บัตรประชาชนในฝัน


บัตรประชาชนในฝัน...นั้นจะเป็นฉันใด

บัตรประชาชน เป็นบัตรที่ใช้ในการแสดงตนในการเป็นคนไทย สัญชาติไทย ตลอดจนใช้เป็นหลักฐานในการติดต่องานราชการและทำธุรกรรมต่างๆ ซึ่งได้มีมาตั้งแต่อดีต...ซึ่งผู้เขียนจำได้ว่า ได้ทำมาบัตรประชาชนครั้งแรกเมื่ออายุ ๑๘ ปี   ต่อมาได้เปลี่ยนกฏหมายใหม่ให้บุคคลต้องทำบัตรประชาชนครั้งแรกเมื่ออายุ ๑๕ ปี

ในปัจจุบัน พระราชบัญญัติบัตรประจำตัวประชาชน (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2546 ที่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 10 กรกฎาคม 2554 มีสาระสาคัญ คือ การกำหนดอายุของบุคคลสัญชาติไทยที่จะต้องมีบัตร คือ ให้ผู้มีอายุครบ 7 ปีบริบูรณ์จะต้องยื่นคาขอมีบัตรภายใน 60 วัน (กรณีผู้มีอายุระหว่าง 7 ปีบริบูรณ์จนถึงก่อนครบ 15 ปีบริบูรณ์ ให้ยื่นขอมีบัตรภายใน 1 ปี นับจากวันที่ 10 กรกฎาคม 2554 หรือหากมีความจำเป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยจะขอขยายเวลาออกไปได้)

จะเห็นว่า วิวัฒนาการของรูปร่างและลักษณะของบัตรประชาชนจะเปลี่ยนแปลงไปตามยุคตามสมัยและความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี จนในปัจจุบันนี้ทางกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงไอซีที ได้ปรับปรุงให้บัตรประชาชนเป็นบัตร

Smart card มีการบันทึกข้อมูลเจ้าของบัตรลงในแผ่น ship เล็กๆ แต่การนำไปใช้งานอเนกประสงค์นั้น ยังใช้ประโยชน์น้อยมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งประชาชนคนธรรมดาคนๆหนึ่ง ทั้งๆที่ได้มีการแจ้งว่า สามารถเป็นบัตรเอทีเอ็ม กดเงินหรือทำธุรกรรมจากตู้ได้

สำหรับบัตรประชาชนในฝันนั้น ผู้เขียนคิดว่า น่าจะเล็กกว่าเดิมและเพิ่มหน่วยความจำให้มากขึ้น นอกจากนี้น่าจะนำไปใช้ประโยชน์จากความเป็น Smart card ให้มากกว่านี้ เพื่อลดความซ้าซ้อนในลักษณะของการบูรณาการในการใช้ประโยชน์ของข้อมูลและการเพิ่มข้อมูลส่วนบุคคลที่จำเป็นต่างๆจากหน่วยงานองค์กรของรัฐและเอกชน..เช่น ใช้เป็นใบอนุญาตขับขี่ บัตรผู้ป่วย บัตรATM บัตรเครดิตของประชาชน พนักงานบริษัท พนักงานและเจ้าหน้าที่ของรัฐ บัตรผ่านแดน e-passport ,e-visa เป็นต้น

แล้วท่านหล่ะ..คิดว่า บัตรประชาชนใบต่อไป น่าจะเป็นอย่างไร..

หมายเลขบันทึก: 488550เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 22:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท