ป้าไพย
บรรณารักษ์ ประไพย จินดาวงศ์

อาหารที่ควรมีติดบ้าน


สมองเรียนรู้-รับรู้ไม่สะดุด"ด้วยอาหารใกล้ตัว"

          เมนูประจำทำสมองแล่น

ปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งที่มีผลต่อกระบวนการเรียนรู้-รับรู้ไม่สะดุด นั่นก็คือ "สารอาหาร"ที่ถูกหลักโภชนาการส่งผลต่อสารสื่อประสาท ที่จะทำให้การส่งข้อมูลของสมองเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

          เริ่มด้วยการเติมความแข็งแรงให้สารสื่อประสาท"อะซิทิลโคลีน"ด้วยอาหารจำพวกข้าวซ้อมมือ ข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต จมูกข้าว เครื่องในสัตว์ เนื้อปลา ไข่แดง ตับ นม ถั่วเหลือง ถั่วลิสง กะหล่ำปลี กะหล่ำดอก บร๊อกโคลี่ เป็นต้น ซึ่งมีผลต่อการควบคุมความจำ การเรียนรู้ การเคลื่อนไหวและการทำงานของระบบกล้ามเนื้อ

          "โดพามีน" จากแหล่งอาหารที่มีโปรตีน อาทิ เนื้อสัตว์ต่างๆ อาหารทะเล รวมถึงบีสต์ อัลมอนด์ เมล็ดธัญพืช กล้วย แอปเปิ้ล มีผลต่อความรู้สึกตื่นตัว กระฉับกระเฉง มีสมาธิ ไวต่อสิ่งกระตุ้นรอบตัว

         "เซโรโทนิน" จากสารอาหารคาร์โบไฮเดรตจำพวกแป้งและน้ำตาล เช่น ขนมปัง รวมถึงเห็ด ถั่วเขียว หัวเผือก หัวมัน มันเทศ มันฝรั่ง ฟักทอง ข้าวฟ่าง ลูกเดือย ข้าวโพด ผักกาดขาว แคนตาลูป มีบทบาทหลายหน้าที่ ควบคุมความหิว ความโกรธ ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย สงบ ลดความวิตกกังวล และลดความซึมเศร้า

        มั่นทานเป็นประจำหรืออาจประยุกต์เป็นเมนูตามชอบแล้วจะสัมผัสได้ถึงคำว่า "You are what you eat"

ขอบคุณข้อมูลดีๆจากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์

 

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 481329เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2012 11:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 17:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

จะได้ติดบ้านไว้บ้าง บำรุงสมองให้แข็งแรงนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท