Enneagram เครื่องมือพัฒนาตนเองที่ผมชอบมาก


ควมรู้ที่มีค่ามากที่สุดคือ"การรู้จักและเข้าใจต้องเองอย่างถ่องแท้ รวมทั้งสามารถแก้ไข ปรับปรุง และพัฒนาตนเองได้"

   คำถามที่ผมชอบมากคือ "ชีวิตนี้เราเกิดมาเพื่ออะไร" เพราะมันสะกิดเตือนว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ สิ่งที่เรากำลังทำอยู่ตอนนี้ มันตอบสนองสิ่งที่เราต้องการจริงๆหรือไม่ แท้จริงแล้วอยากได้อะไรหรือ (Vision & Mission of Life)

   คำตอบจะแตกต่างกันไปตาม บุคคล สถานะ เวลา ฯลฯ แต่สำหรับผมแล้ว "ชีวิตเกิดมาเพื่อพัฒนาตนเอง และเมื่อเราดีขึ้น เราก็ต้องไปช่วยผู้อื่นให้เขาได้มีโอกาสพัฒนาด้วย เพราะชีวิตเราจะมีความสุขไปไม่ได้เลย ถ้าคนรอบตัวเรายังมีความทุกข์อยู่"

   ผมสนใจและศึกษา Enneagram(นพลักษณ์ศาสตร์) มาหลายปีแล้ว ชอบมากๆ เพราะทำให้เราสามารถเข้าใจตนเองได้อย่างลึกซึ้ง รวมทั้งเข้าใจและยอมรับความแตกต่างของผู้อื่นได้ อีกทั้งทำให้เห็นโอกาสในการพัฒนาตนเองอย่างโดนๆในแบบลักษณ์ของตัวเอง เหมือนกับมีช่างมาตัดเสื้อให้เราใส่อย่างเหมาะสม(tailor made) มิใช่พัฒนาตามๆกันไปแบบเหมาโหล

   ผมอ่านหนังสือของ Daniel goldman เรื่อง "Emotional Intelligence" ท่านสอนว่า EI(EQ) นั้นประกอบด้วย

  1. Self awareness การรู้จักตนเอง
  2. Self management การบริหารตนเอง
  3. Social awareness การรู้จักผู้อื่น
  4. Relationship management การบริหารความสัมพันธ์กับคนรอบข้างได้

   Enneagram เป็นเครื่องที่ช่วยให้เราพัฒนาสิ่งเหล่านี้ได้ นอกจากนี้จะนำพาเราไปสู่การพัฒนามิติอื่นของชีวิตด้วยอันได้แก่ ทางร่างกาย:Physical intelligence/PI(PQ), ทางสติปัญญา:Intellectual intelligence/II(IQ), ทางจิตวิญญาน:Spiritual intelligence/SI(SQ) 

   ผมจะสรุปย่อหนังสือเกี่ยวกับ enneagram ใน book summary blog ต่อไปนะครับ

   "รู้เรา รู้เขา ไม่ต้องรบก็ชนะแล้วครับ"

คำสำคัญ (Tags): #enneagram
หมายเลขบันทึก: 486353เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2012 06:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 12:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชีวิตเกิดมาเพื่อพัฒนาตนเอง และเมื่อเราดีขึ้น เราก็ต้องไปช่วยผู้อื่นให้เขาได้มีโอกาสพัฒนาด้วย เพราะชีวิตเราจะมีความสุขไปไม่ได้เลย ถ้าคนรอบตัวเรายังมีความทุกข์อยู่" "รู้เรา รู้เขา ไม่ต้องรบก็ชนะแล้วครับ" เป็นความจริงสูงสุดครับ แค่นี้ก็เพียงพอแล้วครับ ขอบคุณคุณหมอมากครับ

ด้วยความยินดีครับคุณประเสริฐ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท