สงกรานต์บ้านเฮา...นาแห้ว จ.เลย ฮั่นแน่ว..


สงกรานต์ปีใหม่ไทยๆ เป็นประเพณีของคนไทยแต่วัฒนธรรม ประเพณีต่างๆกำลังแปรเปลี่ยนไป...การจัดงานแบบไทยแท้จึงมีน้อยและต้องช่วยกันรณรงค์ให้ทุกๆคนไดเข้ามารู้จักประเพณีที่ดีงามนี้...

เทศกาลสงกรานต์สองฝั่งไทย-ลาว

            ผู้เขียนมีโอกาสดินทางไปร่วมประเพณีสงกรานต์ไทย-ลาว ที่ อ.นาแห้ว  จ.เลย (จริงๆแล้วพาครอบครัวติดตามครูต๋อมไปอยุู่เวรที่โรงเรียนเลยมีโอกาศได้ไปเห็น) ....เช้าวันที่ 12 เมษายน 2555  ชาวบ้านจัดขบวนแห่ของแต่ละชุมชนอย่างเรียบง่าย พอเพียง แต่เต็มไปด้วยความรัก และสามัคคีของชุมชน แต่ละขบวนไม่ได้เน้นรถกระบวนแห่ แต่เป็นชาวบ้านที่ต่างแต่งตัวกันเป็นหมวดหมู่ บ้างก็เป็นกลุ่มฟ้อนรำ รณรงค์ ....ซึ่งแต่ละชุมชนก็จะจัดทำต้นดอกไม้ ที่ทำจากการสานไม้ไผ่ให้มีลักษณะคล้ายรูปปิระมิด มีไม้รองฐานสำหรับ 4 คนแบกหาม ตกแต่งดอกไม้จากธรรมชาติที่มีในชุมชน เช่น ดอกคูณ ดอกหางนกยูง ดอกอินทนิล...สีสันสวยงามลำฟ้อนไปตามขบวน เคลื่อนขบวนไปประมาณ 1 กิโล ก็จะถึงบริเวณที่ใช้จัดกิจกรรมติดขอบแม่น้ำเหือง ซึ่งวันนั้นน้ำเหืองเหือดแห้งสูงแค่ประมาณเข่า..ทำให้ชาวบ้านสามารถเดินข้ามไปมาได้สะดวก เด็กๆเล่นน้ำกันในลำน้ำเหืองอย่างสนุกสนาน...หลังจากพิธีเปิดแล้วก็มีการแสดงของแม่บ้าน  เด็ก ๆ และเยาวชน ตามด้วยการประกวดนางงามสงกรานต์...กิจกรรมไม่ได้ใหญ่โตมากมายแต่ก็สามารถทำให้บุคคลนอกชุมชนได้เห็นและชื่นชม....และชื่นใจกับการสืบสานวัฒนธรรมของชาวไทเลย...ที่บ้านนาแห้วแห่งนี้...

 เด็กๆ เยาวชนทั้งดูกิจกรรมบนเวทีและเล่นสาดน้ำกัน...ส่วนน้องอิงค์กับน้องอาร์ตี้(ลูกๆของผู้เขียน) ก็มีโอกาสได้ร่วมกิจกรรม โดยร่วมสืบสานวัฒนธรรมโดยสวมใส่ชุดผ้าพื้นบ้านมอฮ่อม...แม้เด็กๆจะสงสัยว่าทำไมต้องใส่ชุดแบบนี้..แต่พอเห็นขบวนแห่ที่ชาวบ้านรณรงค์ชุดแบบไทยๆแล้วเด็กๆก็มั่นใจมากยิ่งขึ้น...แม้จะมีส่วนร่วมแค่เล็กน้อยแต่ผู้เขียนก็หวังว่าสิ่งเหล่านี้จะซึมซับลงไปในความรู้สึกและความทรงจำของลูกๆได้บ้าง..จากนั้นจึงพาลงไปสัมผัสสายน้ำอันชุ่มฉ่ำของลำน้ำเหือง ซึ่งตอนนี้แห้งขอดลงสูงแค่เข่า...สามารถเดินข้ามไปยังฝั่งประเทศลาวได้อย่างง่ายดาย..และทำให้ฝั่งโน้นก็สามารถข้ามมาร่วมงานได้...ลุกๆไม่เคยได้เล่นน้ำแบบนี้เลย...จึงเห็นได้ชัดเจนว่าเขาอยากเรียนรู้อะไรมากมายจากสายน้ำ...เป็นการท่องเที่ยวที่ล้ำค่าอีกหนึ่งประสบการณ์....

หมายเลขบันทึก: 485495เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2012 22:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 15:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สนุกสนานชื่นบานไปตามๆกันครับ...

"ขอบคุณ พิกุลครู อยู่เชียงกลม

กระผมไปมาแล้ว เมืองเลย ถึงเชียงคาน

เชียงกลม นาแห้ว เพียงได้ผ่าน

ได้แวะเยี่ยมท่าน "ณัฐพล" ที่เมืองเลย"

เห็นหลายน้อยโตแล้ว เย้ๆๆ

ชมแล้วเย็นสบายไม่ร้อน เป็นอย่างไรกันบ้าง คิดถึงนะคะ

สวัสดีค่ะ

เห็นแล้วคิดถึงเสื้อม่อฮ่อมค่ะ กำลังมองหามาใส่อยู่ แต่ยังหาไม่ได้เลยค่ะ

ขอบคุณมากนะคะที่ไปเยี่ยมกัน และฝากความเห็นไว้ในบันทึกวาดเส้นดอกกุหลาบ

มีกุหลาบมาฝากด้วยค่ะ

ขอบคุณ..วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

"ขอบคุณ พิกุลครู อยู่เชียงกลม

กระผมไปมาแล้ว เมืองเลย ถึงเชียงคาน

เชียงกลม นาแห้ว เพียงได้ผ่าน

ได้แวะเยี่ยมท่าน "ณัฐพล" ที่เมืองเลย"

.......................................... เสียดายนะคะที่ไม่ได้เจอกัน มาเที่ยวกี่วันคะ หวังว่าคงจะคิดถึงเมืองเลยนะคะ ถ้ามีโอกาสก็มาอีกนะคะ...

@ ท่านอ.ขจิตค่ะ ต้องขอบคุณมากๆนะคะที่แวะมาเยี่ยมและทักทาย ตอนนี้เด็กๆโตขึ้นมากแต่ก็ยังซนเหมือเดิมค่ะอาจารย์...หวังว่าอาจารย์คงสบายดีนะคะ

ต้องขอขอบคุณคุณณัฐรดา พอดีลูกสาวอยากหัดวาดภาพและระบายสี เลยได้มีโอกาสเห็นงานคุณณัฐรดา ...ยังไงก็ต้องขอขอบคุณผลงานมากๆค่ะที่เผยแพร่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท