นวัตกรรม เครื่องพ่นสารเคมี


 เครื่องพ่นสารเคมี

หมออนามัย นายอานนท์ ภาคมาลี

 

 

 

 

 

                               

เครื่องพ่นสารเคมี หรือหมอกควัน (Fogging machine หรือ Thermal fog generator)

      เครื่องพ่นหมอกควันเป็นครุภัณฑ์ที่มีราคาค่อนข้างแพง      ระบบการทำงานของเครื่องพ่นประกอบด้วยข้อต่อ และท่อทำให้อุดตันได้ง่าย  ประกอบกับบางครั้งเครื่องจะถูกยืมไปใช้  หากผู้ใช้ไม่มีความรู้  ความเข้าใจในการใช้เครื่องที่ถูกต้อง  จะทำให้เครื่องพ่นชำรุดเสียหายได้ง่าย  ดังนั้น  ผู้ที่ใช้เครื่องพ่นควรมีการบำรุงรักษาเครื่องพ่นเพื่อให้มีอายุการใช้งานได้ยาวนาน  คุ้มค่ากับงบประมาณที่จัดซื้อ วิธีการบำรุงรักษามีดังนี้ เมื่อเสร็จงานในแต่ละวันควรทำงานสะอาดเครื่องพ่น ไม่ให้คราบน้ำยาทำให้ความเสียหายชิ้นส่วนต่าง ๆ ล้างถังน้ำยาด้วยน้ำสะอาด  และเมื่อหมดฤดูกาลใช้เครื่องพ่นแล้วไม่ควรปล่อยน้ำยาค้างในถัง  เพราะน้ำยาจะตกตะกอน  ทำให้เกิดการอุดตันที่ท่อพ่น หรือหัวพ่นได้ ล้างท่อพ่น และหัวพ่น  โดยการเติมน้ำสะอาด ติดเครื่อง แล้วเปิดก๊อกน้ำยา เพื่อให้น้ำล้างท่อและหัวพ่น ถอดแผ่นไดอะแฟรม มาทำความสะอาด  เช็ดให้แห้ง  แล้วใส่กลับเหมือนเดิม ทำความสะอาดท่อพ่นโดยใช้แปรงทองเหลืองขัดถูตะกันที่ปลายท่อทุก 3 เดือน ทำความสะอาดหัวเทียน หากไม่ใช้เครื่องเป็นเวลานาน ๆ ควรนำถ่านไฟฉายออกมาจากรังถ่าน  หากปล่อยทิ้งไว้อาจเกิดการบวม และกัดกร่อนชิ้นส่วนต่าง ๆ ปัญหาที่มักพบในการใช้เครื่องพ่นสารเคมี หรือหมอกควัน

       1. เครื่องไม่ติด วิธีการแก้ไขตรวจสอบระบบไฟ โดยทดสอบว่าหัวเทียนมีไฟหรือไม่ ตรวจสอบถ่านไฟฉายที่อยู่ในรังใต้เครื่องตรวจสอบน้ำมันเชื้อเพลิง ควรเติมให้เกือบเต็ม   ประมาณ ¾ ของถังน้ำมันเชื้อเพลิงใช้น้ำมันเบนซิน91หากน้ำมันเชื้อเพลิงตกค้างอยู่ในถังนานแล้ว ควรเททิ้ง เนื่องจากจะมีค่าอ๊อกเทนต่ำ ตรวจสอบระบบน้ำมันเชื้อเพลิง โดยการถอดแผ่นไดอะแฟรม เปิดฝาถังน้ำมัน สูบหลาย ๆ ครั้ง   สังเกตการดูดของน้ำมันภายในตัวคาร์บิวเรเตอร์   ถ้าไม่เห็นน้ำมันให้ถอดลิ้นควบคุม น้ำมันแล้วทำความสะอาด

          2. เครื่องติด แต่ทำงานไม่ปกติ หรือติดแล้วดับ  วิธีแก้ไขปรับปุ่มปรับอากาศและน้ำมัน จนเสียงเครื่องดังปกติ  ไม่สะดุด วิธีการปรับปุ่มปรับอากาศ  หากหมุนตามเข็มนาฬิกา อากาศจะเข้ามากขึ้น  และหากหมุนทวนเข็มนาฬิกาอากาศจะเข้าน้อยลง  หากเครื่องทำงานอ่อนลง  เกิดจากมีเขม่าเกาะจับภายในท่อพ่น และที่ Swirl vane แก้ไข โดยใช้แปรงทองเหลืองทำความสะอาดที่ปลายท่อพ่น และให้คลาย Swirl vane ออกมา ทำความสะอาดด้วยแปรงทองเหลือง แล้วใส่เข้าไปเหมือนเดิม

การแก้ไขกรณีเครื่องติด แต่พ่นสารเคมี หรือหมอกควันไม่ออก

1. ตรวจสอบหัวควบคุมอัตราการไหลของน้ำยาเคมีว่าอุดตันหรือไม่  ถ้าพบว่าอุดตันให้ใช้เข็มเย็บผ้าขนาดเล็กที่สุดทะลวงสิ่งอุดตันออก  หรือจะใช้วิธีการล้างหัวพ่นในน้ำมันเบนซินใช้แปรงทองเหลืองขัดทำความสะอาด  แล้วใช้ลมแรงเป่าก็ได้

2. ตรวจสอบก๊อกเปิด-ปิด น้ำยาเคมีว่าชำรุดหรือไม่  หากพบว่าชำรุดให้เปลี่ยนใหม่

3. ตรวจสอบท่อส่งแรงลมในถังน้ำยาเคมีว่าอุดตันหรือหลุดหรือไม่    ท่อส่งแรงลมจะอยู่ในถังน้ำยาเคมี มีลักษณะเหมือนสายน้ำทั่วไป  ซึ่งจะต่อขึ้นมาจากก้นถังน้ำยาเคมีมายังที่กรองน้ำยาเคมี 

4. หากตรวจสอบแล้ว  ยังพ่นน้ำยาไม่ออก ควรให้ผู้ชำนาญตรวจสอบต่อไป

       ท่านเคยมีปัญหาหรือประสบปัญหา ในการใช้เครื่องพ่นหมอกควันหลายชนิด เช่น สูบลมกระบอกสูบแล้วเครื่องไม่ติด สูบเป็นเวลานานๆ กระบอกลูกสูบหลุด ทำให้เหนื่อยเมื่อยล้าและเสียเวลาในการปฏิบัติงานบางครั้งเป็นงานเร่งด่วน แข่งกับเวลา ต้องรื้อออกมาซ่อมหลายครั้ง เช่นน้ำมันท่วม หัวเทียนสกปรก แผ่นไดอะแฟรม ชำรุดเร็ว เพราะถอดเข้าถอดออกมาเช็ดน้ำมันที่ท่วม และการใส่ๆแบบไม่ประณีต ทำให้เครื่องพ่นสารเคมี หรือหมอกควัน ไม่ติด และเสียพลังงานในการสูบลมกระบอกสูบ มีการอุดตันเศษผงต่างๆ หรือใส่น้ำยาผสมมากเกิน ในน้ำมันดีเซลไปทำให้น้ำยาตกตระกอน  น้ำยาตกตระกอนออกเป็นสีเหลือง หรือขาวๆใส เป็นเส้นเป็นวุ้น การใช้เครื่องพ่นสารเคมี หรือหมอกควัน แต่ละพื้นที่แตกต่างกันไปบางพื้นที่อาจใช้เครื่องพ่นสารเคมี หรือหมอกควัน จากอเมริกา เยอรมันนี เกาหลี และอีกหลายประเทศ ทั้งหมดนี้ที่ผมกล่าวมาเป็นประสบการณ์กับตัวข้าพเจ้า งานไม่ดำเนินการไปตามแผนที่วางไว้ต้องเสียเวลามาซ่อม เครื่องพ่นสารเคมี หรือหมอกควัน เพราะเครื่องที่ใช้แต่ละเครื่องผ่านการใช้งานมาอย่างน้อย 4-5 ปี และอะไหล่หายากและมีราคาแพง จึงคิดหานวัตกรรมใหม่ว่าจะทำให้เครื่องติดง่ายไม่เสียเวลามาซ่อมและมีอายุการใช้งานคงทนทั้งวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ จึงทดลองเอาเครื่องปั๊มลมมาใช้กับงานพ่นสารเคมี หรือหมอกควัน โดยทำความสะอาดเครื่อง โดยใช้ลมเป่าในเครื่องถังน้ำยา ถังน้ำมัน เพื่อให้เศษผงต่างๆออกจากถังและให้สะอาด และตามสายน้ำยาต่างๆเพื่อดำเนินการออกควบคุมป้องกันไข้เลือดออก และเติมน้ำมันน้ำยาตามที่กำหนด และนำเครื่องปั๊มมาช่วยในการสตาร์ทเครื่อง โดยใช้ลมเป่าลงไปในสายยางที่ต่อจากกระบอกสูบลม ที่เราใช้สูบลมทำให้เครื่องติดงาน น้ำมันไม่ท่วม เขม่าในแกนความร้อนไม่มี เครื่องเดินดีตลอดทั้งวันและเป็นไปตามแผนที่วางไว้ ไม่มีโอกาสได้ซ่อมเพราะเครื่องติดดีตลอด ขอให้ทุกท่านที่ใช้อุปกรณ์พ่นสารเคมี หรือหมอกควัน ทดลองดู เพียงเรามีเครื่องปั๊มลมเพิ่มอีกหนึ่งตัว และเกือบลืมบอกไป น้ำมันที่ใช้ต้องเป็นน้ำมันเบนซิน 91 เครื่องจะเดินสะดวก และน้ำมันที่ผสมน้ำยาต้องเป็นน้ำมันดีเซล ห้ามใช้ B 5 หรือน้ำมันอื่นๆที่มีรอบต่ำ เพราะจะให้เครื่องติดยากน้ำมันไหลออกมาการเผาผลาญไม่ดีและไม่หมด ถ้าใช้ดีช่วยกันบอกต่อๆกันไป ขอบคุณล่วงหน้า

หมายเลขบันทึก: 482752เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2012 19:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ตุลาคม 2012 06:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท