เด็กหญิงนุรดีนา คำนำ ชาตรี สำราญ


คำนำ

 

            แรกเริ่มมารับตำแหน่ง  ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนใต้ (ศอ.บต.)  ผมสนใจเรื่องการจัดการศึกษามาก  ได้ข้อมูลมาว่า  จังหวัดชายแดนภาคใต้  มีหนังสืออ่านเพิ่มเติม  ที่มีเนื้อเรื่อง  ตัวละคร  สถานที่  ที่เป็นเรื่องราวเฉพาะถิ่นชายแดนปักษ์ใต้นั้นน้อยมาก  จึงคิดว่าถ้าเรามีหนังสืออ่านประกอบที่เป็นของเด็กปักษ์ใต้แท้ๆ  ก็จะทำให้เป็นที่สนใจ  และยั่วยุให้เด็กรักการอ่านมากนิ่งขึ้น  เมื่อครูชาตรี  สำราญ  เสนอเรื่อง  “เด็กหญิงนุรดีนา”  มาให้  ผมก็สนใจ  และให้การสนับสนุนทันที

                หนังสือเล่มนี้  จะมีคุณค่าอย่างยิ่ง  ถ้าคุณครูทุกท่านช่วยกันทำให้เกิดการอ่านอย่างกว้างขวาง  ในหมู่ของนักเรียน  โดยพยายามศึกษาให้รู้แจ้งว่า  “สอนทำไม  จะเอาอะไรมาสอน  สอนอย่างไร  และวัดผลโดยวิธีใด  ถ้าเพื่อนครูนำขบวนการนี้มาใช้กับหนังสือเล่มนี้ให้ครบถ้วนแล้ว  ประโยชน์ในการเรียนรู้ภาษาไทยของเด็กนักเรียน  ก็จะมีมากยิ่งขึ้น  นั่นคือ  เพื่อนครูได้ทำให้เป้าหมายของการจัดการศึกษา  ของสำนักงานการประถมศึกษาแห่งชาติ  สำเร็จตามข้อ 1  และข้อ 3 คือ

                ข้อที่ 1  “...สนับสนุนให้จัดบริการการเรียนการสอนในรูปแบบต่างๆ ที่เหมาะสมกับสภาพของตัวเด็กและท้องถิ่น”

                ข้อที่ 3  “ปรับปรุงประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอน  ให้ส่งผลโดยตรงต่อการพัฒนาคุณภาพนักเรียน  ตามจุดหมายของหลักสูตร  โดยเน้นปลูกฝังทักษะ  และการเสริมสร้างคุณลักษณะที่พึงประสงค์ในเรื่องต่อไปนี้เป็นพิเศษอย่างต่อเนื่อง  คือ

                1. ทักษะการใช้ภาษาไทย  อ่านคล่อง  เขียนคล่อง”

                ผมจึงขอขอบคุณเพื่อนครูทุกๆ คน  ที่ช่วยให้นักเรียนของจังหวัดชายแดนภาคใต้  สามารถพูด  อ่าน  เขียน  และสื่อสารภาษาไทยได้ดียิ่งขึ้น

 

 

นายประกิต   อุตตะโมต

ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้

รองปลัดกระทรวงมหาดไทยฝ่ายกิจการพิเศษ

(พ.ศ. 2532)

อ่านเป็นเล่มที่นี่ครับ https://docs.google.com/docume...

 

หมายเลขบันทึก: 487714เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2012 10:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ตุลาคม 2018 15:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

หนังสือรุ่นเก่าเก็บครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท