สานจิต :ตอน "นอกกะลากับวิเชียร ไชยบัง"


ประชาชาติธุรกิจ : คอลัมน์ book is captital

     สังคมที่ก้าวเข้าไปอยู่ภายใต้อิทธิพลของ การบริโภคนิยมจนเกินพอดี ก่อให้เกิดปัญหาตามมามากมาย แม้ว่าจะมีการรณรงค์ให้คนไทยใช้ชีวิตอย่างพออยู่พอกิน แต่คนส่วนใหญ่ก็ยังมีความสุขอยู่กับการบริโภคตามแรงกระตุ้นเร้าของสังคม 

แผนงานพัฒนาจิตเพื่อสุขภาพ มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ (มสส.) จึงได้ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ขับเคลื่อนสังคมให้มีสุขภาวะทางจิตวิญญาณที่ดีขึ้น โดยล่าสุดได้รวบรวมหลากหลายเรื่องราวในการพัฒนาจิต หลากชีวิตในการค้นหาตัวเอง จากจุลสานจิตออกมาเป็นหนังสือพ็อกเกตบุ๊ก ชื่อ สานจิต เพื่อจุดประกายแรงบันดาลใจในการดำเนินชีวิตอย่างเป็นสุขให้กับผู้คนในสังคม ดังนั้นในหนังสือเล่มนี้จึงอัดแน่นไปด้วยเรื่องราวอันทรงคุณค่ามากมาย

ตอนหนึ่งที่น่าสนใจ "นอกกะลากับวิเชียร ไชยบัง" เป็นความงามอีกมุมหนึ่งของสังคม

   วันนี้หากเราจะพูดถึงโรงเรียนทางเลือก ภาพที่ปรากฏในสายตาของคนในสังคมจะเป็นโรงเรียนของคนมีสตางค์ ผู้มีอันจะกินที่มีโอกาสในสังคม แต่โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา จังหวัดบุรีรัมย์ ที่ครูวิเชียร ไชยบัง
ทุ่มเทเวลาปลุกปั้นภายใต้แนวคิดที่จะให้โอกาสเด็กในชนบทยากจนได้เรียนรู้ อย่างเต็มศักยภาพโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ซึ่งเปิดโอกาสให้กับเด็กทุกคนได้มีโอกาสเรียนโดยไม่ต้องสอบแข่งแย่งที่นั่ง เหมือนโรงเรียนดังอื่นๆ ใครจับสลากได้ แม้จะเป็นเด็กพิการก็จะได้รับสิทธิ์นั้นทันที

โรงเรียนแห่งนี้ไม่มีแบบเรียน ครูที่นี่มีหน้าที่ถามเด็กๆ ว่าอยากเรียนอะไร แล้วหาวิธีหล่อหลอมให้เขาได้รับสิ่งเหล่านั้น เด็กๆ จะได้เรียนรู้ในสิ่งที่ตัวเองสนใจและสงสัย จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เด็กโรงเรียนนี้มีพัฒนาการที่ดีมาก บางคนสามารถทำธุรกิจของตัวเอง เช่น เด็กมัธยมบางกลุ่มทำไบโอดีเซลขาย

ในหนึ่งวัน ครูวิเชียรไม่ได้สอนหนังสือเฉพาะในโรงเรี
ยนเท่านั้น แต่เขายังแบ่งเวลาเข้าไปปฏิสัมพันธ์กับครอบครัว หากเด็กคนไหนมีปัญหา เขาและครูจะลงไปดูและพูดคุยที่บ้าน เพื่อช่วยคลี่คลายสถานการณ์




ครูวิเชียรจะมีวิธีการมากมายที่จะปรับเปลี่ยนพัฒนาเด็ก ทั้งแง่กระบวนการเรียนรู้เชิงลึก กระตุ้นให้เด็กคิด ส่วนเรื่องจิตวิญญาณ เด็กๆ ต้องเรียนรู้ที่จะเข้าใจคนอื่น และทำสิ่งดีๆ ด้วยความรู้สึกจากภายใน

นี่คือหนึ่งเรื่องราวดี ๆ ของผู้ชายคนหนึ่ง ที่พร้อมจะส่งพลังชีวิตด้านบวกให้กับทุกคน

 

อ่านเพิ่มเติม : http://www.prachachat.net/view_news.php?newsid=02hmc03071252&sectionid=0220&day=2009-12-07

 

หมายเลขบันทึก: 487432เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 16:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 16:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ครูวิเชียร ไชยบัง "เป็นความงามอีกมุมหนึ่งของสังคมจริง ๆ ค่ะ" ชื่นชมในความคิดนอกกรอบและความกล้าเปลี่ยนแปลงสังคม ช่วยสร้างเด็กนักเรียนให้เป็นเยาวชนที่เป็นอนาคตที่ดีของชาติต่อไปค่ะ

ขอบคุณมากครับ เข้ามา ลปรร.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท