ลูกรัก! พ่อขอโทษ


เมื่อเขียนมาถึงตรงนี้ สิ่งหนึ่งที่ผมอยากจะบอกกับทุกๆ คน ก็คือ “โปรดอย่าปล่อยให้ทุกอย่างสายเกินแก้” นะครับ

 

 

 

 

เรื่องของลูกสาว :

ลูกรัก! พ่อขอโทษ

 

 

 

น้องเพียงพอกับจักรยานคันใหม่ของเธอ

 

 

 

(1)



          “คุณพ่อขา! ซื้อจักรยานคันใหม่ให้หนูหน่อยนะค่ะ  หนูอยากได้จักรยานคันใหม่ค่ะ  จะได้ขี่ออกกำลังกายตอนเย็นๆ กับพี่ๆ ค่ะ”   น้องเพียงพอ ลูกสาวคนโตของผมรบเร้าให้ผมซื้อรถจักรยานคันใหม่ให้เธอ เมื่อหลายวันก่อน

          “รอหน่อยนะลูก! ช่วงนี้พ่อไม่ค่อยว่างเลย และไม่ค่อยมีเงินเลยลูก”  ผมตอบเธอไป ในขณะที่ตัวเองกำลังวุ่นวายอยู่กับอะไรหลายๆ อย่าง

          “แล้วพ่อจะซื้อให้หนูไหมค่ะ?”  เธอถามอย่างจริงจัง

          “ซื้อให้ซิจ๊ะ  แต่ต้องรอให้พ่อมีเงินและมีเวลาว่างก่อนนะครับ”  ผมบอกเธอและให้ความหวังกับเธอ

          “ได้ค่ะ!  หนูรอได้  นานแค่ไหนหนูก็รอได้ค่ะ”  เธอตอบและยิ้มอย่างมีความหวัง  จากนั้นเธอก็เดินไปเล่นกับเพื่อนๆ ของเธอต่อ  ในขณะที่ผมก็ยังคงวุ่นวายกับเรื่องราวของตัวเองต่อไป

 


(2)

 


           ประมาณ 9 โมงเช้าของวันนี้(30 เม.ย.2555)  ผมเห็นน้องเพียงพอจูงจักรยานของคุณยายออกไปหัดขี่นอกบ้าน ไม่กี่นาทีหลังจากนั้น เธอก็จูงรถจักรยานของคุณยายกลับเข้ามาบ้าน โดยมีเลือดเต็มปาก

          เธอบอกว่า "คุณพ่อขา!  จักรยานล้ม ฟันหนูหัก 2 ซี่  เลือดเต็มปากเลยค่ะ"

          ทันทีที่เธอพูดจบ ผมกลับรู้สึกเจ็บปวดในใจลึกๆ และรู้สึกผิดอย่างมากที่ตัวเองไม่ได้เอาใจใส่ต่อความรู้สึกของลูกสาวมากเท่าที่ควร โดยไม่ยอมซื้อรถจักรยานคันใหม่ให้กับเธอตั้งแต่วันที่เธอได้บอกผมในช่วงแรกๆ

 

         "ไปบ้วนปากและล้างหน้าเดี๋ยวนี้เลยลูก เดี๋ยวพ่อจะพาหนูไปซื้อรถใหม่ที่บิ๊กซีตอนนี้เลย"  ผมบอกเธอไปโดยไม่ต้องคิดอะไรมากอีกแล้ว

         "ไชโย่!  ดีใจจังเลย หนูจะได้รถจักรยานคันใหม่แล้ว คุณพ่อใจดีที่สุดในโลกเลย  หนูรักคุณพ่อมากๆ เลยค่ะ "  น้องเพียงพอตะโกนขึ้นเสียงดังลั่นด้วยความดีใจ แล้วก็วิ่งมากอดผมไว้แน่น

          “พ่อก็รักหนูน่ะ! พ่อขอโทษมากๆ ด้วยจ๊ะ ที่พ่อไม่ได้ซื้อรถจักรยานใหม่ให้หนูตั้งแต่ตอนนั้น” ผมพูดกับเธอด้วยความรู้สึกสำนึกผิด


         ในขณะที่น้องเพียงพอกำลังบ้วนปากและล้างหน้าล้างตาอยู่ในห้องน้ำนั้น  ผมยืนคิดอะไรไปเรื่อยเปื่อย

         ผมรู้สึกเจ็บปวดและสะเทือนใจที่สุดกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับลูกสาวในวันนี้  รู้สึกมีความผิดที่ตัวเองไม่ได้เอาใจใส่หรือสนใจเธอมากเท่าที่ควร

          หากผมซื้อรถจักรยานใหม่ให้เธอตั้งแต่วันนั้น  วันนี้เธอก็คงจะมีรถจักรยานขนาดพอดีกับตัวเธอเอง คงไม่ต้องนำรถจักรยานของคุณยาย(ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าตัวเธอมาก)ไปหัดขี่ด้วยตัวเอง และเธอก็คงไม่ต้องสูญเสียฟันน้อยๆ ของเธอไปคราวเดียวถึง 2 ซี่

         โชคดี! ที่ฟันที่หักนั้น เป็นเพียงฟันน้ำนม

          โชคดี! แขน ขา ของเธอไม่หัก หรือหัวไม่ฟาดฟื้น จนเป็นอะไรมากไปกว่านี้

         หากเป็นอะไรมากไปกว่านี้  ผมคงจะรู้สึกเจ็บปวดและเสียใจมากที่สุดในชีวิตเลยทีเดียว

 


 

(3)



         หลังจากน้องเพียงพอล้างหน้าล้างตาเสร็จเรียบร้อยแล้ว  ผมก็ขับรถยนต์พาเธอตรงไปที่ห้างบิ๊กซีทันที

         เมื่อไปถึงที่นั่น  ผมให้เธอเลือกรถจักรยานคันใหม่ได้อย่างเต็มที่ ตามที่เธออยากได้  ไม่ว่ามันจะราคาถูก  ปานกลาง หรือแพงแค่ไหนก็ตาม  ซึ่งผมพร้อมที่จะจ่ายในทุกราคา  เพื่อจะได้ช่วยเยียวยาจิตใจของลูกสาวให้ดีขึ้น  พร้อมๆ กับเป็นการแก้ไขความผิดพลาดของตัวเองไปในตัวด้วย

          หลังจากที่เลือกจนพอใจแล้ว ในที่สุดน้องเพียงพอก็ตัดสินใจเลือกรถจักรยาน TURBO รุ่นใหม่ สำหรับเด็ก ในราคาคันละ 1,980 บาท  

         หลังจากที่ผมจ่ายเงินเรียบร้อยแล้ว จากนั้นเราสองคนพ่อลูกก็พากันเดินทางกลับบ้าน ด้วยความสุขร่าเริง และสบายใจอย่างที่สุด

          เมื่อกลับมาถึงบ้าน  เด็กๆ หลายคนต่างก็พากันมาห้อมล้อมเพื่อชมรถจักรยานคันใหม่ของน้องเพียงพอกันใหญ่ จากนั้นก็พากันปั่นรถเล่นภายในซอยอย่างมีความสุขและสนุกสนาน  โดยมีผมคอยมองดูและเอาใจช่วยอยู่ห่างๆ ด้วยความสุขเช่นเดียวกัน

 

                เมื่อเขียนมาถึงตรงนี้  สิ่งหนึ่งที่ผมอยากจะบอกกับทุกๆ คน  ก็คือ  “โปรดอย่ารอ....จนทุกอย่างสายเกินแก้”  นะครับ




ต้องเสียฟันถึง 2 ซี่ กว่าจะได้จักรยานคันใหม่

สู้ๆ ค่ะ

จักรยานคันเก่าที่เล็กจนต้องยกให้น้องสาวใช้ต่อ

จักรยานของคุณยาย...ที่ใหญ่เกินตัว





เพลง   "ดาวดวงน้อย"

ร้องโดย   "เสือ-ธนพล  อินทฤทธิ์"




หมายเลขบันทึก: 486656เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2012 21:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 04:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (30)

ตอนนี้ต้องรีบเตรียมซื้อมอเตอร์ไซด์ไว้ก่อน จะได้ทันกับเวลานะครับ คริคริ 

ขอเป็นกำลังใจให้คุณพ่อและคุณลูกค่ะ :)

ช่วงนี้ลูกชาย ม. 3 ก็อยากหัดขี่มอเตอร์ไซด์ แม่ก็บอกว่า อตร. นะ เนื้อหุ้มเหล็ก .แต่ลูกบอกสะดวกดีนะแม่ แค่เอาไปซื้อของที่ตลาดไม่ต้องให้แม่ไปส่ง ...น่าคิดค่ะ

สวัสดีครับ อาจารย์โสภณ เปียสนิท

 

ตอนนี้ลูกสาวเพิ่งอายุ 7 ขวบ เลยซื้อจักรยานน้อยให้ใช้ไปก่อน

แต่ในอนาคตอีก 5-6 ปี ข้างหน้า คงจะต้องเปลี่ยนเป็นมอเตอร์ไซค์อย่างที่อาจารย์บอกมาแน่นอนครับ

ถึงตอนนั้นคนเป็นพ่ออย่างผมคงจะปวดหัวทุกวันเลยทีเดียว 555

สวัสดีครับ คุณหนูรี

 

ขอบคุณมากๆ เลยครับ ที่กรุณาแวะเข้ามาเยี่ยมและให้กำลังใจอย่างสม่ำเสมอ

สวัสดีครับ คุณ Rinda

 

- ความต้องการของเด็กๆ คงจะเป็นไปตามวัยนะครับ ลูกสาวของผมเพิ่ง 7 ขวบ ก็อยากได้แค่จักรยานน้อยๆ สักคัน ในขณะที่ลูกชายของคุณครูรินดา อยู่ ม.3 แล้ว ก็เลยอยากได้รถมอเตอร์ไซค์ ซึ่งจริงๆ แล้ว อาจจะมีหลายเหตุผลที่ทำให้เขาอยากได้.....ซื้อหรือไม่ซื้อให้ ก็เลยเป็นเรื่องที่น่าคิดเหมือนอยากที่คุณครูได้กล่าวมา

-สำหรับผม....วันนั้น ผมตัดสินใจช้าไปหลายวัน จนกระทั่งเห็นเธอฝันหักแล้วนั่นแหละ ผมถึงตัดสินใจที่จะซื้อให้เธอทันที เพราะหากปล่อยให้เธอเอาจักรยานของยายไปหัดขี่เรื่อยๆ แบบนี้ อาจจะทำให้เกิดอันตรายที่ร้ายแรงมากไปกว่านี้ก็ได้

-สำหรับคุณครูรินดา....ผมคิดว่า "ควรซื้อให้" นะครับ เพียงแต่จะต้องสอบถามลูกชายให้ดีๆ ตั้งเงื่อนไขให้เขาเยอะๆ หน่อย อย่าซื้อให้แบบง่ายดายเกินไปนัก

  • สมัยลูกเด็กๆก็ร้องขอจักรยานแบบนี้เช่นกันค่ะ
  • น้องเพียงพอคงขี่จักรยานได้อย่างปลอดภัยแล้วนะคะ ครอบครัวน่ารักค่ะ

สวัสดีครับ คุณครูกาญจนา สุวรรณเจริญ

 

*ตอนผมเป็นเด็กประถม ไม่เคยมีสมบัติเป็นของตัวเองเลย ขี่จักรยานเป็นครั้งแรกตอนอายุ 13 ปี โดยขอให้น้าสอนให้ ช่วงนั้นขี่ชนหมูกลางถนนประจำเลยละครับ 555

** หลังจากที่ได้จักรยานคันเล็กมาใหม่ ตอนนี้น้องเพียงพอก็ขี่คล่องแล้วละครับ แต่ก็ต้องคอยดูแลตลอดเวลา ต้องคอยเตือนไม่ให้ออกไปที่ถนนใหญ่ เดี๋ยวจะเกิดอันตรายขึ้น

*** ขอบคุณมากๆ เลยครับ ที่กรุณาแวะเข้ามาเยี่ยมและให้กำลังใจ

แวะมาอ่านอีกครั้ง ยังไม่สายเกินไป ใช่เลยครับท่าน

สวัสดีครับ คุณสิทธิรักษ์

 

-ขอบคุณมากๆ เลยครับ ที่กรุณาแวะเข้ามาเยี่ยมเยือนและนำดอกไม้สวยๆ มาฝากเพื่อให้กำลังใจ

-ขอให้มีความสุข สนุกกับการทำงาน และเบิกบานกายใจตลอดเวลานะครับ

สวัสดีครับ ท่านวอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

 

-ไม่มีอะไรสาย....สำหรับการเริ่มต้นใหม่นะครับ

-ขอบคุณมากๆ เลยครับ ที่กรุณาแวะเข้ามาเยี่ยมและให้กำลังใจเสมอมา

...เป็นกำลังใจให้น้องเพียงพอกับคุณพ่ออักขณิช นะครับ...

น่ารักมากครับ สู้ ๆ ครับ

  ค่ะมีความสุขแล้วนะคะ อ่านแรกๆพี่ดาก็เป็นห่วงกลัวเป็นฟันแท้

  เรื่องลูกฟันหักพี่ดาประสบเกิดกับลูกทั้ง 2 คน เป็นสิ่งที่เสียใจมากๆเพราะเป็นฟันแท้และเกิดในโรงเรียนทั้ง 2 คนคนโตวิ่งหกล้ม คนเล็กยกขาข้างหนึ่งแล้วล้ม ชนิดที่แม่ร้องไห้แล้วทุกคน งง ว่าถึงกับร้องไห้เลยหรือ ถ้าเป็นฟันน้ำนมก็คงไม่ร้องไห้เสียใจค่ะ

 

สวัสดีครับ คุณ พ.แจ่มจำรัส

 

ขอบคุณอ้ายหลายๆ เด้อครับ ที่กรุณาแวะเข้ามาทักทายและให้กำลังใจ

สวัสดีครับ คุณหมออดิเรก(ทิมดาบ)

 

ตอนนี้น้องเพียงพอน่ารักแบบไร้ฟันนะครับ 555

สวัสดีครับ คุณพี่กานดา น้ำมันมะพร้าว

 

รู้สึกโชคดีมากๆ เลยนะครับ ที่ฟันทั้ง 2 ซี่ที่หักไปเป็นเพียงฟันน้ำนม ถ้าหากเป็นฟันแท้ก็คงจะสงสารลูกน่าดูเลยทีเดียว ไม่งั้นคงหมดสวยไปตลอดชีวิตเลยละคราวนี้ 555

ฟันน้ำนมคงใกล้ ๆ หลุดอยู่แล้วนะคะ

มองอีกมุม....ไม่มีอะไรได้มาง่าย ๆ (ฮือ ๆ ต้องแลกกับ เลือด และ น้ำตา)

ฝึกไว้ให้อดทนกับวันข้างหน้านะคะ

เรื่องอ่านเพลิน เรามักบอกตัวเอง เมื่อคิดจะทำอะไรสักอย่างให้คนในครอบครัว ยังไม่มีเวลา..เอาไว้เมื่อ.. เรื่องนี้กระตุกให้คิดได้อย่างดีค่ะ ... ปล.ถึงน้องเพียง ถึงตอนนี้ฟันหลอก็ยังยิ้มน่ารักนะค่ะ

สวัสดีครับ คุณหมอ ทพญ.ธิรัมภา

 

* น้องเพียงพอฟันผุหลายซี่ครับ เพราะว่าชอบกินของหวานมาก แต่ฝันก็ยังไม่คลอนนะครับ จนกระทั่งถึงตอนรถล้มแหละครับ ฟันถึงหายไป 2 ซี่ ....หมดสวยเลยละครับ 555

** ตอนแรกผมก็ตั้งใจจะฝึกความอดทนให้ลูกแหละนะครับ อยากให้เธอรู้จักคำว่า "รอ" มากขึ้น แต่พอเหตุการณ์เป็นแบบนี้ ผมก็เลยคิดได้ว่า....บางสิ่งบางอย่างไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิดเอาไว้เลยครับ

สวัสดีครับ คุณหมอแต้/ ป.

 

* บางสิ่งบางอย่าง...บางครั้งก็อาจจะไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิดไว้หรอกนะครับ และเรื่องราวที่เราไม่ได้คาดหมายไว้ ก็อาจจะเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

** ตอนแรกผมก็คิดว่าจะฝึกลูกสาวให้รู้จักคำว่า "อดทน" และรู้จัก "รอ" นะครับ แต่พอลูกสาวต้องเสียฟันไปถึง 2 ซี่ ก็เลยทำให้ผมคิดได้ว่า....บางสิ่ง เราไม่จำเป็นต้องรีรอจน "สาย" เกินไป....อีกแล้ว

*** ทุกครั้งที่ผมเห็นน้องเพียงพอยิ้ม ใจหนึ่งก็รู้สึกขำดีนะครับ แต่อีกใจหนึ่งก็รู้สึกว่า...ผมไม่น่ารอจนกระทั่งลูกต้องฟันหักถึง 2 ซี่ขนาดนี้เลย

อ่านเรื่องราว.. น้ำตาแทบไหลครับ..

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับ คุณราชิต สุพร

 

* ขอบคุณมากๆ เลยครับ ที่กรุณาเข้ามาเยี่ยมและให้กำลังใจ

** ขอให้มีความสุข สนุกกับการทำงาน และเบิกบานกายใจตลอดเวลานะครับ

โชคดีที่มีกันและกัน

  • ขนาดฟันหักสองซี่ แต่พอรู้ว่าพ่อจะซื้อจักรยานให้ ตะโกนร้องดีใจและกอดพ่อ
  • คุณพ่อเข้าใจสถานการณ์ ไม่ดุว่าลูกที่เอาจักรยานคุณยายมาขี่เล่น
  • ป่านนี้น้องพอเพียงพอคงปั่นจักรยานกับพี่ๆทุกเย็นอย่างมีความสุข
  • ป่านนี้คุณพ่อคงยิ้มกับภาพลูกสาวจูงจักรยานคันใหม่ไปปั่นและกลับมาอย่างมีความสุข
  • จะเป็นเรื่องเล่ายาวนานจนน้องโตเลยทีเดียว...เป็นกำลังใจให้คุณพ่อคุณลูกค่ะ ^^

สวัสดีครับ คุณพิชชา

 

* ตอนนั้น ผมไม่คิดจะโทษลูกเลยนะครับ แต่กลับรู้สึกผิดและโทษตัวเองมากกว่า

** ตอนนี้น้องเพียงพอมีความสุขกับจักรยานคันใหม่ และได้ปั่นออกกำลังกายกับเพื่อนๆ และ พี่ๆ ทุกวันเลยครับ

*** ขอบคุณมากๆ เลยนะครับ ที่กรุณาแวะเข้ามาเยี่ยมและให้กำลังใจ

สวัสดีค่ะ

แม้จะเสียฟันไปสองซี่ แต่ก็เป็นฟันน้ำนม ซึ่งก็ต้อหลุดไปอยู่แล้วในวันหนึ่ง...ถือว่าดีเหมือนกันไม่ต้องไปพบหมอฟันค่ะ 

น้องเพียงพอคงยิ้มและคิดว่า...อืม คุ้มล่ะนะ 

 

สวัสดีครับ คุณหยั่งราก ฝากใบ

 

* แม้จะโชคดีที่ฟันซี่ที่หักเป็นเพียงฟันน้ำนม แต่ถึงกระนั้นก็อดที่จะรู้สึกสงสารลูกสาวไม่ได้อยู่ดี เนื่องจากฟันหักในขณะที่ยังไม่พร้อม.....หมดสวยเลยงานนี้ 555

** ขอบคุณมากครับ ที่กรุณาแวะเข้ามาเยี่ยมและทักทาย

ไม่มีรักไหนยิ่งใหญ่เกิน เป็นกำลังใจค่ะคุณพ่อที่น่ารักของลูกๆ

สวัสดีครับ คุณพี่ถาวร

 

ขอบคุณมากๆ เลยครับ ที่กรุณาแวะเข้ามาเยี่ยมและให้กำลังใจอย่างสม่ำเสมอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท