แสวงบุญ อินเดีย-เนปาล


รายการธรรมจากข่าว เมื่อวันจันทร์ที่ 12 มีนาคม 55

การสนทนาธรรมในวันนี้ ได้รับความเมตตาจาก พระครูปลัดวีระนนท์  วีรนันโท เจ้าอาวาสวัดป่าเจริญราช มาร่วมพูดคุยเรื่องการไปแสวงบุญ นมัสการสังเวชนียสถาน 4 ตำบล ตามรอยบาทพระศาสดา  สถานที่ประสูติ ตรัสรู้ ปฐมเทศนา และ ปรินิพพาน ณ ประเทศอินเดีย-เนปาล และสถานที่สำคัญทางพระพุทธศาสนาอีกมาก

 

 

 

จากนั้นนำข่าวเด่นในรอบสัปดาห์ อาทิ ที่ช่างภาพชาวไทยสามารถบันทึกภาพในช่วงเวลาครึ้มฟ้าครึ้มฝน ปรากฎเป็นก้อนเมฆรวมตัวกันคล้ายกับเทพ หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ โดยมีแสงอาทิตย์ส่องผ่านลงมาเบื้องล่าง ซึ่งปรากฎเพียง10 วินาทีก็หายไป เหนือวัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า วัดพระแก้ว ในกรุงเทพมหานคร ซึ่งหลวงพ่อพระครูได้อธิบายว่า ให้มองเป็นธรรมชาติว่าโลกมีทั้งด้านมืด และด้านสว่างเกิดพร้อม ๆ กัน หรือมองอีกด้านหนึ่ง อาจเป็นเพราะ วัดพระแก้วเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ จึงเกิดปรากฏการณ์นี้ขึ้น

 

 

 

ข่าวการจัดพิธีทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งตลอดเดือน มี.ค. นี้ ส่วนหนึ่งเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา รวมทั้งเป็นการฉลองพุทธชยันตี 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ธรรม ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

ซึ่งจะมีพิธีตักบาตรในวันเสาร์และอาทิตย์ รวม 6 ครั้ง ครั้งต่อไป(ครั้งที่ 3 ) จะจัดขึ้นในวันที่ 17 มี.ค. บริเวณห้าแยกลาดพร้าว ไปถึงสี่แยกสะพานควาย

 

 

คุณป้าบุญยัง พิมพ์รัตน์ ป้าหาบ คนต้นเรื่องรายการคนค้นคน ออกอากาศวันที่ 6 มีนาคม เป็นตัวอย่างของแม่ค้าในยุคปัจจุบันที่ไม่น่าเชื่อว่ายังหลงเหลืออยู่ ด้วยภาวะเศรษฐกิจ ข้าวของราคาแพง แต่ป้าหาบ ก็ยังคงยืนหยัดขายกับข้าวในราคาเพียง 5 บาท มานานกว่า 30 ปี

 

 

 

สำหรับคำถามท้ายรายการประจำสัปดาห์ ถามว่า

สถานที่ปรินิพพาน คือเมืองใด

คำตอบก็คือ เมืองกุสินารา

 

ผู้ที่ตอบถูกจะได้รับของที่ระลึกจากทางรายการ อาทิตย์นี้เป็นซีดีธรรมครับ

 

ดูภาพข่าวประชาสัมพันธ์ได้ที่นี่ครับ

http://www.npru.ac.th/webdev/u_news/news_details.php?news_id=5514&&type_name= ข่าวประชาสัมพันธ์

 

และในสัปดาห์หน้า หัวข้อสนทนาในรายการจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรนั้น อย่าลืมติดตามรับชมกันให้ได้นะครับ

 

ทางสถานีโลกพระพุทธศาสนา (WBTV) วัดยานนาวา

 

ทุกวันจันทร์ เวลา 20.30 - 21.30 น

 

ดำเนินรายการโดย

ผศ.ดร.เกศินี ประทุมสุวรรณ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม

 

อาจารย์ญาณภัทร ยอดแก้ว ผู้ช่วยคณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม

 

หมายเลขบันทึก: 482005เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2012 00:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 19:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท