อบรมเชิงปฏิบัติ Basic molecular technique for non-molecular researcher


บอกเล่าและถ่ายทอดสิ่งที่เราทำเป็นประจำ

วันที่ 3-5 เมษายนที่ผ่านมา ภาคชีวเวชศาสตร์ จัดอบรมเชิงปฏิบัติการภายใต้ชื่อเรื่อง

"Basic molecular technique for non-molecular researcher: Episode I, Basic molecular cloning"

เพื่อทำตาม KPI ที่คณะกำหนด และ เพื่อสนองตอบภาระกิจการเผยแพร่ความรู้ในสังคมวิชาการ เป็นสองเหตุผลหลักของการจัดประชุมวิชาการ

เราเป็นภาคเล็ก มีอาจารย์ประจำเพียงไม่กี่ท่านที่ล้วนแต่ยังละอ่อน จะจัดประชุมบรรยายอะไรหรูหรา หรือ ลึกซึ้งเชิงวิชาการ ที่จะเป็นแรงดึงดูดให้คนเข้าร่วมอบรม คงจะลำบาก เราจึงใช้กลยุทธ์ บอกเล่าและถ่ายทอดสิ่งที่เราทำเป็นประจำ นี่แหละ ให้กับผู้ที่อาจจะยังไม่คุ้นชินและน่าจะได้ประโยชน์จากการเรียนรู้นี้ นั่นคือเทคนิคการวิจัยด้านอณูชีวโมเลกุล อันเป็นเทคนิคที่อาจารย์ของภาควิชาใช้ในการปฏิบัติงานวิจัย และ การเรียนการสอนบัณฑิตศึกษา

และเพราะเราคิดว่า วิทยาศาสตร์เทศโนโลยีสมัยนี้ มันไม่มีเส้นแบ่งสาขาที่ชัดเจนแล้ว  สิ่งสำคัญที่สุด คือการได้คำตอบที่เป็นความจริง และเป็นความจริงที่สืบค้นไปถึงต้นต่อเท่านั้น ที่จะทำให้เราเข้าใจความเป็นไปทุกสิ่ง และการวิจัยค้นคว้าลงไปถึงระดับยีนหรือดีเอ็นเอ ก็เป็นหนทางหนึ่งในการหาคำตอบให้ถึงต้นตอ

ความคิดนี้ เป็นที่มาของชุดการอบรมเชิงปฏิบัติการภายใต้ชื่อ Basic molecular technique for non-molecular researcher และครั้งนี้ เป็นเรื่องแรก คือ Basic molecular cloning

และก็เป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่ง เพียงไม่เกิน 3 สัปดาห์ ก็มีผู้สมัครเข้ารับการอบรมครบตามที่ตั้งเป้าไว้

(อาจมีตอนต่อไป....)

 

หมายเลขบันทึก: 484458เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2012 16:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 สิงหาคม 2012 22:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

น่าจะเป็นที่สนใจจริงๆค่ะ และเป็นแหล่งสำคัญที่ผู้เข้าอบรมได้ปรึกษาปัญหาที่จะพบได้ในการทำงานต่อๆไป เพราะเรื่องเกี่ยวกับ Molecular biology techniques ในบ้านเรายังดูเหมือนคนที่มาทำแล็บยังไม่ค่อยมีพื้นฐานทางด้านนี้มากเท่าไหร่นะคะ (ประเมินเอาจากคำถามที่มักจะได้รับทางเมลอยู่เรื่อยๆตลอดหลายปีนี้ค่ะ) 

ตอนเห็นใบประชาสัมพันธ์ครั้งแรกรู้สึกชื่นชมอาจารย์มากเลยค่ะ ความจริง workshop ลักษณะนี้น่าจะมีมาตั้งนานแล้วนะคะ โดยเฉพาะจากภาควิชานี้แหละค่ะ เป็นกำลังใจให้อาจารย์จัดเรื่องอื่นๆต่อๆไปอีกนะคะ พื้นฐานนี่แหละค่ะสำคัญที่สุด โดยเฉพาะในภาคปฏิบัติ

ขอบคุณ โอ๋มากๆ ค่ะ โอ๋ก็เป็นเคยเป็นส่วนหนึ่งที่สร้างสรรค์ workshop ดีๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท