ระบบติดตาม ช่วยเหลือผู้ผ่านการบำบัดและระบบข้อมูลการติดตาม


ตามคำสั่งศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดแห่งชาติที่ ๑/๒๕๕๔  ลงวันที่ ๒๒ กันยายน ๒๕๕๔ เรื่องแผนยุทธศาสตร์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด พ.ศ.๒๕๕๕  ข้อ ๖ กำหนดให้จัดเตรียมระบบติดตามช่วยเหลือผู้ผ่านการบำบัดและระบบข้อมูลการติดตาม และตามผนวก ก แนบท้ายคำสั่งดังกล่าว ข้อ ๙.๒.๒.๑๐.๓ กำหนดให้ทุกจังหวัดจัดศูนย์ให้ความช่วยเหลือครบวงจร เพื่อสำรวจ รวบรวมข้อมูลสถานภาพผู้เสพที่ผ่านการบำบัดฯทุกระบบรวมทั้งที่พ้นโทษจากคดีที่เกี่ยวกับการแพร่ระบาดย้อนหลัง ๖  เดือน จำแนกถิ่นที่อยู่ในระดับอำเภอและจัดเป็นกลุ่มเป้าหมายแรกที่จะติดตามช่วยเหลือ ในส่วนกลุ่มเป้าหมายใหม่ที่จะดำเนินการให้นำข้อมูลเข้าสู่ระบบ เพื่อดำเนินการติดตาม ช่วยเหลือตามกระบวนการที่กำหนด ตามแนวทางดังนี้

๑.         มอบหมายเจ้าหน้าที่ในระดับพื้นที่ ได้แก่ เจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข/อนามัย  เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อาสาสมัครต่างๆ ผู้นำชุมชนฯลฯ เป็นพี่เลี้ยงรับผิดชอบในการติดตามบุคคลเป้าหมายที่เข้าเงื่อนไขรายบุคคล มีการกำหนดระบบปฏิบัติสำหรับการติดตามในแนวทางเดียวกันและประชุมชี้แจงกับเจ้าหน้าที่เหล่านี้

๒.         จัดทำบันทึกผลการติดตามให้กับ ผู้เสพเป็นรายบุคคล มีการกำหนดแนวทางปฏิบัติระบบรายงาน การบันทึก และตรวจสอบเป็นระยะ ๑ ปีเช่นเดียวกับการจัดทำระบบการติดตามในช่วงปฏิบัติการ เมื่อปี ๒๕๔๖

๓.         รูปแบบการตรวจสอบ ติดตาม สามารถดำเนินการตามความเหมาะสมในแต่ละเงื่อนไขพื้นที่ ได้แก่ตรวจปัสสาวะ ติดตามในระบบ matrix ประชาคมให้การรับรองหรือไม่รับรอง มารายงานตัวกับบุคคล ณ สถานที่ที่กำหนด ฯลฯ และบันทึกผลในสมุดพกประจำตัวทุกครั้ง

๔.         มีการว่ากล่าวตักเตือนโดยชุมชน ประชาคม และ ฯลฯ สำหรับผู้กลับไปมีพฤติกรรมซ้ำอีกหากไม่เป็นผล พิจารณาใช้การบังคับใช้กฎหมาย

คำสำคัญ (Tags): #ศพส.จ.อต
หมายเลขบันทึก: 483566เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2012 20:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 13:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท