พัฒนาตนเองในช่วงปิดเทอมจาก....โทรทัศน์ครู


     ห่างหายการบันทึกไปนานเป็นปี  เพราะไม่สามารถบริหารจัดการเวลาให้ลงตัวได้  ประกอบกับความไม่สะดวกในการใช้อินเทอร์เน็ต  หลังจากวันที่ ๓ เมษายน ๕๕ มีเวลาว่าง (ว่างที่แท้จริง) ได้รับจดหมายของ โทรทัศน์ครู เชิญร่วม 

กิจกรรมพิเศษ “กิจกรรมแจกเกียรติบัตรโทรทัศน์ครู สำหรับสมาชิกที่รับชมรายการโทรทัศน์ครู”


http://www.thaiteachers.tv/member-sp1.php

 

โดยให้ชมรายการโทรทัศน์ครูแล้วแสดงความคิดเห็นตามเงื่อนไขที่กำหนด จะมีเกียรติบัตรให้  เมื่อเวลาสะดวก  การใช้อินเตอร์เน็ตสะดวกก็เริ่มชมแล้วแสดงความคิดเห็น  เพียง ๒ วันก็ได้ สิบกว่าเรื่องแล้ว  ได้เลื่อนจากสมาชิกทั่วไปเป็นสมาชิกเครือข่าย และกำลังก้าวสู่สมาชิกคุณภาพในไม่ช้านี้  และเป็นไปได้ว่าปิดเทอมนี้ครูภาทิพอาจจะได้เกียรติบัตรจากโทรทัศน์อย่างน้อย ๓ ใบ  นอกเหนือจากเกียรติบัตรที่จะได้รับ   สิ่งที่ยิ่งใหญ่ก็คือ ความรู้ที่จะนำไปใช้ในห้องเรียนกับพวกเธอและเขาในภาคเรียนใหม่นี้เอง 

      ใครสนใจเกียรติบัตรและความรู้ในช่วงปิดภาคเรียนเชิญที่นี่เลยค่ะ>>

 

โทรทัศน์ครู




ตัวอย่างเรื่องและความรู้ที่ครูภาทิพได้รับ

http://www.thaiteachers.tv/vdo2.php?id=2879

ความคิดเห็นของครูภาทิพ

 

เบื้องต้นชอบการบริหารจัดการของ ผอ.พรรณี  สหเสวียนต์  ตรงที่การบริหารจัดการเรื่องจำนวนนักเรียนที่เหมาะสมกับการจัดกิจกรรม  นักเรียน ๓๐ คน/ห้อง ทำให้ง่ายต่อการดูแลและรู้จักเด็กเป็นรายบุคคล  นักเรียนได้รับการดูแล  และได้รับการเข้าร่วมกิจกรรมอย่างทั่วถึง  ประการที่ ๒ ชอบการบริหารจัดการที่เน้นให้นักเรียน (ทุกคน)ได้ร่วมกิจกรรมต่าง ๆ  ประการที่ ๓ นอกเหนือจาก ผอ.พรรณีจะเป็นนักบริหารแล้วยังเป็นนักนิเทศ  ท่านรู้ข้อด้อยในการสอนของครูแต่ละท่านและใช้สื่อ โทรทัศน์ครูมาเป็นนวัตกรรมพัฒนาคุณครูของท่านที่เป็นคุณครูเรียนเก่งให้สอนเก่งด้วย  ประการที่ ๔ ชื่นชมคุณครูรุ่นใหม่ที่เป็นแก้วว่างเปล่าที่เติมน้ำได้  เห็นบรรยากาศการสอนของคุณครูแต่ละท่านที่นำความรู้จากโทรทัศน์ครูมาต่อยอดแล้วขอบอกว่า ..ทุกท่านสุดยอดค่ะ....ด้วยความชื่นชม

 

 

http://www.thaiteachers.tv/vdo2.php?id=3021#

 

เรื่องนี้ค่อนข้างยากสำหรับครูภาษาไทย ต้องตั้งใจชมถึง ๒ เที่ยว  แล้วพยายามจินตนาการว่าจะนำไปใช้กับการเรียนการสอนได้อย่างไร...

      กิจกรรมที่ ๑ นำไปทำกิจกรรมรักการอ่าน  โดยครูและนักเรียนช่วยกันหาหนังสือแนวผจญภัยมาเล่าให้เพื่อนๆ ฟัง

     กิจกรรมที่ ๒ นำไปสอนการเขียนความเรียง  หรือIS1 ที่โรงเรียนมาตรฐานสากล  จะต้องเปิดสอนในภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๕  เริ่มจากการตั้งสมมุติฐาน แล้วศึกษาค้นคว้า  แกะรอยหรือสัมภาษณ์เพื่อหาความคิดเห็น หรือคำตอบจากผู้อื่น

     แต่ประโยชน์โดยตรงต่อครูผู้ชมคือได้ฝึกทักษะการฟังและสนทนาภาษาอังกฤษ   ซึ่งจะฟังซ้ำกี่เที่ยวก็ได้...ขอขอบคุณสำหรับรายการดีๆ ค่ะ

http://www.thaiteachers.tv/vdo2.php?id=621

ครูอภิวันทุ่มเทในการสอนมาก ๆ มีการวางแผนการสอนที่ชัดเจน  การสอนให้เด็กเล็กๆ เขียนเรียงความได้นั้นเป็นเรื่องยาก สิ่งที่เด็กๆจะพูดกลับมาเมื่อให้เขียนก็คือ  “ไม่รู้จะเขียนอะไร”  การหาข้อมูลจึงเป็นเรื่องสำคัญ  ทำอย่างไรให้นักเรียนมีข้อมูลในการเขียน  ครูอภิวัน ได้ตอบโจทย์ข้อนั้น  คือใช้ประสาทสัมผัส  ให้คลำ ให้เล่น ให้ชิม และสื่อโป๊สเตอร์ อื่น ๆ เมื่อถึงขั้นการให้ความรู้เรื่ององค์ประกอบของเรียงความ  ครูอภิวันใช้กิจกรรมจิ๊กซอว์มาสร้างความตระหนัก   แล้วใช้ แผนภาพความคิดมาสอนการเขียนโครงเรื่อง  โดยใช้กระบวนการกลุ่ม   แล้วจบด้วยการเขียนเรียงความเป็นรายบุคคล  ....ขอชื่นชมในการทุ่มเทของคุณครูอภิวันค่ะ

http://www.thaiteachers.tv/vdo2.php?id=189

เป็นกิจกรรมส่งเสริมการอ่านอย่างแท้จริง  ต่างประเทศให้ความสำคัญกับการอ่านหนังสือมาก  เสียดายที่ปัจจุบันโรงเรียนในประเทศไทยหลายโรง  ให้ความสำคัญกับการอ่าน การค้นคว้าผ่านเทคโนโลยีมากกว่าการอ่านหนังสือ  อยากให้บรรณารักษ์และคุณครูภาษาไทย  ภาษาอังกฤษ ได้ชมรายการกิจกรรมนี้  เพราะถ้าทุกคนนำไปประยุกต์ใช้  การส่งเสริมการอ่านจะได้ผลอย่างแท้จริง  ถ้าหลายๆ วิชา ให้ความร่วมมือ  แบ่งเวลาส่วนหนึ่งให้กับการอ่าน   ประเทศไทยคงจะไม่มีคนไม่รู้หนังสือ 

“เจ็ดสุดยอดความคิด (หลักภาษา) -Reading: Seven Great Ideas” กิจกรรมที่นำไปประยุกต์ใช้ได้มากคือ การให้นักเรียนที่มีปัญหาการอ่านไปช่วยงานบรรณารักษ์  เหมือนที่คุณครูท่านหนึ่งได้นำไปใช้และนำเสนอในโทรทัศน์ครู.....อยากให้มีรายการโทรทัศน์ที่สอนภาษาอังกฤษให้กับครูที่ไม่ใช่ครูสอนภาษาอังกฤษด้วยค่ะ  ...ขอบคุณค่ะ

 

 แอ่วลาว ๙-๑๕ ธันวาคม ๒๕๕๔ กับครูอาวุโส

หมายเลขบันทึก: 484478เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2012 21:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มิถุนายน 2012 13:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอบคุณท่าน Wasawat Deemarn, วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--, และ เกษเกล้า กาย ขวัญหม้ง. ที่มาให้กำลังใจค่ะ

"สวัสดีปีใหม่วันสงกรานต์....

แด่อาจารย์ภาทิพรักษ์ภาษาไทย

ภาทิพคือครูกวีผู้ยิ่งใหญ่

วันปีใหม่จึงมาคารวะ ด้วยดวงใจ"

สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะท่านวอญ่า 

ห่างหายหน้าลาร้างห่างงานเขียน

ยังชื่นชมผู้ใฝ่รู้ผู้พากเพียร

จึงแวะเวียนมาบ้างอย่างคราวนี้

 

ช่วงนี้พาแม่มาอยู่ด้วยและสมาชิกนางมารร้ายอีกหนึ่ง...จึงทิ้งจอคอมฯค่ะ

 

มาเยี่ยมคุณครูครับ คุณครู สุขภาพร่างกายคงจะแข็งแรงดีอยู่นะครับ คุณยายแม่คุณครูนี่เห็นภาพแล้วน่าจะร่างกายแข็งแรง อายุก็คงจะแปดสิบเก้าสิบแล้ว นานแล้วที่ไม่ได้เข้ามา เพราะช่วงหลังๆ นี้รู้สึกว่าบล๊อกเปลี่ยนแปลงไป ใส่รหัสเข้ามาก็บอกว่าผิด จนวันนี้ใส่ถูก จึงเข้าได้

นมัสการพระคุณเจ้า

   ขอบพระคุณที่มาเยี่ยมเยียนอยู่เสมอ   การห่างหายจากG2K  เป็นเพราะ

๑. อายุมากขึ้นไม่อยากนั่งหน้าคอมฯนานเกิน

๒. ทำงานได้ช้าลง ภาระงานมากขึ้น  บริหารเวลาไม่ลงตัว

๓. ดูแลแม่  ต้นไม้  สัตว์เลี้ยง สวดมนต์  และ...  ไม่ใช้คอมพิวเตอร์ที่บ้านเลย  

๔. บางช่วงเวลาการเข้าG2K ก็สะดวกเหมือนช่วงแรกๆ 

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท