๓. วันพักผ่อนของชาวลังกา


น่าแปลกที่เราอาจจะดิ้นรนขวนขวายทำงานหาเงินเพื่อนำมาใช้จ่ายในชีวิตเหมือน แต่อะไรที่ทำให้ชาวศรีลังกายังสามารถนำบุตรหลานไปท่องเที่ยวหาความสุขร่วมกันในครอบคร้ว แต่เมืองไทยกลับเห็นได้ยากยิ่งนัก

ในวันเสาร์ - อาทิตย์ถือเป็นวันพักผ่อนของชาวศรีลังกา แม้ห้างร้านใหญ่โต วันเสาร์เปิดร้านครึ่งวัน และวันอาทิตย์ปิดร้านทั้งวัน สถานที่พักผ่อนยอดฮิตก็จะเป็นตามลานกว้าง, สวนสาธารณ และวัดวาอารามต่างๆ

หากเป็นวันพระ (Poya Day) ภายในวัดจะเต็มไปด้วยชาวพุทธผู้ซึ่งจะอุ้มลูกจูงหลานมากันทั้งครอบครัว เพื่อมาปฏิบัติธรรม ไหว้พระสวดมนต์ วัดสำคัญๆ ต่างๆ ก็จะเนืองแน่นไปด้วยผู้คน ซึ่งจะแตกต่างอย่างมากกับวันธรรมดา ซึ่งภายในวัดจะเงียบเหงาจนเรียกได้ว่าร้างผู้คน

วันอาทิตย์ ผู้คนชาวพุทธส่วนหนึ่งช่วงเช้าเข้าวัดสวดมนต์ เด็กๆก็จะต้องเข้าเรียนธรรมะกับวัดที่อยู่ใกล้บ้าน จะเห็นสังเกตุได้ง่ายเพราะทุกคนจะสวมใส่เสื้อผ้าสีขาวสะอาดตา หลังจากเรียนเสร็จประมาณเที่ยงก็กลับบ้าน คนศรีลังกาอีกส่วนหนึ่งจะออกเดินทางแต่เช้าเพื่อไปยังสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ สถานที่ท่องเที่ยวก็จะเต็มไปด้วยผู้คน โดยส่วนใหญ่ก็จะเป็นผู้ปกครองนำบุตรหลานมาเที่ยวกันเป็นครอบครัว

หากเป็นวันหยุดราชการที่ต่อเนื่องกันหลายวัน ชาวศรีลังกาก็จะเตรียมแผนเดินทางไกลเพื่อท่องเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อในศรีลังกาแบบยกบ้าน และเพื่อนบ้านไปด้วยกันเลยทีเดียว

ก็น่าแปลกที่เราอาจจะดิ้นรนขวนขวายทำงานหาเงินเพื่อนำมาใช้จ่ายในชีวิตเหมือน แต่อะไรที่ทำให้ชาวศรีลังกายังสามารถนำบุตรหลานไปท่องเที่ยวหาความสุขร่วมกันในครอบคร้ว แต่เมืองไทยกลับเห็นได้ยากยิ่งนัก

หมายเลขบันทึก: 482008เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2012 01:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 เมษายน 2012 16:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท