พรพรต
รศ. นพ. ดร. พรพรต ลิ้มประเสริฐ

จ. สู่ จ.


 เนืองจากมีคนทวงมาวjาเมื่อไรจะบันทึกใน blog ก็เลยต้องเขียนตามสัญญา (ตั้งใจมานานแล้วครับ)

หลังจากกลับมาจากประชุม R2R ที่กรุงเทพ ได้ข้อคิดและประสบการณ์หลายอย่าง

1. ในแง่ของรูปแบบของการจัดประชุมแบบกลุ่มย่อยที่ไม่ต้องมา lecture เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน

2. การทำ AAR (after action review) ซึ่งได้นำมาใช้ในการเป็น Facillitator ในการทำ PBL ของ นศพ. วันนี้ และได้ผลดี

3. ได้เห็นศักยภาพของโรงพยาบาลอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น รพ. ยโสธรเชียงราย แม่ฮ่องสอน ทำให้เห็นว่า ช้างเผือกย่อมอยู่ในป่า (ชมนะครับ อย่าแปลความหมายผิด)

4. ความแข็งขันเอาจริงเอาจังของศิริราช ในการทำ R2R ทำให้เห็นว่านโยบายของผู้บริหารมีส่วนสำคัญ เพราะทำให้ผู้ปฏิบัติการมีความสะดวกมากขึ้น

5. ข้อคิดจากอาจารย์ผู้ใหญ่หลายท่าน คงมีคนเล่าไว้บ้างแล้ว ไปดูของ blog อ. ปารมีได้ครับ

 และที่สำคัญทำให้จุดประกายความคิดในการนำมาจัดรูปแบบ r2r ของภาควิชาพยาธิวิทยา แต่ด้วยต้องการ highlight คำขึ้นมาใหม่ เพื่อเป็นเอกลักษณ์ของภาค อย่างเช่น Patho-OTOP (one team one project) ที่ประสบความสำเร็จมาแล้ว

การทำงานทุกอย่าเริ่มต้นที่ "ใจ" ถ้าใจพร้อม ใจรักที่จะทำ คงไม่มีอุปสรรคมาขวางกั้นได้ ใจกับงานประจำและวิจัยเป็นตัว จ. เหมือกัน จึง แว่บความคิดว่าจะขอตั้งโครงการเป็น จ. สู่ จ. (หรือ R2R แบบภาควิชาพยาธิวิทยา) ติดตามกันต่อไปนะครับ ว่าจะเป็นอย่างไร

คำสำคัญ (Tags): #r2r#research#smartpath
หมายเลขบันทึก: 48158เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2006 12:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีคะ...อ.พรพรต

กะปุ๋มก็รอท่านอยู่คะ...ว่าเมื่อไหร่ท่านจะเข้ามา...

พอดีวันนั้นด้วยความเซ่อของตัวเองน่าจะ add Blog ของอาจารย์เข้ามาไว้ก่อน...คิดช้าไปหน่อย..จึงได้เรียนฝาก อ.หมอปารมีไปบอกน่ะคะ...

...

นั่งอ่านเหมือนได้นั่งฟังอาจารย์พูดเลยนะคะ...

จะติดตามการเดินขับเคลื่อน r2r ของอาจารย์ต่อไปนะคะ...

*^__^*

ขอบคุณคะ

กะปุ๋ม

 

นำภาพมาฝากคะ...อ.พรพรตจะไปที่ ไฟล์อัลบั้ม ของกะปุ๋มก็ได้นะคะ...

อีกภาพนะคะ...นำฝากให้ อ.ปารมีด้วยคะ

ไชโย เราได้ blogger พยา-ธิเพิ่มขึ้นอีกคน

ปารมี

อ.ปารมีคะ...อย่าลืมภาพถ่ายที่กะปุ๋มนำมาฝากนะคะ...อาจารย์ไป coppy ได้เลยที่ไฟล์อัลบั้มกะปุ๋มนะคะ

*^__^*

กะปุ๋ม

     ได้ฟังทุกท่านย้ำใน blog  ก็ชัดเจนอีกครั้งว่า "ใจ"สำคัญที่สุดทั้งของคุณกิจและคุณอำนวยตลอดจนคุณประสาน    อยากฟังเรื่องเล่าที่เป็นรูปธรรมมากว่าทำอย่างไร   จึงได้ใจของคุณกิจที่ทำให้เกิดอยากพัฒนางานของตนเองอย่างเป็นระบบ  เป็นกระบวนการ(ยังไม่อยากใช้คำว่าวิจัยมาก)    เพราะที่รพ.เด็กที่เคยทำมาพักหนึ่งแล้วก็หยุดไป   เพราะไม่ได้ใจของคุณกิจจำนวนเพิ่มจากเดิม   คนเคยทำก็ทำอยู่แต่ภาระงานที่มาก  ก็คงสร้างสรรค์งานไม่ได้ถี่มากนัก   แต่ตั้งแต่ทำ KM  ก็มีความเคลื่อนไหวเพิ่มขึ้นที่เกิดการรวมตัวของกลุ่มสหวิชาชีพทางศัลยกรรม และวิสัญญีที่จะทำเรื่อง  pain  management สำหรับผู้ป่วยเด็กหลังผ่าตัด    ส่วนหนึ่งของการรวมตัวกันเพราะ KM ที่เป็นหนึ่งในตัวชี้วัดของกพร.  ประสบการณ์ของมอ.และยโสธรน่าสนใจเรียนรู้มากค่ะ

      ลัดดา

ขอบคุณสำหรับ รูปครับ ตอนนี้ก็กำลังหัดใช้ gotoknow อยู่ ยังงงๆ บ้าง ครับ ไว้คงมีอะไรมาเพิ่มเติมครับ

ยินดีต้อนรับสู่ GotoKnow ค่ะ อ.พรพรตเขียนได้กันเองแต่เนื้อหาเล่าเรื่องและบอกความคิดเห็นได้อย่างชัดเจนมากเลยค่ะ เชื่อว่าจะเป็นคนที่เขียนเมื่อไหร่ก็คงมีประโยชน์เมื่อนั้นแน่ๆค่ะ

ชื่นชมความเป็นคน active และ creative ของอาจารย์อยู่แล้ว ยินดีร่วมมือ ร่วม"ใจ" สู่ "(วิ)จัย" เต็มที่ค่ะ อาจารย์ไอเดียบรรเจิดอยู่แล้ว เครือข่ายทั่วประเทศแน่ค่ะ

จ. สู่ จ. ?  อ่านเป็น จอ สู่ จอ   เดี๋ยวจะเข้าใจผิดว่าเป็น จออะไร?   เอาให้ชัดๆ ตรงๆ ไปเลยว่า ใจ" สู่ "(วิ)จัย"  ดีกว่าไหม

ได้เลยครับ ไม่มีปัญหา เพราะเป็แค่ draft ยังไม่สรุปครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท