกหลังอีก ๑ รูป เข้าชุดกันพอดี

          ทางเทศบาลเขาติดตั้งไฟส่องสว่างขนาดใหญ่ที่ริมหาด เป็นแนวไปตลอดอ่าว เปิดไฟสว่างสดใส ตลอดคืน เช้าวันที่ ๘ ผมจึงลงไปวิ่งที่หาดทรายตั้งแต่ ๕.๓๐ น. จึงได้เห็นว่ามีคนมาเล่นน้ำตั้งแต่เช้ามืด เพราะมีไฟสว่าง และช่วงกลางคืนไม่มีแดดร้อน เข้าใจว่ามีคนพาครอบครัวนั่งรถปิ๊กอัพมาเที่ยวตากอากาศตอนกลางคืน และนอนค้างที่ชายหาดนั่นเอง เป็นกลุ่มๆ ผมนึกชมที่ไม่มีคนเมา และไม่มีการเปิดเพลงอึกทึก

 

วิจารณ์ พานิช

๘ เม.ย. ๕๕

 

ถ่ายจากห้องพักชั้น ๑๖ ยามเช้า


 

อาทิตย์อัสดงแล้ว


ท้องฟ้ายามพลบ


อาทิตย์อุทัย


 

หมายเลขบันทึก: 488815เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 14:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 11:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นฟ้าที่สวยงามครบช่วงเวลาเลยนะคะ อาจารย์ ดูแล้วมีความสุขสงบจริงๆค่ะ ขอบพระคุณอาจารย์ที่เก็บมาฝากพวกเรานะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท