ตำรวจไทย หัวใจจิตอาสา


ตำรวจผู้ฉีกม่านสมมติ จากตำแหน่งที่เคยได้ เคยมีมาเป็นจิต อาสา ดูแลผู้ป่วยในคลินิกเบาหวานโรงพยาบาลพิมาย

นายตำรวจ หัวใจจิตอาสา

วันนี้ขอเล่าถึงเรื่องของจิตอาสาคนหนึ่ง ฉันขอคาราวะด้วยหัวใจ  ท่านคือ  พ.ต.ท.สมบูรณ์  มณีประภา  ปัจจุบันท่านอายุ 64 ปี เกษียณ อายุราชการ เมื่อ 4 ปีก่อน มีโอกาสได้รู้จักท่านก็ตอนเกษียณนี้แหล่ะ ท่าเป็นคนพิมาย เมื่อเกษียณก็เลยกลับมาอยู่บ้าน ใกล้ๆ กับโรงพยาบาล  ภรรยาท่านั้นสนิทกันดีกับผู้เขียน เป็นพยาบาล ทำงานที่สำนักงานสาธารณสุขอำเภอพิมาย  ท่านมีบัตรสาว 3 คนโตทำงานทุกคนแล้ว  เหตุที่ทำให้ได้รู้จักท่านก็คือท่านมารับยาเบาหวานต่อ เป็นเบาหวานทั้งสามีภรรยา  ครั้งแรกที่ท่านมา นั้นท่านสังเกตเห็นผู้ป่วยเบาหวานที่คลินิก เป็นคนแก่เป็นส่วนใหญ่ บางคนไม่มีญาติมาด้วยจะไปไหนแต่ละที เช่น ไปเจาะเลือด เข้าห้องน้ำ x-ray ก็ต้องรอเจ้าหน้าที่พาไป ซึ่งเจ้าหน้าที่เองก็ยุ่งหัวเป็นเกลียว ตัวเป็นน็อต เดิมที่คลินิกเบาหวานจะมีจิตอาสามาช่วย วัดความดันโลหิต วันละ 2 คน  หมุนเวียนกันมาช่วยช่วง 7.00-9.00น. ซึ่งก็ไม่พอกับความต้องการให้ช่วย  พ.ต.ท.สมบูรณ์  มณีประภา หรือผู้เขียนจะเรียกท่านว่า ลุงบูรณ์ ก็ขอเสนอตัวเองมาเป็นจิตอาสาบ้าง จึงเป็นที่มาของการเข้ามาเป็นจิตอาสา  ของนายตำรวจท่านนี้

ในตอนแรกฉันนึกใจ อย่าง negative thinking เป็นนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ จะช่วยอะไรนี่ สงสัยมาสั่งให้ผู้ป่วยหันซ้ายหันขวา   แบบตำรวจแน่เลย  แต่คิดผิด ตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ท่านเข้ามาเป็นจิตอาสา ท่านมาถึงคลินิกเบาหวานตั้งแต่ยังไม่ 7 โมงเช้า มาช่วยบริการทุกอย่างที่ทำได้ ตั้งแต่ วัดความดัน  จัดคิว  พาคนไข้ไปเข้าห้องน้ำ ไปรับยา หรือแม้กระทั่งการให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับผู้ป่วย  วันไหนแกติดธุระ ท่านจะโทร.มาแจ้งตลอด   ประหนึ่งว่าเป็นความรับผิดชอบของท่าน ทั้งที่ไม่ใช่ ภาพที่เห็นมันทำให้เรารู้สึกว่า ไม่น่าเชื่อว่า ตำแหน่งสารวัตรสืบสวนสอบสวน ในอดีตของท่าน ที่จะต้องมีคนมา นอบน้อม  กราบกราน ไม่มีติดตัวมาเลย หลังจากเกษียณ ท่านเป็นจิตาสาที่ฉีก ม่านสมมติของตน ออกมาอย่างไม่หลงเหลือ  ให้รู้สึกขัดเคืองใจเลย ท่านให้บริการแม้กระทั่งคนๆนั้นเคยเป็นผู้อยู่ใต้บังคับบัญชาของท่านเอง ด้วยท่าทางสุภาพอ่อนโยน 

ในชีวิตที่ผ่านมาของแต่ละคน  จะมีใครกี่คนที่สามารถทิ้ง หัวโขน หรือบทบาทสมมติ ที่ตัวเองเคย ได้ ตัวเองเคยมี แล้วมาทำหน้าที่อย่างผู้ให้บริการ ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ด้วยจิตสาธารณะ อย่าง พ.ต.ท.สมบูรณ์  มณีประภา  นายตำรวจ หัวใจจิตอาสาผู้นี้

คำสำคัญ (Tags): #จิตอาสา
หมายเลขบันทึก: 481445เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2012 13:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 09:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
สมบูรณ์ ตั้งบัณฑิตสกุล

ขอยกย่อง คุณพ่อสมบูรณ์ ที่มีจิตอาสาขอเป็นแบบอย่างด้วยครับ และขอให้ท่านและภรรยา มีสุขภาพแข็งแรง ช่วยเหลือผู้คนต่อไป นานเท่านานครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท