อบรมสคบ"โครงการประชุมสัมมานาประจำปีทางวิชาการ"


"เรื่องเครือข่ายชมรมคุ้มครองผู้บริโภค พลังสำคัญการสร้างชุมชนเข้มแข็งด้านการคุ้มครองผู้บริโภค"

๑ พฤษภาคม ๒๕๕๕

         กลับจากประชุมสัมมานาทางวิชาการ เรื่อง เครือข่ายชมรมคุ้มครองผู้บริโภค ณ โรงแรมปริ้นฯ (Prince Palace hotel) ระหว่างช่วงวันที่ ๒๙ เม.ย - ๑ พ.ค. ๕๕ มาโดยได้รับคัดเลือกจากทั้งหวัด ๕ ท่านด้วยกัน

 ถอดบทเรียนการประชุมสัมมานาทางวิชาการ ครั้งนี้ ได้ดังนี้นะค่ะ

      วันแรก อบรมช่วงค่ำของวันที่ ๒๙ เม.ย.เปิดการอบรมอย่างเป็นทางการโดยท่านจิรชัย มูลทองโร่ย รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค การกล่าวเปิดงานเป็นไปแบบกันเอง และท่านจิรชัยเป็นคนพูดจาสนุกสนานกันเองกับผู้ร่วมประชุมอย่างยิ่ง โดยพูดถึงภาระกิจของ สคบ. และงานเครือข่าย  ต่อจากจิรชัย ท่านที่ปรึกษา คุณประพิศ ยอดสุวรรณ ดำเนินดำเนินรายงการประชุมต่อ สาระสำคัญคือขอความร่วมมือ กศน.ให้การสนับสนุนกิจกรรมประกวดคำขวัญ ประกวดเรียงความ ประกวดวาดภาพ กับทาง สคบ.ด้วย เพราะมี กศน.ตำบลส่งผลงานไปน้อยมากจนน่าตกใจค่ะ

     จากนั้นคุณประพิศ ยอดสุวรรณนัดหมายผู้ร่วมประชุม ในการขึ้นรถไปร่วมงานวันคุ้มครองผู้บริโภคไทย ๒๕๕๕ ณ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา 

       เช้าวันที่ ๓๐ เมษายน ๒๕๕๕ "วันคุ้มครองผู้บริโภคไทย ๒๕๕๕๕"

คณะของพวกเราขึ้นรถเพื่อไปร่วมพิธิเปิดงาน แต่เช้าค่ะ ที่นี้แหละเราได้ชมนิทรรศการคุ้มครองผู้บริโภค จากโรงเรียนต่างๆของ สพฐ.ที่ได้รางวัลชมรมคุ้มครองผู้บริโภคดีเด่น และ ได้ชมผลงานวาดภาพ ประกวดเรียงความ ประกวดคำขวัญ ที่ได้รางวัลชนะเลิศ จากทั้ง สพฐ.และ กศน.ตำบล 

บริเวณหน้าทางเข้า งานวันคุ้มครองผู้บริโภคไทยจะเห็นธงชาติประเทศอาเซียนทั้ง ๑๐ ประเทศด้วยนะค่ะ เพราะงาน สคบ.ก็ต้องเตรียมความพร้องเข้าสู่ประชาคมอาเซียนด้วยเช่นกันค่ะ สังเกตุในภาพจะเห็นนิทรรศการมุม สคบ.ของน้องๆจากโรงเรียนในระบบค่ะ

ท่านรัฐมนตรีประจำสำนักนายก นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิด และมอบโล่ประกาศเกียรติคุณหน่วยงาน/บุคคล/สื่อมวลชล และชมรมคุ้มครองผู้บริโภคที่มีผลงานดีเด่นประจำปี ๒๕๕๕

บนเวทีมีการแสดงมิติใหม่ สคบ.ก้าวสู่ประชาคมอาเซียน ด้วยค่ะ

เก็บภาพนิทรรศการของน้องโรงเรียนในระบบจากทั่วประเทศมาฝากค่ะ เพื่อให้ ครู กศน.ตำบลลองดูกันนะค่ะ เผื่อจะได้ไอเดียในการนำไปพัฒนามุม สคบ.ในกศน.ตำบลกันค่ะ

ผลงานภาพวาดที่ น้องๆส่งเข้าประกวดและได้รับรางวัลค่ะ กศน.ตำบลส่งภาพเข้าประกวดน้อยกว่าโรงเรียนในระบบเยอะมาก 

ตัวอย่างคำขวัญที่ได้รางวัล และยังมีเรียงความที่ได้รางวัลด้วยค่ะ เงินรางวัลไม่น้อยเลยค่ะ เสียดายที่มีผลงานของ กศน.ตำบลร่วมด้วยน้อยมากๆ

กลับจากงานนี้เรามานั่งถอดบทเรียนซึ่งกันและกันในห้องประชุมสัมมานาถึงเกือบ ๓ ทุ่ม ค่ะ

         วันอังคารที่ ๑ พฤษภาคม ๒๕๕๕ วันนี้ได้เวลาอบรมคุณครูกันแล้ว โดยแบ่งกลุ่มเป็น ๖ กลุ่มและฐานการเรียนรู้ด้งนี้

  • กลุ่ม ๑ การรับเรื่องร้องทุกข์ของชมรมและการแก้ปัญหาการละเมิดสิทธิผู้บริโภค

  • กลุ่ม ๒ "ฉลากและการโฆษณา"

  • กลุ่ม ๓ "สัญญาและการขายตรง"

  • กลุ่ม ๔ "การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และการรณรงค์ในสถานศึกษาและชุมชน"

  • กลุ่ม ๕ การจัดทำผลงานทางิชาการ/โครงการ/กิจกรรมในเชิงบูรณาการร่วมกับหน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคและองค์กรณ์ส่วนท้องถิ่น

  • กลุ่ม ๖ การดำเนินคดีแทนผู้บริโภคและกฏหมายที่เกี่ยวข้อง

ถ้ามีเวลาจะเก็บเอกสารประกอบการสัมมานาเหล่าดังในรูปภาพมาทำไฟล์ PDF ให้โหลดกันนะค่ะ เพราะมีสาระที่เป็นประโยชน์ในการไปจัดกิจกรรม สคบ.นำความรู้สู่ชมชน หรือ การสร้างชมรมคุ้มครองผู้บริโภคที่เข้มแข็ง และทำผลงานไว้ประกวดผลงานดีเด่นได้ด้วยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 486772เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 22:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 12:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สมกับที่ได้รับคัดเลือกให้ไปสัมมนาครับ

 

ขอบคุณอาจารย์เอกชัย และ ครูจรัญญาค่ะ ที่บอกว่า พิมพ์ ๕๕๕๕ เกินใช่ใหม่ค่ะ แก้ไขแล้วค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท