คำตอบของสามเหลี่ยมพิศวง


หลังจากที่ปวดหัวงงงวยกับสามเหลี่ยมพิศวงที่ เพื่อน "วิดวะ"ถามไว้ ตอนนั้นคิดยังไงก็คิดไม่ออก จวบจนกระทั่งท่าน ผศ.วิไล  แพงศรีท่านได้เขียนบทความเรื่องการคิดนอกกรอบ โดยให้ดูรูปสามเหลี่ยมว่างๆว่าคิดถึงอะไร ทำให้นึกได้ท่านทีว่ายังไม่ได้ตอบคำถามเพื่อนวิดวะ ที่โทรหากันเมื่อไรมักจะตอกย้ำให้เจ็บใจเล่น  ฝังใจกับสามเหลี่ยมพิศวง  อย่างแรง ถึงขนาด ไม่อยากรับโทรศัพท์มันเลย   ท่านอาจารย์ วิไล  ยังได้เสนอให้ ลองคิดนอกกรอบ แล้วจะได้คำตอบ ประกอบกับการ เจริญสติตามคำแนะนำ ของคนถางทาง ทำให้ใจว่างและการไม่รับโทรศัพท์เพื่อน ทำให่ไม่มีใครมาทำลายสมาธิได้    ฮ่าๆๆๆๆ...วันนี้เป็นทีของข้าแล้ว  "วิดวะ"เพื่อน Love

เพื่อนมันเคยถามไว้ว่า  จากรูปสามเหลี่ยมที่เห็น  ให้ใส่เลขในวงกลมให้ครบ เป็นเลข 1-6 เลขห้ามซ้ำ  แล้วให้ไดผลรวมทุกด้านเท่ากันดังรูป

วันนี้ได้คำตอบ โทรไปหาเพื่อน  ถามมันว่าแกได้คำตอบกี่คำตอบ   เพื่อนบอก  ก็ถามต่อว่า แกได้ผลรวมเท่าไร เพื่อนบอก 9  ก็ถามต่อมีอีกมั๊ย  เพื่อนบอกไม่มี  ฮ่าๆๆๆๆๆเป็นทีของข้าแล้วเพื่อนเอ๋ย ผลลัพธ์ เท่ากับ 9 ได้คำตอบดังนี้ 

ได้ทีเราก็เลยถามเพื่อนต่อ ว่า แล้วให้ใช้วิธีคิดทางคณิตศาสตร์ บวกลบคูณ  และหาร  แล้วให้ ได้ผลลัพธ์ เท่ากันทุกด้าน  ทำได้อย่างไรบ้าง  55555555 เป็นทีของเรา  ปล่อยให้เพื่อนหาคำตอบไปก่อน  แล้ว จะมาเฉลยค่า

ขอบคุณ ท่านผศ.วิไล  และคนถางทาง  จิตว่างนี่มันทำให้คิดอะไรออกอีกมากมาย

คำสำคัญ (Tags): #สามเหลี่ยม
หมายเลขบันทึก: 486115เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2012 04:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 20:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ยินดีกับความสุขนี้ค่ะ..เก็บไว้ให้หลานไจ่ไจ๋ดูตอนโตด้วย..

  • ดีใจด้วยนะค้า อบรมครูเสร็จแล้ว จะส่งรางวัลมาให้ ไม่ทราบว่าได้เข้าไปตอบในบันทึกของผศ.วิไลที่ทวงไว้ตั้งแต่เช้ามืดหรือเปล่า
  • ตอนนี้ขอ Save บันทึกนี้ไปฝากครูก่อนค่ะ
  • ขอกระซิบหน่อยนะคะว่า ผศ.วิไล ได้จัดให้ "คุณคนถางทาง" เป็นคนคิดนอกกรอบมากที่สุดใน GotoKnow
  • นำมาฝากค่ะ http://scratch.mit.edu/projects/David_Hellam/1654249

 

 เจริญสติ....จิตวาง....เกิดปัญญา จริงๆๆนะค่ะ

 

เฉลย แล้วค่ะ เพื่อนวิดวะมันคิดออกแต่ได้น้อยกว่าเรา อิ  อิ  อิ

  

 

ผมทำได้ผลรวมทุกด้านเท่ากับสิบครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท