55 เรื่องง่ายๆ ใครๆก็ทำได้...ตะแกรงวางสไลด์


เวทีเล็กๆแห่งนี้ นอกจากที่จะให้โอกาสกับนักคิดได้มาพูดแล้ว ยังสามารถสร้างนักพูดได้ด้วย

หลังจากที่ได้ทาบทามเชิญมาหลายครั้ง  แล้ววันนี้  “อ้ายบุญธรรม”  จากห้อง Lab ก็ยอมมาเป็นคนเล่าเรื่องในเวทีเรื่องเล่า   หลังจากที่ผู้เขียนชักชวนสนทนาเพื่อสร้างความคุ้นเคยและเป็นกันเองสักพักอ้ายบุญธรรม  ก็ผ่อนคลาย     สอบถามได้ความว่า  ที่ไม่อยากมาเล่าเรื่อง  เพราะรู้สึกเกร็งและไม่กล้า   แต่พอได้มาสัมผัสเข้าจริงๆไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด   แถมยังบอกว่าก่อนเกษียณยังอยากหาเรื่องราวดีๆมาเล่าอีก  

 

ตามอ่านเรื่องเล่าจากแนวคิดที่จะพัฒนางานของอ้ายบุญธรรมนะคะ   อ้ายบุญธรรมบอกว่า ปกติแผ่นสไลด์ที่ใช้แล้วและผ่านการล้างทำความสะอาด จะต้องนำไปเรียงในกล่องเก็บสไลด์ ซึ่งเก็บเรียงได้จำนวนไม่มาก  และเมื่อจะต้องนำสไลด์ไปอบเพื่อฆ่าเชื้อ ก็ต้องเทใส่ถาดจึงจะนำแผ่นสไลด์ไปอบความร้อนฆ่าเชื้อ  ซึ่งอาจไม่ทั่วถึงเพราะสไลด์อาจซ้อนทับกันไปมา   จึงเกิดแนวคิดว่าจะทำอย่างไรเพื่อแก้ปัญหานี้  

 

กล่องเก็บสไลด์

 

 

จึงได้นำเอาแกะเอาแผ่นกระดานจากลังบรรจุของ   มาเลื่อนและแกะเนื้อไม้ออกให้เป็นช่องๆสำหรับที่จะวางแผ่นสไลด์สลับกันไปมาได้  และใช้ลวดขึงตรึงสำหรับให้แผ่นสไลด์ได้พาดในลักษณะเอียง  ซึ่งทำให้เรียงแผ่นสไลด์ได้จำนวนนับร้อยแผ่น  และเมื่อจะอบความร้อนก็สามารถนำเข้าใส่ตู้อบได้เลย  ดังภาพ

 

 

 

 

ต่อมาก็ได้พัฒนาให้ฐานตะแกรงมั่นคงขึ้น  โดยนำเอาขาจับราวผ้าม่านที่ไม่ใช้แล้วมายึดติดทั้งหัวท้ายของตะแกรง 

 

 

 

พอคุ้นชินกับการเล่าเรื่องในเวทีสบายๆสไตล์ผู้เขียนแล้ว   คราวนี้เรื่องเล่าพรั่งพรู....อ้ายบุญธรรม ยังเล่าถึงแนวคิดง่ายๆที่ต้องการทำให้การทำงานง่ายขึ้น  โดยใช้พื้นที่ว่างที่ขอบหน้าต่างห้องทำงานและมีแสงแดดส่องถึงเกือบตลอดให้เกิดประโยชน์  โดยเอาตะปูตอกที่ริมหน้าต่างและนำเอาหลอดแก้วมาครอบไว้  สำหรับนำกระบอกแก้วและอื่นๆมาคว่ำ ผึ่งให้แห้งหลังจากล้างทำความสะอาดแล้ว

  

                                    

                                           

 

 คนที่คอยเชียร์และล้อมวงให้กำลังใจในวันนั้น

 


 

เห็นไหมคะว่า.... เวทีเล็กๆแห่งนี้   นอกจากที่จะให้โอกาสกับนักคิดได้มาพูดแล้ว   ยังสามารถสร้างนักพูดได้ด้วย   เหมือนที่นักพูดระดับเซียนได้กล่าวไว้ว่า  “ การที่จะเป็นนักพูดที่ดีนั้นไม่ได้เกิดจากความบังเอิญหรือกรรมพันธุ์   แต่เกิดจากการตั้งใจและพยายามฝึกฝน”

 

                                             

                                                 ขอบคุณค่ะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 486162เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2012 13:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 17:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

พี่เขี้ยวขา...

มาชม มาเชียร์ เวทีนี้มีพี่เลี้ยง(เขี้ยว) อิอิ....

คิดถึ้ง  คิดถึง ขนาด...

 

น่าชื่นชมทั้งกระบวนการและผลงานค่ะ เวทีเล็กๆแต่เปี่ยมด้วยคุณภาพ.และพัฒนางานในหลายมิติ..

ขอบคุณที่แวะไปชมพิทูเนีย..เลยเอาภาพดอกไม้หอม ที่คุณมนัญญาสนใจมาฝากค่ะ...อืม..พิทูเนีย ไม่ได้มีกลิ่นหอมทุกสายพันธุ์นะค่ะ ที่แปลกใจเช่นเดียวกับคุณมนัญญาคือ ไม่รู้มาก่อนว่าเป็นไม้ดอกมีกลิ่นหอม เริ่มปลูกก็เพราะดอกหลากสี ตัดกับสนามหญ้าสีเขียวดูแล้วสบายตาค่ะ แต่เมื่อปลูกแล้วมีกลิ่นหอมก็เลยยิ่งชอบ..ขอสารภาพว่าไม่ได้ปลูกเองนะค่ะ..คุณแม่และน้องที่บ้านลงมือซะเป็นส่วนใหญ่ปลูกไว้ริมระเบียงก็จะได้หอมยามค่ำๆค่ะ..อย่างที่เห็นในภาพ

  • มาเป็นกองเชียร์ อ้ายบุญธรรม ค่ะ
  • เก่งจริงๆ

มาชม

ความรู้อยู่ในคนที่เดินดินกินข้าวนะครับ

ค้นหาเจอแล้วนำมาบอกต่อนะครับผม...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท