ไส้เดือน


อร่อย
เลี้ยงไส้เดือนเป็นอาหาร อนาคตสดใสผลิตเชิงการ ค้าได้ อาหาร...เป็นสารเมื่อสิ่งมีชีวิตกินเข้าไปแล้วสามารถเผาผลาญให้เกิดพลังงาน นำไปซ่อมแซมสิ่งที่สึกหรอ สร้างโปรโตปลาสม์พวกเอนไซม์ฮอร์โมน ทำให้ร่างกายเจริญเติบโต... ส่วนคุณค่าของอาหารจะมีประสิทธิภาพสูงต่ำขนาดไหนนั่นก็แล้วแต่ นางสาวสุพาภรณ์ ดาดง นิสิตปริญญาโท ภาควิชาสัตววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ทำการวิจัยพบว่าสามารถเอาไส้เดือนมาแปรรูปเป็นอาหาร (สัตว์) มันคือ ไส้เดือนแอฟริกา ไส้เดือนแอฟริกา....มีชื่อสามัญ African Nightcrawler ชื่อวิทยาศาสตร์ Eudrilus eugeniae เป็นสัตว์ที่อาศัยอยู่หน้าดิน (soil surface dwelling species)....มีขนาดใหญ่ที่สุดในบรรดาไส้เดือน 6 ชนิดที่นิยมเลี้ยงกันโดยทั่วไป... ...เพราะเมื่อโตเต็มที่ยาวถึง 12 นิ้ว น้ำหนักประมาณ 1.8 กรัมต่อตัว มีข้อปล้องตามตัวโดยทั่วไป 188-297 ปล้อง ลำตัวมีสีเทาอมม่วง มองเห็นเป็นประกายสีน้ำเงิน ลำตัวด้านท้องแบนเล็กน้อยและมีสีซีดกว่าด้านหลัง ไส้เดือนแอฟริกาผลิตไข่ซึ่งเป็นโคคูน ใช้เวลาที่ไข่ฟักเป็นตัว 2 สัปดาห์ เจริญเติบโตจากตัวอ่อนถึงเป็นหนุ่มสาว (เริ่มมีไคลเทลลัมหรือปลอกเนื้อ) ในระยะเวลา 1-3 เดือน ขึ้นอยู่กับคุณภาพของอาหารที่ใช้เลี้ยง ซึ่งจะเป็นพวกอินทรียวัตถุทุกชนิด เช่น มูลสัตว์, เศษอาหาร, เศษเหลือทางการเกษตร, เศษผักหญ้าและใบไม้ โดยแต่ละวันจะกินอาหารในปริมาณสูงมาก ดังนั้น การเพาะเลี้ยงต้องมีการควบคุมปัจจัยการเลี้ยงที่เหมาะสม รศ.ดร.สมชัย จันทร์สว่าง อาจารย์ประจำภาควิชาสัตวบาล คณะ เกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ก็ได้เริ่มศึกษาและทดสอบการเลี้ยงไส้เดือนแอฟริกามาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2543 ณ ฟาร์มเลี้ยงสัตว์ทดลองของ ภาควิชาสัตวบาล จนได้ผลเป็นที่แน่ ใจแล้วว่าไส้เดือนชนิดนี้ จะไม่ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ และความหลากหลายทางชีวภาพของดิน ขณะนี้ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ เผยแพร่ความรู้ชีววิทยาของไส้เดือนชนิดนี้ ให้ แก่เกษตรกร, นักสิ่งแวดล้อมและผู้สนใจเพื่อทำการ เพาะเลี้ยงไส้เดือนในเชิงการค้า เนื่องจากไส้เดือนเมื่อนำมาแห้งป่นจะมีส่วนประกอบของ โปรตีน ประมาณ 62 เปอร์เซ็นต์ ประกอบด้วย กรดอมิโน ที่จำเป็นอยู่ครบสมบูรณ์ และ ไขมัน ประมาณ 9 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งมีส่วนประกอบของ กรดไขมัน ที่จำเป็นอยู่ครบถ้วน...!!! ...เหมาะที่จะเลี้ยงเพื่อนำไปใช้เป็นอาหารของสัตว์...!! หรือจะนำไปเป็นเหยื่อตกปลาเลยก็ได้ ซึ่งนักตกปลาจะต้องชอบเนื่องจากไม่มีกลิ่นคาวติดมือเหมือนไส้เดือนพันธุ์อื่นๆ ใคร.....สนใจอยากเลี้ยงไส้เดือนแอฟริกา จะด้วยประสงค์ในการเป็นอาหารสัตว์หรือเพื่อสิ่งแวดล้อม ที่การย่อยสลายอินทรียวัตถุอันเป็นขยะที่ทำลายสภาพแวดล้อม กริ๊งกร๊างไปที่ รศ.ดร.สมชัย 0-2579-1120, 0-2579-0649.... เวลาราชการนะครับ...!!! ไชยรัตน์ ส้มฉุน
คำสำคัญ (Tags): #อร่อย
หมายเลขบันทึก: 48160เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2006 13:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 13:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

อยากเรียนถามข้อมูลในเชิงการตลาด ว่าถ้าเพาะเลี้ยงไส้เดือนแล้วสามารถส่งขายได้ที่ไหน และปัญหาที่ผู้เพาะเลี้ยงจะต้องพบในการเลี้ยงไส้เดือน โปรดช่วยแนะนำด้วยนะค่ะ ตอนนี้กำลังตกงานและสนใจที่จะทำอย่างจริงจังค่ะ ขอขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท