อาการผิดปกติที่ควรพาลูกมาพบแทย์ ตอนที่ 1


อาการผิดปกติที่คุณแม่ควรพาลูกมาพบแพทย์

การเลี้ยงดูทารกนัั้น  อาจดูเป็นสิ่งที่ยุ่งยาก  โดยเฉพาะคุณแม่มือใหม่  ทำอย่างไรจึงจะให้การดูแลและเลี้ยงดูลูกได้เป็นอย่างดี  นั่นเป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ทั้งหลายค่อนข้างกังวล  สำหรับวันนี้  อยากจะแนะนำเกี่ยวกับ อาการที่คุณพ่อคุณแม่ควรจะพาลูกมาพบแพทย์  รวมทั้งวิธีการดูแลลูกเบื้องต้นก่อนพามาพบแพทย์  เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกมีอาการรุนแรงขึ้น 

ไข้   อาการไข้เกิดจากทารกอาจมีการติดเชื้อ หรืออากาศร้อน ห่มผ้าหรือสวมเสื้อผ้าหนาเกินไป  หากเอามือสัมผัสทารกจะรู้สึกว่าผิวหนังอุ่น/ร้อน ลูกอาจร้องกวน งอแง คุณแม่ไม่ควรห่อผ้าหนาเพราะจะยิ่งตัวร้อนมากขึ้น ควรเช็ดตัวด้วยน้ำอุ่น สวมใส่เสื้อบางๆให้ลูก และกระตุ้นให้ดูดนมมารดาทุก 2 ชั่วโมง ถ้าหากพบว่าลูกมีไข้สูง กระสับกระส่าย ซึมลง ไม่ยอมดูดนม ให้รีบพาลูกมาพบแพทย์

อาการตัวเย็น ผิวหนังทารกจะเย็น  สีผิวซีดหรือคล้ำ ส่วนใหญ่พบอาการนี้ได้ในฤดูหนาว หรือทารกอาจมีการติดเชื้อ อาการร่วมอาจจะเห็นทารกซึมลง ไม่ยอมดูดนม หายใจเร็ว  ควรห่อตัวลูกด้วยผ้าหนาๆ หากอยู่ในห้องแอร์ก็ควรปรับอุณหภูมิห้องให้เหมาะสม ระหว่าง 26-28 องศาเซลเซียส แล้วให้รีบพาลูกมาพบแพทย์

อาการตัวเหลือง ผิวหนังของลูกจะมีสีเหลือง สังเกตดูที่บริเวณตาขาวของลูกก็จะเห็นสีเหลืองเช่นกัน  ส่วนใหญ่มักพบเมื่ออายุ 2-3  วันหลังเกิด ถ้าตัวเหลืองมากจะมองเห็นได้ชัด และเป็นอันตราย  ลูกจะมีอาการซึมลง ไม่ค่อยดูดนม คุณแม่ควรรีบพาลูกมาพบแพทย์  เพราะหากทิ้งไว้นานหรือรักษาไม่ถูกวิธีอาจเป็นอันตรายต่อสมองได้

 อาการสำรอกหรืออาเจียน การแหวะนมปริมาณเล็กน้อยหลังกินนมส่วนใหญ่เป็นภาวะปกติค่ะ  เพราะกล้ามเนื้อหูรูดของกระเพาะอาหารทารกยังทำงานได้ไม่ดี  ทำให้หูรูดปิดไม่สนิท และมีนมขย้อนออกมาได้  แต่ถ้ามีอาการสำรอกปริมาณมาก  และพบมีอาการปลายมือ ปลายเท้าเย็น ร่วมด้วยควรรีบพามาพบแพทย์

  เยื่อบุตาอักเสบ การทำความสะอาดตาทารกเป็นสิ่งสำคัญ  คุณแม่ควรเช็ดตาให้ลูกโดยใช้สำลีสะอาดชุบน้ำต้มสุกเช็ดตาให้ลูกจากหัวตาไปหางตาทุกครั้งหลังอาบน้ำ  และอย่าลืมล้างมือก่อนเช็ดตาให้ลูกทุกครั้งนะคะ  อาการเยื่อบุตาอักเสบจะพบว่าลูกมีน้ำตาไหลหรือมีขี้ตามาก หรือตาแดง ให้รีบนำลูกมาพบแพทย์

 สะดืออักเสบ โดยปกติสะดือของลูกจะหลุดเมื่ออายุ 7 วัน หรืออาจนานกว่านั้น คุณแม่ควรทำความสะอาดสะดือของลูกโดยใช้ไม้พันสำลีชุบแอลกอฮอร์เช็ดสะดือลูกหลังอาบน้ำทุกครั้งจนกว่าสะดือของลูกจะหลุดและแห้ง  หากสะดือหลุดแล้วควรเช็ดทำความสะอาดโคนสะดือต่อจนกว่าสะดือจะแห้ง หากลูกมีอาการสะดืออักเสบจะมีอาการสะดือบวม แดง หรือมีหนอง และมีกลิ่นเหม็น คุณแม่ควรพาลูกมาพบแพทย์

 ผื่นแดง หรือรอยถลอกตามร่างกาย  อาจเกิดจากการแพ้สบู่ แป้ง โลชั่น น้ำยาซักผ้า น้ำยาปรับผ้านุ่ม หรือผลิตภัณฑ์อื่นๆ  แม้กระทั่งนม ซึ่งคุณแม่ควรสังเกตอาการให้ดีภายหลังจากลูกสัมผัสสิ่งเหล่านี้  หากลูกมีอาการให้หยุดใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านั้น  และรีบพาลูกมาพบแพทย์

 อาการสะอึก ในทารกปกติอาจเกิดได้หลังลูกกินนมอิ่ม คุณแม่ควรทำให้ลูกเรอโดยการจับลูกอุ้มพาดบ่าหรือจับนั่งแล้วเอามือลูบหลัง  อาจลดปริมาณลมในแต่ละมื้อลง แต่ให้จำนวนมื้อนมบ่อยขึ้น  เพื่อลูกจะได้ไม่สะอึกบ่อย   

 

ที่กล่าวมาก็กเป็นสิ่งที่อยากแนะนำคุณพ่อคุณแม่ในการดูแลลูกเบื้องต้นเมื่อมีอาการผิดปกติ  และอาการผิดปกติที่ควรพาเด็กมาพบแพทย์ คุณแม่ควรรีบพาลูกมาพบแพทย์เมื่อมีอาการ  อย่าปล่อยทิ้งไว้เพราะลูกจะยิ่งมีอาการรุนแรงขึ้นและยากลำบากในการดูแลรักษา  หากคุณแม่ไม่มั่นใจอาจโทรศัพท์ปรึกษาคุณหมอหรือคุณพยาบาลก่อนมาพบแพทย์ได้  หรือหากคุณแม่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับการเลี้ยงดูลูกอื่นๆ ก็ปรึกษาเข้ามาได้นะคะ  ด้วยความยินดีค่ะ 

หมายเลขบันทึก: 485078เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2012 21:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 23:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้าจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท