จดหมายน้อยไม่ปิดซอง


ผู้ป่วยเอดส์

วันนี้เรามีประชุมคณะกรรมการบริหารประจำวันจันทร์บ่าย     หลังจากเราคุยกันเรื่องเงินเดือนลูกจ้าง     การควบคุมจำนวนเจ้าหน้าที่   การประเมินผล   การใช้ BSC เป็นเครื่องมือติดตามควบคุมการพัฒนาตามหน่วยงานต่างๆ

ดิฉันเล่าถึงการไปประชุมที่สปสช.และแผนการดูแลผู้ป่วยเอดส์     หัวหน้างานอายุรกรรม หัวหน้ากลุ่มการรักษาและคณะกรรมการบริหารมีข้อเสนอที่จะให้ยุติการให้ยาต้านโครงการนภาโดยเราจะมีจดหมายน้อยๆที่ไม่ปิดซองให้คนไข้ได้รับทุกคนว่าเราจะหยุดแจกยาตั้งแต่เดือนตุลาคมและขอให้ไปติดต่อหน่วยงานที่ลงทะเบียนบัตร30บาท     กลุ่มคนที่ไม่มีบัตรและต้องการรักษาที่บำราศต่อคงต้องซื้อยาเองค่ะ

ทางสถาบันมอบให้คุณเยาวรัตน์และหมอปรีชาเป็นคนร่างจดหมายที่จะแนบให้ผู้ป่วยทุกคน

ปํญหาหมอไม่ส่งคืน   คนไข้ไม่ยอมไปคงต้องมาแก้ไขเป็นรายๆโดยยึดประโยชน์คนไข้และความเป็นไปได้และความอยู่รอดของสถาบันด้วย

คำสำคัญ (Tags): #เอดส์
หมายเลขบันทึก: 48270เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2006 23:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • เยี่ยมเลยครับ
  • ยึดคนไข้เป็นศูนย์กลาง
  • แวะมาขอบคุณครับผม

  • Thank You




     จะมีแนวทางอื่นที่แก้ไขปัญหานี้ไหมครับ เช่นรวมกองทุนเฉพาะโรค (AIDS) ในระดับประเทศ จากทุกสิทธิ์ เพราะทั้ง 3 สิทธิ (ข้าราชการ ประกันสังคม และบัตรทอง) ก็ถือว่าโรคนี้อยู่ใน Core Packet เหมือนกันหมดแล้ว 
     ระบบงบประมาณก็เป็นงบประมาณแบบปิดในปีงบประมาณหนึ่ง ๆ ที่เหลือก็ทดข้ามปีกันได้ จากนั้นหน่วยบริการทุกแห่งก็เบิกจ่ายจากกองทุนนี้เมื่อให้บริการไปแล้ว ตามต้นทุนต่อหน่วยที่เฉลี่ยปรับแล้วด้วยการคิดงบประมาณแบบระบบปิด
     การจัดสรรเพื่อความอยู่รอดและคล่องตัว ก็น่าจะเป็นจัดสรรล่วงหน้าไปยังหน่วยบริการส่วนหนึ่งตามข้อมูลการให้บริการของช่วงเวลาที่ผ่านมา (คล้าย ๆ กับการบริหารงบโครงการผ่าตัดโรคหัวใจ)
     คนไข้เหล่านี้ Sensitive มากครับในการเลือกรับบริการ ณ หน่วยบริการใด ๆ ไม่อยากให้เขาถูกทอดทิ้งครับ และด้วยความเข้าใจต่อหน่วยผู้ให้บริการ จึงอยากเห็นทางออกที่เป็นทางกลาง ๆ ครับ

เห็นด้วย  เพราะการผลักดันให้ผู้ป่วยเข้าสู่ระบบบริการตามสิทธิ  ในความเป็นจริงก็ทำได้ยาก เพราะตัวผู้ป่วยเอง ก็มีข้อจำกัด  เช่น

- ถูกรังเกียจจากสังคมใกล้ตัว

 - กลัวความลับถูกเปิดเผย

- ความเชื่อมั่นในการรักษาของแพทย์

- ความเอาใจใส่ในการดูแลผู้ป่วย

สำหรับผู้ที่เบิกได้ และบัตรประกันสังคม ก็คงไม่เดือดร้อนอะไร  เพราะเข้าสู่ระบบใหม่แล้ว 

ส่วนบัตรทอง ก็มีปัญหาเรื่องผู้ป่วยไม่ยอมไป  เพราะต้องการรักษาที่บำราศฯ ยอมจ่ายเงินเอง

น่าจะมีมาตรการที่ช่วยเหลือผู้ป่วยกลุ่มนี้ จะได้ช่วยแบ่งเบาความทุกข์ของคนไข้ด้วย ทุกข์เพราะโรค แล้วยังต้องมาทุกข์ เรื่องไม่มีเงินรักษาอีก  น่าเห็นใจจริงๆๆๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท