ชีวิตที่พอเพียง : ๑๕๑๕. ไปลอยอังคารพี่สะใภ้และล่องเรือเที่ยวรอบเกาะเกร็ด


 

          วันอาทิตย์ที่ ๑๙ ก.พ. ๕๕ ครอบครัวสาวน้อยนัดกันไปทำบุญให้ “พี่นิด” (พ.ญ. ถาวรวรรณ พะลายานนท์ เศวตวรรณ) กับลูกชายคนโต “โต” (นายฐิตินันท์ เศวตวรรณ) ที่วัดชลประทานฯ    ทั้งสองคนเสียชีวิตและเผาที่อเมริกา เอาเถ้ามาทำบุญและลอยอังคารในแม่น้ำเจ้าพระยาวันนี้   กลายเป็นประเพณีของครอบครัวสาวน้อย ที่จะลอยอังคารกันที่แม่น้ำเจ้าพระยาหน้าเกาะเกร็ด    ไม่ต้องไปที่ปากน้ำอย่างแต่ก่อน 

          ผมเคยลงรูปโตสมัยเป็นเด็กที่นี่ คนซ้ายมือสุดคือโต   คนนั่งตักสาวน้อยต่อ “ต่อ” ซึ่งตอนนี้เป็นหมอสูติฯ อยู่ที่อเมริกา อายุเกือบ ๕๐ แล้ว    ส่วนรูปพี่นิดเคยลงไว้ที่นี่   คนนั่งติดกับหมอวินัยคือพี่นิด   ดูภาพนี้แล้วช่วยเตือนมรณานุสติได้ดีมาก    เพราะคนในภาพ ๓ คนเสียชีวิตไปแล้ว   

          เสร็จจากทำบุญเขาเชิญแขกไปกินอาหารเที่ยงที่ภัตตาคาร “ริมน้ำ” (ฮงเส็ง) ที่ตลาดปากเกร็ด   ร้านอาหารนี้เชลล์ชวนชิม และอร่อยมาก

           จากนั้นก็ลงเรือลำโตมาก (เพราะแขกอายุมาก และประมาณ ๓๐ คน) ไปลอยอังคาร    แล้วแล่นเรือเที่ยวรอบเกาะเกร็ด โดยแวะ ๓ ที่ คือแวะไหว้พระ “สมเด็จพระพุทธมงคลชัย” ที่วัดบางจาก    แวะซื้อขนมไทยที่ร้านสมชาย คลองบางบัวทอง    และแวะตลาดน้ำวัดแสงสิริธรรม  ต. ท่าอิฐ  อ. ปากเกร็ด

          ผมน่าจะเคยนั่งเรือเที่ยวรอบเกาะเกร็ดมาก่อน   และเคยไปไหว้สมเด็จพระพุทธมงคลชัย (เล่าไว้ที่นี่)  แต่ไม่เคยไปที่ร้านขนมหวานสมชาย   และไม่เคยแวะตลาดน้ำวัดแสงสิริธรรม

          เมื่อได้ยินชื่อคลองบางบัวทอง เราก็จะนึกถึงน้ำท่วมเมื่อปลายปีที่แล้ว    เราเห็นรอยคราบน้ำตามที่ต่างๆ แสดงว่าระดับน้ำตอนน้ำท่วมสูงกว่าระดับน้ำปัจจุบันกว่า ๒ เมตร    เจ้าของร้านสมชายเล่าว่าแม้น้ำจะท่วมร้านสูงมาก   แต่เขาก็ป้องกันไม่ให้น้ำเข้าบ้านได้สำเร็จด้วยกระสอบทราย และสูบน้ำ    โดยมีเวรยามคอยสูบน้ำออก ๒๔ ชั่วโมง   รวมระยะเวลาที่น้ำท่วมเกือบ ๓ เดือน   ที่ร้านสมชายนี้ ขนมไทยอร่อยและราคาถูกเหลือเชื่อ

          คนส่วนใหญ่ไม่ทราบว่าแม่น้ำเจ้าพระยาส่วนผ่านหน้าเกาะเกร็ดเป็นแม่น้ำขุดเพื่อย่นระยะทางเดินเรือ   ส่วนแม่น้ำเจ้าพระยาดั้งเดิมคือที่วนรอบเกาะเกร็ด   ตลอดทางมีวัดอยู่สองฝั่งแม่น้ำเป็นระยะๆ ดังในภาพแผนที่ที่นำมาลงประกอบ

 

วิจารณ์ พานิช

๑๙ ก.พ.๕๕

 

 

 

เรือแล่นทวนเข็มนาฬิกาจากท่าเรือปากเกร็ดวนกลับมาที่เดิม ใช้เวลาสองชั่วโมงเศษรวมเวลาแวะเที่ยว


 

 

จากซ้าย คุณหมอต่อ (ลืมชื่อจริง)  ทญ. ยุพดี  นพ. วินัย  นายช่างวีรวัช 

ทุกคนนามสกุลเศวตวรรณ


 

ตลาดปากเกร็ดและสะพานพระราม ๔


 

สะพานพระราม ๔


 

ลอยอังคารเสร็จแล้ว


 

สมเด็จพระพุทธมงคลชัย วัดบางจาก


 

เรือลำที่พาคณะล่องรอบเกาะเกร็ด


 

ตอนน้ำท่วม ระดับน้ำปริ่มส่วนล่างของป้ายชื่อร้าน


 

ตลาดน้ำวัดแสงสิริธรรม


 

โบสถ์วัดแสงสิริธรรม ลายปูนปั้นงดงาม


 

บรรยากาศบนตลาดน้ำวัดแสงสิริธรรม


 

ห่ออังคารและรูป พญ. ถาวรวรรณ และโตในพิธีบำเพ็ญกุศล


 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 481925เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2012 10:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 16:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท