ธรรมะ เพียงเข้าใกล้ก็ยังรู้สึกสบาย


"ผู้ชายทุกคนเมื่ออายุครบแล้วจะต้องบวช การบวชถือว่าเป็นการอบรมบ่มนิสัยให้ดีมีศีลธรรม และเป็นการตอบแทนบุญคุณของบิดามารดาผู้ให้กำเนิด ดังนั้นการบวชจึงถือว่า เป็นประเพณีที่จำเป็นสำหรับลูกผู้ชายทุกคน"

       ชลัญธร มัจะไปร่วมงานบวช ก็เฉพาะ ที่เขาจัดงานเลี้ยงกัน เท่านั้น  ไม่เคยได้ไปเข้าร่วมพิธีกรรมบวช เลยสักครั้ง  เวลาที่ไปงานบวชแต่ละครั้ง ในคืนก่อนบวชนั้นมักจะเห็น "นาค"  กินเหล้า  เต้น กับหางเครื่อง เมาไม่ได้สติ  เป็นที่ขัดใจ ชลัญธรอยู่เรื่อย  จึงรู้สึกว่า  ไม่ค่อยชอบไปร่วมงาน ทำให้รู้สึกอคติกับการตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ  ยิ่งคุณสามียิ่งห่างไกล เขาจะรู้สึกว่าเขาไม่บวชก็สามารถทดแทนคุณพ่อแม่ได้  ทั้ง สองคน นั้นมักมีบทเรียน รับรู้เรื่องการบวชที่ไม่น่าประทับใจ จึงเลี่ยงที่จะไปร่วมอยู่ร่ำไป หรือไปก็เพียงรับประทานอาหาร โต๊ะจีนแล้วก็กลับ

      แต่เมื่อ มกราคม ที่ผ่านมา ชลัญธร ได้มีโอกาสไปงานบวช ว่าที่หลานเขย ที่จังหวัดตาก เนื่องจากพี่สาวอยากให้เราพาไปร่วมพิธีว่าที่ลูกเขย ก็เลยต้องไปร่วม

      การไปครั้งนี้ไม่เสียเที่ยว ได้รู้ถึงสิ่งที่เราไม่เคยรับที่จะรู้เลย  รวมทั้งคุณสามี ด้วย ได้ไปร่วมพิธีบวชตั้งแต่แรกจนบวชเสร็จเป็นพระ จึงทำให้เรารู้ถึงความเย็นสบายในพระพุทธศาสนา แม้เพียงสัมผัสใกล้ๆ  ก็รู้สึกเย็นสบายแล้ว คุณสามีเองก็สวมวิญญาณตากล้องอยู่ในโบสถ์  จริงๆ แล้วชาวบ้านบอกว่า พิธีกรรมนี้เขาจะไม่ให้ใครเข้าไปถ่ายรูป เพราะถือเป็น พิธีกรรมที่ต้องการความเป็นส่วนตัว  แต่ความโชคดีเข้าข้างเรา เพราะคุณสามีหน้าตาเหมือนชาวต่างชาติ ไม่ว่าจะจีน เกาหลี หรือฝรั่งเธอก็ดูคล้ายๆ  เธอก็เข้าไปถ่ายรูปแบบหน้าตาเฉย ประกอบกับเธอเป็นคน สายตาสั้น หูตึงเล็กน้อย ใครถามอะไรไม่ค่อยรู้เรื่องเธอยิ้มอย่างเดียว ใครๆ จึงคิดว่าเป็นชาวต่างชาติ จึงไม่มีใครกล้าบอก เพราะเขาไม่รู้จะพูดภาษาอะไรกับเธอ 

 คุณสามีและน้องไจ่ไจ๋ ที่ เขื่อนภูมิพล ช่างภาพที่ทำให้ได้เห็นพิธีกรรมงานบวช

        เราจึงได้ภาพสวยๆ ขณะทำพิธีกรรม ทั้ง อัดเป็นวีดีโอ  และ เป็นภาพถ่าย เห็นพิธีกรรมแล้วรู้สึกสงบเย็นสบายใจ นี่เพียงแค่เข้าใกล้ศาสนาก็ยังรู้สึกสบายอย่างนี้ อยากศึกษาพุทธศาสนาให้มากขึ้น  พอดีได้หนังสือ อ๋อ!พุทธแท้ เป็นเช่นนี้เอง เขียนจากประสบการณ์ตรง โดย นายแพทย์เอกชัย จุละจาริตต์  จากคุณหมอ รุจิรา  มังคละศิริ ตั้งใจจะเริ่มอ่านให้จบ แบบเข้าใจ  

 

 

 

   ได้เห็นศรัทราของผู้ที่มาร่วมงานบวช แล้วรู้สึกทึ่ง เป็นภาพที่งดงาม สงบ สบาย ได้เห็นภาพที่ แม่ก้มกราบลูก ที่ปัจจุบันเป็นพระ แล้ว เหมือนน้ำตาจะไหล  เป็นความประทับใจที่อยากจะบรรยาย 

  นี่เป็นจุดเริ่มต้นของการศึกษา  อ๋อ ! พุทธแท้ เป็นเช่นนี้เอง ..........

คำสำคัญ (Tags): #พุทธแท้
หมายเลขบันทึก: 485074เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2012 20:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 22:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สาธุครับผม...

เอาเพลงธรรมะ มาฝากเพื่อเป็นกำลังใจให้ครับ

http://www.youtube.com/watch?v=-zrGHcXxyeM

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท