ในอดีต.คนไทยตัวใหญ่กว่าฝรั่ง?


อาวุธโบราณ เช่น มีดดาบ จะเห็นว่ามีขนาดใหญ่พอควรทีเดียว มีดดาบที่ใหญ่ที่สุดคือดาบพระยาพิชัย (ดาบหัก)

ผมมีหลักฐานว่าในอดีตนั้นฝรั่งอาจจะตัวเล็กกว่าคนไทย

 

เคยไปดูพิพิธภัณฑ์ vasa ในกรุงสตอคโฮล์ม สวีเดน เป็นซากเรือvasa ที่จมลงในอ่าวใกล้ๆนี่เอง ...น่าเป็นพภ. ที่มีคนเข้าชมมากที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง แน่นขนัดไปหมด ค่าเข้าชมประมาณ 1000 บาท

 

ลูกเรือที่ตายไปพร้อมกับเรือ ก็มีเครื่องแบบมาโชว์ไว้หลายชุด พร้อมรองเท้า หมวก  ที่เหมือนกันคือ ตัวเล็กมาก ผมคะเนว่าความสูงเฉลี่ยประมาณ 150 ซม.เท่านั้น ...เรือนี้เป็นเรือรบบรรจุปืนใหญ่เต็มกราบเรือ ล่มลงเมื่อ คศ. 1628 ก็เมื่อประมาณ 380 ปีมาแล้ว หรือประมาณก่อนสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราชสัก 25 ปีนี่เอง

 

ผมยังไม่มีหลักฐานว่าคนสยามสมัยนั้นมีร่างกายขนาดใด แต่ 3000 ปีก่อนโน้นมีหลักฐานอย่างน้อยก็ที่หลุมขุดค้นบ้านธารปราสาท จ.โคราช (ก่อนถึงพิมาย ๑๕ กม.) มีซากโครงศพประมาณสัก 20 โครง แต่ละโครงใหญ่มาก เฉลี่ยประมาณ ๑๘๐ ซม. บางโครงน่าเกิน ๒๐๐ ซม. ด้วยซ้ำไป

 

แม่ผมเล่าว่าคนไทยสมัยก่อนตัวใหญ่กันเป็นส่วนใหญ่  อีกทั้งหากเราเที่ยวดูอาวุธโบราณ เช่น มีดดาบ จะเห็นว่ามีขนาดใหญ่พอควรทีเดียว มีดดาบที่ใหญ่ที่สุดคือดาบพระยาพิชัย (ดาบหัก) ผมซื้อจำลองมาเล่มหนึ่งจาก ต.น้ำพี้ อ.พิชัย เขาบอกว่าเท่าขนาดของจริง  โห ผมต้องจับสองมือกว่าจะฟันเล่นได้ ถ้าจับมือเดียวนี่ผมว่ายักษ์แล้วไม่ใช่คนหรอก 

 

หวนกลับมาสมัยสมเด็จพระนารายณ์ พงศาวดารจารึกไว้ว่า การค้าขายทางเรือเจริญสุดขีด ขนาดทรงต่อเรือใหญ่เพื่อบรรทุกช้างได้ ๕๐ เชือก (ซึ่งน่าจะใหญ่กว่าเรือวาสา ของสวีเดนเสียอีก...ผมดูไปคำนวณไปจำได้ว่าเรือวาสาน่าจะบรรทุกช้างได้สัก 30 เชือก)   ผมเดาว่าสยามน่าเอาช้างไปขายให้พวกฮอลันดาที่เกาะชวา เพื่อใช้ในการชักลากไม้ออกจากอาณานิคม ..

 

ที่แรกผมคิดว่าอาจเป็นพวกฮอลันดานี่แหละที่มาช่วยต่อเรือให้  แต่พงศาวดารระบุว่า พวกฮอล์นี้มันกีดกันการค้าทางเรือของเรามาก (เพราะเป็นคู่แข่ง) ถึงขนาดยกกองทัพเรือมาปิดปากอ่าวเรา ไม่ให้เรือเราออกไปขายสินค้าได้ (แมร่ง..โจรจริงๆ)  ดังนั้นแล้วคงไม่ใช่ฮอล์แน่ๆ แสดงว่าเราต่อเรือเอง ว่าไปแล้วแต่สมัยพระนเรศวรก็มีเรือรบแล้ว ทรงเอากองเรือไปถึงพม่า (สงสัยว่าอ้อมแหลมมาลายูหรือเปล่า)

 

เรื่องเทคโนการต่อเรือนี้เชื่อว่าฝรั่งมันไม่บอกเราหลอก มันถือเป็นความลับ ขนาดพระเจ้าปีเตอร์มหาราชแห่งรัสเซีย ยังทรงต้องปลอมพระองค์ไปเป็นจับกังต่อเรือในเดนมาร์กเพื่อล้วงความลับ

 

...คนถางทาง (๑๙ พฤษภาคม ๒๕๕๕) 

 

หมายเลขบันทึก: 488507เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 14:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กันยายน 2012 06:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

น่าศึกษามากค่ะอาจารย์ เป็นไปได้เหรอค่ะที่คนไทยแต่ก่อนตัวใหญ่ อะไรที่คนปัจจุบันกินไม่เหมือนกับคนโบราณ

ปล. รบกวนขอบันทึกบัตรประจำตัวประชาชนเด็ดๆ สักบันทึกนะคะ :)

อ.จันทวรรณ

..เอ..คงจะมี ไทใหญ่ ไทน้อย.. รึว่า..ที่คนโบราณ เค้าล้อกันว่า พวกคบไม่ได้ คือ ไทยเล็ก เจ๊กดำ..จะแสดงว่า คนไทยตัวเล็ก เป็นพวกผิดปกติ ?..

เมื่อก่อนผมว่า คำกล่าวนี้ เป็นเรื่อง คลั่งเผ่าพันธุ์ แต่อาจมีส่วนจริงนะครับ เขมรขาว ลาวใหญ่ ไทยเล็ก เจ๊กดำ เนีย ลองคิดสิครับ ถ้าคนไทยตัวเท่าลูกหมา แล้วเอาวลีนี้มากล่าว มันคงน่าสมเพชมากทีเีดียว แสดงว่าเมื่อก่อนคนไทยคงตัวใหญ่พอใช้แหละ

ส่วนเจ๊กดำนั้นมีเปาบุ้นจิ้น เขมรวันนี้ก็ขาวกว่าเมื่อก่อนมาก ลาวไม่ค่อยใหญ่อาจเป็นเพราะมีเขาสูงซึ่งทำให้คนตัวเล็กได้เปรียบในการปีนป่าย

อ.จันฯครับ ผมคิดทำนองเดียวกันว่าถ้าเมื่อก่อนไทยใหญ่ฝรั่งเล็ก แล้วอะไรทำให้มันเปลี่ยนไป ก็คงอาหารแหละครับ ...ญี่ปุ่นเมื่อก่อนก็ตัวเล็กมาก ...ที่เมืองนาหระ (เมืองหลวงเก่า) ยังมีบ้านเก่าๆ อยู่มาก ผมสังเกตเห็นประตูเข้าบ้านเตี้ยมากๆ ทุกหลังเลย ....ผมว่าน่าศึกษามากๆ ประวัติศาสตร์ด้านอาหารการกิน เช่น อาจเกิดการปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมการเลี้ยงเด็กทารก

มองอีกมุมหนึ่ง เป็นไปได้ไหมครับ ว่าเขาเลือกลูกเรือตัวเล็กๆ (แต่แข็งแรง) จะได้ไม่หนักครับ

แต่คนแถวๆ ภาคใต้ มาเลย์ อินโด ผมเห็นแววของคนที่มีเชื้อ Homo floresiensis ไม่น้อยเหมือนกันครับ คือสูงไม่เกิน 150 ซม. แน่ๆ ครับ

ในขณะเดียวกันก็เคยอ่านข่าวของจีนว่าขุดพบซากโบราณที่สูงเกินกว่า 180 ซม. อายุประมาณสามพันกว่าปีเหมือนกัน

เรื่องเหล่านี้น่าคิดมากเลยครับ ผมคิดว่าเรายังรู้จักเผ่าพันธุ์ของ "homo" ไม่ครบและยังไม่รู้ถึง migration paths ของพวกเขากันชัดเจนจริงๆ ครับ

โหย ดร. ธ. มาแบบแหกทางเลยนะครับ (ชอบความคิดแบบนี้ มันกระตุกดี) ....แต่ผมว่ากรณีไม่น่าใช่นะครับ เพราะเขาคงต้องการทหารตัวใหญ่ เพื่อแบก บรรุจกระสุนปืนลูกใหญ่ๆได้ ในขณะทำการรบ อีกทั้งงานกางใบเรือ ถอนสมอ ต้องการเแรงงานหนักๆทั้งนั้น นอกจากนี้ทหารเรือโบราณนั้นยังต้องมีการรถแบบเอาดาบฟันกันแบบตัวต่อตัวด้วยครับ คือเอาเรือเทียบกราบแล้วเอาดาบลุยกัน นอกจากนี้ทหารเรือยังต้องขึ้นบก ไปรบบนบกด้วยครับ เข้าใจว่ากิจการเหล่านี้คนตัวใหญ่คงได้เปรียบครับ

จริงด้วยครับ ทหารเรือโบราณมีงานที่ต้องใช้กำลังของคนตัวใหญ่ๆ อยู่เยอะทีเดียวครับ

บทความ Human Height ใน Wikipedia มีประเด็นน่าคิดในหัวข้อ History of Human Height เขาว่า

"In the eighteenth and nineteenth centuries, Europeans in North America were far taller than those in Europe and were the tallest in the world. The original indigenous population of Plains Native Americans was also among the tallest populations of the world at the time."

ชาวพื้นเมืองในอเมริกาซึ่งเป็นเชื้อสายเอเซี่ยนก็ตัวสูงมาก แสดงว่าเอเซี่ยนเชื้อสายโบราณก็ไม่ใช่คนตัวเตี้ยครับ

อืมม.... แต่ดูความสูงของคนยุคปัจจุบันในช่วงแรกๆ ของบทความ คนเอเซียตัวเตี้ยกว่าเขาเยอะเลยครับ

ผมว่า..ความตัวเล็กหรือตัวใหญ่ของคน ในแต่ละเผ่าพันธุ์ คงสามารถจัดการปรับเปลี่ยนได้ภายในไม่เกิน 50 - 100 ปี..เช่นเดียวกะการปรับปรุงบำรุงพันธุ์สัตว์..ดังนั้น คงไม่ใช่ประเด็นสำคัญว่า คนไทย(ชาวสยาม)แต่กก่อน จะสูง จะต่ำ จะดำ จะขาว..จะหัวโหนก หัวแบน..จะผมดำ ผมทอง ผมเหยียด ผมหยิก ..ตาโต ตาตี่ ตาสีดำ น้ำตาล ฟ้า และ จมูกแบน รึ โด่ง..แต่อยู่ที่ว่า เราอยากจะเป็นอย่างนั้นทำไม?..ครับท่าน..

หนูคิดว่าการขุดพบคนไทยในสมัยก่อนตัวใหญ่ค่ะ.. ที่โคราชเรามีการขุดพบโครงกระดูกโบราณที่น่าจะสนับสนุนว่าคนไทยตัวใหญ่จริงค่ะ แต่ใหญ่กว่าฝรั่งป่าวนี่ไม่รุค่ะ แต่ว่า อิอิอิ .. เป็นคนโคราชแต่ก็เพิ่งจะรู้จักประวัติศาสตร์ของบรรพบุรุษของตัวเองเมื่อหกเดือนที่แล้วเองค่ะ.. ใครแวะมาก็ไปเที่ยวชมได้นะคะที่บ้านปราสาท อ.โนนสูง โคราชค่ะ

ผมรู้มาว่า เมื่อก่อนฝรั่งตัวเล็กครับ เคยอ่านหนังสือเล่มนึงเค้าบอกว่า

สมัยก่อน อังกฤษซัก สอง สาม ร้อยปีก่อน วิธีแยกคนรวย คนจนง่ายๆเลยคือ ดูว่าคนๆนั้น สูงรึเปล่า???

ถ้าเตี้ยๆ หลังค่อมๆ นิ ชัวร์ ไม่ใช่คนมีตัง ผอมๆ ไรอย่างงี้ เฉลี่ยสูงอยู่แค่ 5 ฟุตเองครับ

คน 5 ฟุตถ้ามาอยู่ไทยสมัยนี้ ถือว่า เตี้ยมาก

แต่ ....

เชื่อเถอะครับ ว่าคนไทยก็เตี้ยกว่าฝรั่งอยู่ดีครับ

ผมไปลอนดอนหนแรก สักสิบปีก่อน ก็รู้สึกว่าคนอังกฤษส่วนใหญ่เป็นฝรั่งที่ตัวเล็ก ไม่ได้สูงกว่าผมสักเท่าไรเลย (ผมสูง 168) แต่ที่ออสเตรเลีย usa เยอรมัน สวีเดน ตัวใหญ่กว่า

สมัยโบราณคงไม่ใช่ทุกเผ่าพันธุ์ แต่มีอยู่จริงครับ ทั้งมนุษย์ที่อยู่ในยุค2แสนถึงล้านปีที่แล้ว เช่น โครมันยอง เผ่าที่สูง จะสูง 2เมตรขึ้นไป ซึ่งจะสะท้อนถึงความถนัดเช่น พวกล่าสัตว์ กับพวกนักรบปกป้องเผ่าจะต่างกัน หรือพวกซัสคิวเมน๊อกซ์ (ที่ มีท่านนึงเอ่ยมาแล้ว)ที่ถูกค้นพบกลุ่มโครงกระดูกที่ โดยเฉลี่ย 215ซม. ขึ้นไปทั้งนั้น ในเวลานั้นมนุษย์ในยุโรปยังสูงกันแค่ 145-155ซม. จริงๆแล้ว มนุษย์มีแนวโน้มที่จะตัวเล็กลงโดย พันธุกรรมและพฤติกรรม แต่ปัจจุบันเนื่องจากอาหารการกินเกือบทุกชนิดแม้ว่า สารอาหารจะลดลง สารพิษมากขึ้น แต่ก็ชดเชยด้วยสารเร่งโตทั้งในอาหารประเภทพืชและสัตว์ ทำให้คนยุคใหม่สูงจริงแต่ ข้อต่อ กล้ามเนื้อ อวัยวะภายในแข็งแรงสู้มนุษย์โบราณที่ใหญ่โตและแข็งแรงตามธรรมชาติไม่ได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท