การเข้าสู่ประชาคมอาเซี่ยน


การเข้าสู่ประชาคมอาเซี่ยน

          ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community: AEC)

แต่เดิมนั้น ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community: AEC) ยังเป็นเพียงกรอบความตกลงทางการค้า จากเวทีการเจรจาของกลุ่มประเทศอาเซียน ซึ่งมุ่งเน้นเพียงความร่วมมือทางการค้า เพื่อชะลอการเปิดเสรีฯ ซึ่งสหรัฐอเมริกา และกลุ่มประเทศยุโรป พยายามจะรุกเข้ามาในตลาดของภูมิภาคนี้ การรวมกลุ่มกันเพื่อความเข้มแข็งจึงไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ แต่ด้วยการทำงานร่วมกันอย่างยาวนาน ของอาเซียน มีการส่งเสริมความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดในหลายระดับ จึงได้พัฒนาต่อยอดเป็นมากกว่าเรื่องทางการค้า หรือเศรษฐกิจเท่านั้น แต่ยังวางรากฐานที่จะเปิดประตูไปสู่ความร่วมมือทางด้านศิลปวัฒนธรรม การแลกเปลี่ยนช่วยเหลือกันในมิติทางสังคม การเดินทางไปมาหาสู่กันได้อย่างสะดวก และกระบวนการต่างๆ ก็เดินหน้าไปทุกขณะ แม้จะไม่เร่งรีบ แต่ก็มียุทธศาสตร์และ Road map วางไว้อย่างชัดเจน จนถึงปัจจุบันนี้ ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC มีผลในทางปฏิบัติมากขึ้นๆ และส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจที่ไม่ได้เตรียมความพร้อมไว้ล่วงหน้า ซึ่งจะต้องปรับตัวอย่างเหมาะสม และคอยติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิด ไม่เพียงแค่ข้อมูลจากส่วนราชการเท่านั้น แต่ยังต้องแสวงหาโอกาส ความร่วมมือกันของกลุ่มองค์กรภาคเอกชน และภาคประชาสังคมอีกด้วย

หมายเลขบันทึก: 482788เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2012 09:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 10:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดีใจค่ะ ที่สนใจศึกษาหาความรู้ได้มากขนาดนี้ แต่วันนี้กระทรวงศึกษาธิการ ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องการจัดการศึกษาสู่ประชาคมอาเซียนมากขึ้นแล้วค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการสั่งการ มอบหมายให้สถานศึกษา ได้พัฒนาหลักสูตร ออกแบบการเรียนรู้ เพื่อให้นักเรียนไทย ได้เรียนรู้เกี่ยวกับประเทศในกลุ่มอาเซียนมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นด้านภาษา สังคม วัฒนธรรม วิถีชีวิต การเมือง และเศรษฐกิจ เพื่อให้คนไทยมีความรู้เกี่ยวกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างถูกต้องมากขึ้น ก็จะทำให้เกิดการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข และเป็นการสร้่างความเข้มแข็งของประเทศในกลุ่มอาเซียน เพื่อสามารถรองรับการแข่งขันกับประเทศอื่น ในระดับสากลได้ หวังว่าจะได้อ่านบทความดี ๆ อย่างนี้อีกนะคะ

สุพรพรรณ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท