01 บันทึกแรกจากเกาะลังกา หรือจะตามหานางสีดา


ตามหา นางสีดา

 

 

 

(ตึก Green Lanka Towers ที่ตั้งสำนักงาน

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโคลัมโบ)

 

ศรีลังกาหรือเกาะลังกา คนไทยรู้จักกันดีจากเรื่องรามเกียรติ์ ซึ่งเป็นเรื่องของพระรามกับทศกัณฑ์และนางเอกของเรื่อง นางสีดาที่ถูกทศกัณฑ์ลักพาตัวมายังเกาะนี้ นอกจากนั้นก็ยังรู้จักผ่านเรื่องพระอภัยมณีของสุนทรภู่ด้วย ซึ่งคนไทยสมัยปู่ย่าหรือคนรุ่นเก่ารู้จักกันดี

ศรีลังกาสำหรับคนไทยอาจจะมีเพียงแค่นี้ที่อยู่ในการสนทนาและกล่าวถึง คนที่รู้เรื่องมากขึ้นหน่อยก็อาจจะทราบถึงเรื่องชาซีลอนที่มีชื่อเสียงระดับโลก หรือคนที่เป็นนักแสวงบุญ เคยไปแสวงบุญที่อินเดียแล้วก็อาจจะทราบว่าศรีลังกาก็มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่มีชื่อเสียงเช่นกันคือพระเขี้ยวแก้วหรือพระทันต์ของพระพุทธเจ้าที่ถูกนำมาไว้ที่ศรีลังกาตั้งแต่โบราณกาล รวมทั้งกิ่งต้นพระศรีมหาโพธิ์จากต้นแรกซึ่งยังคงอยู่มาจนถึงทุกวันนี้

ศรีลังกาในปัจจุบัน เป็นประเทศที่น่าสนใจประเทศหนึ่งในดินแดนเอเชียใต้ ผ่านร้อนผ่านหนาวมามากมาย แต่ที่น่าสนใจไปกว่านั้นก็คือ โดยเฉพาะด้านพุทธศาสนาและประวัติศาสตร์ที่มีความเกี่ยวข้องกับประเทศไทยตั้งแต่ในยุคประวัติศาสตร์จนถึงทุกวันนี้อย่างไม่น่าเชื่อ

จะเชื่อหรือไม่ก็ตาม แต่ ณ วันนี้ เดือนนี้ ผมก็ได้มาอยู่ ณ ดินแดนที่ได้ชื่อว่าดินแดนแห่งมารดาที่ได้ทนุถนอม ปกป้องพุทธศาสนาสืบต่อจากแดนพุทธภูมิ ทำให้พุทธศาสนาเถรวาทยืนยงแและมั่นคงมาจนบัดนี้

บล๊อค "เรื่องเล่าจากโคลัมโบ" จึงเกิดขึ้นมาเพราะเหตุนี้ โดยจะนำเรื่องเล่าที่น่าสนใจที่ได้พบประสบเห็นในระหว่างใช้ชีวิตบนเกาะนี้ให้ทุกท่านได้เรียนรู้ เพื่อประโยชน์และความสุขสืบต่อไป

ผู้เล่าเรื่องคงมิได้มีแต่ผมเท่านั้นแต่ทุกคนที่มีความปรารถนาจะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ก้สามารถเข้ามาสนทนากันได้ ก็ขอฝากบล๊อคนี้กับกัลยาณมิตรทุกท่านในโกทูโนและทุกท่านที่สนใจ

ด้วยความปรารถนาดี

พลเดช

29 กุมภาพันธ์ 2555

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 480440เขียนเมื่อ 29 กุมภาพันธ์ 2012 09:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 12:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

จะติดตาม และให้กำลังใจคะ

Ico24 EGA

ขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจครับ

ยังมีสิ่งต่างๆ ที่น่าสนใจและไม่เคยทราบมาก่อนเกี่ยวกับศรีลังกา

มาโคลัมโบได้ 7 วันไปไหว้พระแล้ว 7 วัด ล้วนน่าสนใจยิ่งนัก

 

เพชร ภิกขุ (พระมหาวิเชียร ธมฺมวชิโร)

ขออนุโมทนาแสดงความยินดีกับคุณโยมพลเดชที่ได้ไปปฏิบัติหน้าที่ในดินแดนพระพุทธศาสนาอีกครั้ง นับว่าเป็นบุญบารมีอย่างยิ่งที่ได้ไปอยู่ที่ศรีลังกา คงได้อ่านเรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับศรีลังกาดังเช่นอินเดียที่ท่านเคยเขียนไว้ โดยเฉพาะเรื่องพระพุทธศาสนา ซึ่งมีเรื่องราวที่น่าสนใจสำคัญหลายเรื่อง ขออำนาจบุญกุศลบารมีธรรมจงส่งเสริมนำส่งให้ท่านและครอบครัวอยู่ในศรีลังกาอย่างสันติสุขตลอดไป...

นมัสการครับ

ขอบพระคุณครับ ศรีลังกาน่าสนใจจริงๆ ครับ

ผมมาอยุ่ได้ 1 สัปดาห์เต็ม ได้ไปกราบพระที่วัด มากถึง 7 วัด ได้มีโอกาสทูนพระบรมสารีริกธาตุ ในเจดีย์ซึ่งวัดที่ศรีลังกาบูชา ได้นำน้ำรดต้นพระศรีมหาโพธิ์ที่มาจากต้นพระศรีมหาโพธิ์ที่เมืองอนุราชปุระซึ่งเป็นต้นที่มาจากกิ่งของต้นพระศรีมหาโพธิ์ต้นแรก

ได้มีโอกาสไปชมกิจการของโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ ได้สนทนากับระศรีลังกา

ได้รับความรู้เกี่ยวกับสงฆ์ศรีลังกาพอสมควร ซึ่งจะได้เรียบเรียงและนำเสนอความคิดให้ทราบกันต่อไป

ทุกอย่างนี้ น่าสนใจจริงๆ ครับ เป็นธรรมะจัดสรรที่ท้าทายยิ่งนักครับ

นมัสการครับ

ขอบคุณทุกดอกไม้กำลังใจครับ

ศรีลังกาเป็นประเทศพุทธที่น่ามาท่องเที่ยวครับ ไม่ด้อยไปกว่าอินเดีย

จะได้ความรู้และความรู้สึกที่แตกต่างกันแต่ซาบซึ่งเหมือนกันในแง่ของความศักดิ์สิทธิ์ครับ

เป็นอีกดินแดนแสวงบุญที่ชาวพุทธไทยไม่ควรพลาดครับ

 

Ico48

ขอบคุณคุณคุณแว่นธรรมทองครับ

ศรีลังกาน่าค้นหาครับ

หาธรรมะ ศรัทธาและบูญที่อยู่บนเกาะแห่งนี้

พระสงฆ์ศรีลังกาบอกว่าไทยกับศรีลังกาเป็นกัลยาณมิตรกัน แต่สำหรับผม

อยากจะบอกว่า ไทยศรีลังกาคือครอบครัวเดียวกัน เป็นครองครัวพุทธที่มีบิดาเดียวกัน

และเราทั้งสองต่างช่วยสืบต่อพุทธศาสนามาจนทุกวันนี้ 

 

ขอเป็นกำลังใจให้ท่าน ออท.และภริยา ประสบความสำเร็จในทุกประการ พวกเราจะหาโอกาสมาเยี่ยมเยือนที่โคลัมโบในเร็ววัน ฝากความระลึกถึงมายังหลานๆ ทุกคน

ปาน - จิ๋ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท