ชุมชนและคนหนองบัว จะไปร่วมเสวนาเวทีคนหนองบัวในงานงิ้วปี ๒๕๕๕ นี้ได้อย่างไรบ้าง


ในการจัดนิทรรศการเวทีคนหนองบัว คาดว่าจะจัดและเปิดอย่างเป็นทางการในวันแห่ คือวันที่ ๒๔ มีนาคม ๒๕๕๕ และจะมีการจัดเสวนาในตอนเย็น โดยนั่งสนทนากันสบายๆ ที่หน้าเต๊นท์นิทรรศการ ซึ่งประสบการณ์จากเมื่อปีที่แล้ว จัดว่าบรรยากาศใช้ได้ทีเดียวครับ เป็นสีสันส่วนหนึ่งของเย็นวันแห่ ซึ่งจะมีการจัดเลี้ยงและเปียของด้วย คนหนองบัว พ่อค้า ชาวบ้าน จะหมุนเวียนมาคุยและเยี่ยมชมนิทรรศการอย่างเป็นงานของตนเอง

หากท่านที่สนใจ ไม่ว่าจะเป็นชาวบ้านหนองบัว ครูอาจารย์ นักวิจัยท้องถิ่น ผู้นำชุมชน อสม. เด็กและเยาวชน จะไปร่วมนำเอาสิ่งต่างๆไปนำเสนอ เล่าถ่ายทอดเพื่อเรียนรู้ผู้คนและของดีหนองบัว และเก็บรวบรวมเป็นข้อมูล สั่งสมช่วยกันต่อๆไป ก็จะเป็นโอกาสร่วมสร้างความรู้และสะสมข้อมูลชุมชนหนองบัว โดยจะสามารถทำได้ดังนี้

  • ข้อมูลภาพและเรื่องราวจากภาพถ่ายโบราณ : นำเอารูปถ่ายเก่าๆ ที่มีในบ้าน ติดมือไป แล้วไปนั่งเล่าสู่กันฟัง ขณะเดียวกัน ผมจะถ่ายภาพเก็บไว้ให้และบันทึกเรื่องราวที่ท่านเล่า มาเรียบเรียงและเผยแพร่ไว้ในเวทีคนหนองบัวต่อไปให้
  • สิ่งของมีเรื่องราวชุมชนและตำนานชีวิตของผู้คน  :  นำเอาสิ่งของที่เป็นภูมิปัญญาความสร้างสรรค์ของคนหนองบัว หรือเป็นสิ่งของที่บอกเล่าประวัติศาสตร์พัฒนาการเรื่องต่างๆของหนองบัว ติดมือไป แล้วไปนั่งเล่าสู่กันฟัง ผมจะถ่ายภาพเก็บไว้ให้และบันทึกเรื่องราวที่ท่านเล่า มาเรียบเรียงและเผยแพร่ไว้ในเวทีคนหนองบัวต่อไปให้ด้วยเช่นกัน
  • นำประสบการณ์ชีวิตไปนั่งคุยถ่ายทอดไว้ : คนหนองบัว ทั้งในตลาดและในชุมชนต่างๆ สามารถนำเอาประสบการณ์ชีวิต และความทรงจำต่างๆเกี่ยวกับชุมชนและผู้คน มานั่งเล่าขานสืบทอดสู่กันไว้ได้ในเวทีคนหนองบัว

เมื่อปีที่ผ่านมา เวทีเสวนาของคนหนองบัว เป็นเวทีที่สนุกสนาน ลูกหลานคนหนองบัวที่ได้กลับบ้านได้ไปนั่งคุยย้อนความทรงจำด้วยกันอย่างมีความสุข ขณะเดียวกันก็เป็นโอกาสได้รวรบใวมข้อมูลและช่วยกันตรวจทานข้อมูลต่างๆให้ดียิ่งๆขึ้นไปด้วยกัน ปีนี้ก็ขอเชิญทุกท่านนะครับ.

หมายเลขบันทึก: 482378เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2012 14:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กันยายน 2013 23:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ข้อมูลนี้ดีมากเลย
นำติดมือไปด้วย เวลาเดินไปบอกกล่าวเชิืญชวนญาติโยมให้ไปร่วมงาน 
เป็นการประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านทราบ ก็จะได้เตรียมตัวถูก

เมื่อปีที่แล้วลูกหลานของช่างว่อน ก็นำเอาพริกเกลือกับมีดช่างว่อนติดมือไป
อดีต ผู้จัดการธนาคารกรุงเทพฯสาขาหนองบัว ก็นำเอารูปถ่ายเก่าของหนองบัวติดมือไปให้ใช้เล่าเรื่องและถ่ายภาพเก็บไว้ รวมทั้งหอบเอาเอกสารและหนังสือที่มีเรื่องหนองบัวติดมือไปให้รวบรวมไว้ ชาวบ้านคนเก่าแก่รอบเกาะลอย ก็เดินเอาประสบการณ์และความทรงจำ ไปนั่งคุยและให้พวกเราบันทึกเสียง ถ่ายภาพ เก็บรวบรวมเรื่องวราวต่างๆมาย่อยใหม่แล้วก็นำมาทำเป็นบันทึกเผยแพร่ไว้ โดยวิธีอย่างนี้ ก็ทำให้เวทีคนหนองบัวสามารถเป็นแหล่งให้คนหนองบัวเดินเข้ามาทำสิ่งดีๆด้วยตน เองได้แบบสนุกๆและสบายๆ ข้อมูลและสิ่งดีๆก็จะมีวิธีสั่งสมได้ทีละเล็กละน้อย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท