Scenario ระบบสุขภาพชุมชน (๔) : Dialogue "แลกกันฟัง ปันกันเล่า" หนทางเพื่อนำไปสู่เป้าหมายที่วางไว้ตามฝัน "ชุมชนจัดการตนเอง"


กิจกรรม Dialogue "แลกกันฟัง ปันกันเล่า" หนทางเพื่อนำไปสู่เป้าหมายที่วางไว้ตามฝัน "ชุมชนจัดการตนเอง"

  • ความเชื่อว่าชุมชนมีศักยภาพ และสามารถขับเคลื่อนไปได้ด้วยตนเอง
  • ภาพชุมชนมี ๓ ลักษณะ คือ ๑) ชุมชนที่มีความเข้มแข็งมากพอที่มีรูปแบบการทำงานในแบบของตนเองเพื่อการพัฒนา ขับเคลื่อนงานได้ ๒) ชุมชนที่มีความเข้มแข็งในระดับหนึ่งที่มีความสามารถที่จะเลือกรูปแบบเพื่อการดำเนินงานของตนเองได้ตามที่ชุมชนพิจารณาแล้วว่าเหมาะสม ๓) ชุมชนที่พัฒนาใหม่ รูปธรรมคือเป็นชุมชนที่พร้อมจะทดลองรูปแบบหลายๆรูปแบบเพื่อพัฒนาให้เหมาะสมกับชุมชนเอง โดยทั้ง ๓ อยู่บนพื้นฐานชุมชนตัดสินใจเองว่าจะเลือกรับ หรือเลือกปฎิเสธเรื่องอะไร
  • การจัดการเพื่อการพึ่งพาตนเอง ต้องเริ่มที่ภายในชุมชนตนเองก่อน
  • ชุมชนจัดการตนเองได้ต้องมีการจัดการความคิดตนเองให้ได้ก่อน ซึ่งการจัดการความคิดต้องเป็นการมองภาพในเรื่องของการพัฒนาจากภายในชุมชน และต้องไม่เกิดจากการพัฒนาที่ต้องอาศัยเงินจากภายนอก ส่วนหนึ่งจะเป็นภาพความสำเร็จของการพัฒนา
  • การพัฒนาในฝั่งชาวบ้าน เก่งและมีความสามารถเพิ่มขึ้นมา แต่ยังมีข้อจำกัดดำเนินการเฉพาะกลุ่ม
  • ชุมชนจัดการตนเอง คือ ชุมชนสามารถจัดการงาน และทิศทางการทำงานร่วมกันได้เป็นกระบวนงาน มีเครื่องมือที่ใช้ และกระบวนการพัฒนาร่วมกันซึ่งอาจมีทีมที่เป็นแกนนำในการขับเคลื่อนระยะแรก แต่ท้ายที่สุดแล้วกิจกรรมหรือกระบวนการที่เกิดต้องเป็นการร่วมกันทำงานทั้งชุมชน
  • ชุมชนจัดการตนเอง หากหมายถึง การมองตัวเองออก บอกตัวเองได้ ใช้ตัวเองเป็น
  • เป้าหมายที่อยากให้เกิดคือการทำงานร่วมของทั้ง ท้องถิ่น ท้องที่ รัฐ และประชาชนให้เกิดการทำงานร่วม
  • โจทย์ “ประชาชนสุขภาพดีถ้วนทั่วทุกตัวตน =>ประชาชนมีญาติเป็นหมอ”  เรื่องนี้จะเป็นโอกาสในการพัฒนาเรื่องสุขภาพต่อได้ “หมอครอบครัวประจำตัวทุกครัวเรือน”

-------------------------------------------
เรื่อง : Scenario ระบบสุขภาพชุมชน
ภาพ : ณัฐพัชร์ ทองคำ
สถานที่ : โรงแรมริชมอนด์
วัน เวลา : ๑๒ พฤษภาคม ๕๕

 

หมายเลขบันทึก: 488733เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 21:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 22:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ชอบ ๆ เนื้อหาบันทึกนี้  ..^_^..

เห็นด้วยเลยที่ว่า "ชุมชนจัดการตนเองได้ต้องมีการจัดการความคิดตนเองให้ได้ก่อน ซึ่งการจัดการความคิดต้องเป็นการมองภาพในเรื่องของการพัฒนาจากภายในชุมชน"

สวัสดีค่ะ พี่ใบไม้ฯ

  • จริงๆ แล้วนึกถึงคำอาจารย์นะคะ การจัดการตนเอง เพียงลดอัตตาลดความเป็นตัวตนลง ทำให้เราฟังผู้อื่นมากขึ้น เมื่อฟังผู้อื่นก็เกิดการยอมรับซึ่งกันและกัน และเกิดความร่วมไม้ร่วมมือกันในที่สุด

ขอบคุณค่ะ คุณหมอปัทมา Ico48 สำหรับดอกไม้ ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท