ทำไมช่างพื้นบ้าน รับจ้างงานแล้วทิ้งกันทั่วประเทศ


เข้าถึง เข้าใจธธรมชาติของช่างพื้นบ้าน ก่อนว่าจ้างให้ทำงาน

คงมีหลายท่านที่เคยว่าจ้างช่างพื้นบ้าน  หรือได้ยินได้ฟังเรื่องช่างพื้นบ้านที่ว่าจ้างมาต่อเติม  หรือ สร้างบ้าน แล้วทิ้งงาน  ผมเองก็เคยโดน  จ้างมาต่อเติมบ้านขนาดประมาณเก้าคูณเก้าตารางเมตร สองชั้น  สองปี จึงเสร็จ จ่ายไปแล้ว มาทำงานสองสามวันทิ้งไปเป็นเดือน แล้วมาทำ  ทำแล้วหาย แล้วมาทำ

เห็นทางที่วีที่จ้างมาดีดบ้านหนีน้ำท่วม กลายเป็นบ้านลอยฟ้า ช่างพวกนี้ก็น่าจะมาจากช่างพื้นบ้าน ที่พัฒนาตัวเองมารับเหมาเสียเอง  เมื่อวานนี้เห็นเพื่อนบ้านจ้างช่างมาทาสีบ้าน  ตั้งนั่งร้าน ทาไปได้สักสิบตารางเมตร วันนี้หายไปเลย 

เพื่อนร่วมงานจ้างช่างมาต่อเติมบ้าน  ถูกทิ้งงานไปสองรอบ รอบที่สามเจอคนจังหวัดเดียวกันจึงดีใจ  พากันไปดูวัสดุ รุ่งขึ้นจ่ายเงินให้ไปซื้อด้วยความไว้วางใจ  เจ้าหมอนั่นก็หายไปอีกพร้อมกับเงินแสน 

ทำไม่ถึงเป็นอย่างนี้

ก่อนหน้าเมื่อหลายปีที่แล้ว  เรื่องหมอตี๋  มีข่าวทุกวันเป็นเวลาหลายสิบปี  วันนี้ไม่มีข่าวให้ได้ยิน  ก็เพราะกระทรวงสาธารณสุข เขาทำดี เอาลูกหลานหมอตี๋มาอบรมให้ความรู้  ให้วุฒิบัตร ให้ทำงานสานต่อพ่อแม่  กำหนดให้มีเภสัชกรประจำร้าน   วันนี้หมอตี๋หมดไปจากสังคมไทย   ตรงข้ามกับช่างพื้นบ้าน ที่ไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาดูแล  สนับสนุน ส่งเสริม ช่างพื้นบ้านจึงอาละวาดทั่วประเทศ 

ในเชิงช่าง ช่างพื้นบ้านที่ทำมานาน ๆ เขาทำได้ แต่การมารับเหมางานเองที่ต้องบริหารคน เงิน  และงาน ต้องใช้ความรู้หลายสาขา  ปัญหาก็คือจัดการไม่ถูก  พวกช่างเขาเรียกว่าหมุนเงิน หมุนไม่ทัน ก็หัวหมุน หมุนไปหมุนมาหนีดีกว่า  

ทางการดูเหมือนไม่มีหน่วยงานใดรู้ร้อนรู้หนาว ก็ปล่อยไปให้อาละวาดกันทั่ว

ใครจะว่าจ้างช่างพื้นบ้านเมื่อไร ต้องเข้าถึง เข้าใจธธรมชาติของช่างพื้นบ้าน ก่อนว่าจ้างให้ทำงาน  ระดับรับเหมานี่พูดดี มีเหตุผลสารพัด  อย่าหลงกลเชียว โกงเฉยเลย อย่าได้คิดว่าสัญญามี ฟ้องได้ พวกหมูไม่กลัวน้ำร้อน เขามีวิธี....อย่างน้อยก็หนีไปก่อน....ครับก็ขอเตือนไว้ในที่นี้   

หมายเลขบันทึก: 482194เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2012 22:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 08:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผมชื่อ ใหม่ ครับ เป็นผู้รับเหมา ต่อเติม บ้านทุกรูปแบบ ที่มีประสบการณ์ และมีความรับผิดชอบครับ สนใจโทรคุยปรึกษากันได้ครับ เบอร์ผมนะครับ 081-920-0060

ในหมู่คนย่อมมีคนดีที่รับผิดชอบ และไม่รับชอบ ไม่ว่าอาชีพใด ช่างพื้นบ้านที่อยู่มาได้ก็เพราะมีคนดีที่รับผิดชอบมากกว่า

แต่ที่ต้องมาเขียนก็เพราะอยู่รวม ๆ กัน โดยเราไม่รู้ว่าใครเป็นใคร แม้แต่ผู้ว่าจ้างบางท่านก็อาจจะแย่กว่าช่างก็มี ก็พึงระวังในความไม่ถูกต้อง โปร่งใสของกันและกัน ขอบคุณ คุณใหม่ ที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท