11 วิธีที่ Steve Jobs ทำให้ Apple เป็นบริษัทที่น่าชื่นชมที่สุดในโลก


มื่อ 13 ปีที่แล้ว Apple เป็นบริษัทที่เกือบล้มละลาย แต่วันนี้ Apple คือบริษัทที่น่าชื่นชมที่สุดในโลก (Most admired company) จากการจัดอันดับโดย CNN

เฮียจ๊อบทำได้อย่างไร มาดูกันเลยค่ะ



1. เป็นพาร์ทเนอร์กับคู่แข่ง
ลองนึกภาพเป๊ปซี่กับโค้กทำงานร่วมกัน หรือ AIS จับมือกับ DTAC นั่นแหละคือความแปลก เมื่อ Apple และ Microsoft ประกาศที่จะร่วมมือเป็นพาร์ทเนอร์กันในปี 1997 เพื่อแก้ไขปัญหาของ Apple จากการขาดทุนสะสมอันยาวนาน ด้วยเงินร่วมทุนจาก Bill Gates 150 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
เรื่องที่น่าแปลกใจคือ เฮียจ๊อบทำได้อย่างไรในการทำให้ Bill Gates มาร่วมทุนด้วย แทนที่จะปล่อยให้คู่แข่งล้มตายไปจากธุรกิจซะ

2. ใส่ใจความสวยงามของผลิตภัณฑ์
ในปี 1998 Jobs เรียกประชุมพนักงาน แล้วบอกว่า “รู้ไหมว่าบริษัทเราผิดพลาดตรงไหน? สินค้าเรา ห่วย มันไม่สวยงามเอาซะเลย” และทุกวันนี้ Apple ได้เปลี่ยนแปลงตัวเองมาเป็นผู้นำที่มีสินค้าที่สวยงาม ทั้งจาก iMac หลากสีสรร และ iPad บางเฉียบ
Jobs ทำให้สินค้า Apple กลายเป็นสินค้า “แฟชั่น” ไม่ใช่เพื่อประโยชน์ใช้สอยเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป

3. เปลี่ยนแปลงวิสัยทัศน์และแผนทางธุรกิจ
Apple เริ่มต้นด้วยคอมพิวเตอร์ แต่ Jobs รู้ว่า หาก Apple ต้องการที่จะประสบความสำเร็จ เขาต้องขยายตลาดให้กว้างกว่านั้น ซึ่งเป็นที่มาของการออกสินค้าใหม่ๆ อย่าง เครื่องเล่น MP3, เพลง, iPhone และ iPad
Jobs เปลี่ยนชื่อบริษัท จาก Apple Computer, Inc. มาเป็น Apple Inc. ในปี 2007 เพื่อรับกับการขยายตลาดและสินค้าใหม่

4. ตอบโจทย์ที่เป็นไปไม่ได้…ให้เป็นจริง
ร้านค้าทั่วไปไม่สามารถจัดวางสินค้าได้ตามที่ Apple ต้องการ ไม่ยากค่ะ… Jobs แก้ไขปัญหานี้ด้วยการเปิด Apple Store เองเลย คราวนี้จะแต่งร้านให้ทันสมัย จะวางสินค้าอย่างไรก็จัดได้สมใจนึก และได้เปิดสาขาไปทั่วโลกอีกต่างหาก

5. สร้างความต้องการใหม่ให้ลูกค้า แทนที่จะถามว่าลูกค้าต้องการอะไร
Jobs ไม่วิ่งออกไปถามลูกค้าว่าต้องการอะไร แต่บอกให้ลูกค้ารู้ว่าลูกค้าต้องการอะไร ก่อนที่เขาจะรู้ว่าเขาอยากได้เสียอีก ตัวอย่างที่ดีคือ iPad ก่อนหน้าที่ iPad จะออกตลาด จะมีสักกี่คนบอกได้ว่าอยากได้แบบนี้ แต่ยอดขายถล่มทลายเป็นเครื่องยืนยันอย่างดี ว่า Jobs มาถูกทาง

6. การเชื่อมโยงสิ่งต่างๆ เข้าด้วยกัน
Apple ให้ความสำคัญกับสินค้า และการเชื่อมโยงสินค้าต่างๆ ให้ทำงานร่วมกันได้เป็นอย่างดี เช่น iPod กับ iTunes iPads และ iPhones กับ App Store และ Jobs ยังเคยบอกไว้ว่า “ความคิดสร้างสรรค์คือการเชื่อมโยงสิ่งต่างๆ เข้าด้วยกัน”

7. มีพนักงานที่หลากหลาย
คุณไม่จำเป็นต้องจบจากมหาวิทยาลัยชื่อดัง หรือต้องจบสายวิทย์มาเท่านั้น เราจึงพบว่า Apple มีพนักงานที่เป็นนักดนตรี, ศิลปิน, นักเขียนกลอน หรือนักประวัติศาสตร์ ที่บังเอิญเป็นนักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ที่เก่งขั้นเทพด้วย!!??

8. สนับสนุนความคิดต่าง
โฆษณาของ Apple “Think Different” ในปี 1990 เป็นโฆษณาที่มีอิทธิพลอย่างสูงตลอดกาล มันกระตุ้นนวัตกรรมและการคิดค้นใหม่ๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่ Apple ยึดถือมาถึงปัจจุบัน


9. ไม่ต้องเยอะ
ความเรียบง่ายคือความสุข … ดีไซเนอร์ของ Apple Jonathan Ives ยืนยันกลยุทธ์นี้ “เราพยายามตอบโจทย์ที่เรียบง่าย เพราะธรรมชาติมนุษย์นั้นต้องการความเรียบง่ายและชัดเจน”

10. ขายฝัน ไม่ใช่สินค้า
Jobs ไม่ได้ขายแค่ตัวสินค้า และความสามารถที่สินค้าจะทำได้ แต่เขาขายประสบการณ์ที่ดีที่ลูกค้าจะได้รับ จำไว้ว่า สินค้าที่ดี คือสินค้าให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงได้ง่าย

11. เชื่อในสัญชาตญาณของคุณ
Steve Jobs เคยพูดไว้ในพิธีจบการศึกษาที่มหาวิทยาลัย Stanford ว่า “มีความกล้าที่จะวิ่งตามความฝันและลางสังหรณ์ของคุณ เพราะมันคือสิ่งที่คุณต้องการที่จะเป็น

ที่มา : เว็บไซต์ businessinsider (Business Insider : http://www.businessinsider.com/10-ways-steve-jobs-made-apple-great-2011-3" 11 Unusual Ways Steve Jobs Made Apple The World's Most Admired Tech Company)

คำสำคัญ (Tags): #สตีฟ จ๊อบ
หมายเลขบันทึก: 486808เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2012 11:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 21:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท