น้ำหมักสมุนไพรไม่ใช่สักแต่ว่า


ธรรมชาติบำบัด

 

 

เรื่อง น้ำหมักสมุนไพรไม่ใช่สักแต่ว่า

                                           นิมมานรติ : 22 มี.ค. 55

 

 

                                                                                                                                                               

 

ความจริงแล้วผัก  ผลไม้  พื้นบ้านหรือลูกไม้ที่หล่นไม่ไกลต้นอยู่ในป่า  อย่างเช่น  ลูกสมอ  มะขามป้อม  ล้วนแล้วแต่เป็นสมุนไพรที่มีความสำคัญต่อชีวิตทุกสรรพสิ่งทั้งสิ้น 

 ธาตุดิน    น้ำหมักมีจุลินทรีย์ฝ่ายดี  ที่มีประโยชน์ต่อดินมากมาย  ทำให้ดินปราศจากโรค  ดินร่วนเหมาะสำหรับการปลูกพืชทุกชนิด ซึ่งจะเป็น           แหล่งกำเนิดของอาหารที่มีคุณค่าต่อร่างกาย

ธาตุน้ำ     น้ำหมักมีจุลินทรีย์ฝ่ายดี  อยู่ในรูปของน้ำ  มีผลเชิงบวกต่อความสะอาดใน   ทุกกรณี  หากใส่ลงไปในน้ำ จะทำให้น้ำสะอาด สดใส ปราศจากแบคทีเรีย และเชื้อโรคต่าง ๆ มีประโยชน์ ต่อร่างกายทั้งภายในและภายนอก 

ธาตุลม    น้ำหมักมีจุลินทรีย์ฝ่ายดี  หากฉีดพ่นในอากาศ  ทำให้อากาศสะอาด บริสุทธิ์  ลดภาวะโลกร้อน  ฉีดพ่นตามห้องต่าง ๆ จะทำให้เชื้อโรค      ในอากาศ  กลิ่นอับชื้นของเชื้อรา  กลิ่นเหม็นสาบในห้องต่าง ๆ จะหายไป  บรรยากาศแวดล้อมสดชื่นเย็นสบาย

ธาตุไฟ    น้ำหมักมีจุลินทรีย์ฝ่ายดี  ดับธาตุไฟที่เป็นผลกระทบต่อร่างกาย  ปรับสมดุลร้อนและเย็น  ในร่างกายได้ดีทำให้ร่างกายไม่ร้อนใน  ลดกรด  ไหลย้อนในกระเพาะอาหาร   ลดผดผื่นคันผิวหนังที่ร้อนรุ่มของร่างกาย

      จะเห็นได้ว่าเราสามารถนำน้ำหมักไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมี        ความสุข  ตามความรู้สึกที่ดีและศรัทธาในธรรมชาตินั้น ๆ  ดังนั้นคำถามที่ว่า  “ใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง”  คงจะลดน้อยลง เพราะน้ำหมัก คือ สิ่งมีชีวิตเล็ก ๆ ที่อยู่ใกล้ตัวเรา ที่เราสามารใช้ประโยชน์ได้อย่างมีคุณค่าสูงสุด  และขึ้นอยู่กับจุดประสงค์การใช้ของแต่ละคน และทุกคนจะพบความรู้สึกใหม่  บทสนทนาใหม่ ๆ ในความสุขจากสิ่งมีชีวิตเล็ก ๆ แต่ทำให้หัวใจเราพองโต    มีพลังและยิ่งใหญ่  มีรอยยิ้มมีความหวัง...เพียงแค่รู้สึกว่า  เราจะมีสุขภาพดีในเวลา      อันใกล้... เรายิ่งใหญ่ที่ได้พึ่งตนเอง...เราจะมีความรู้สึก ที่อยากแบ่งปัน    ความสุข  อยากถ่ายทอดความรู้ และประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้เพื่อน  ให้ใคร ๆ    ก็ได้ที่สนใจ  “น้ำหมักสมุนไพร” …เราสามารถใช้น้ำหมักสมุนไพรในการ     แก้ปัญหาต่อการดำรงชีวิตประจำวัน 

หมายเลขบันทึก: 482888เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2012 20:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 17:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณค่ะที่แบ่งปัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท