บุญมีแต่กรรมบัง (ช่วยบุญหลง)


ช่วยช้าง บุญหลงและเพื่อนๆ

คลิกตรงนี้ก่อนครับ

    ย้ายพลายบุญหลง ลูกช้างที่ถูกน้ำป่าซัดพลัดหลงจากอกแม่ ไปยังโครงการฟื้นฟูอาหารช้างป่าภูหลวง ซึ่งอยู่บนเขาสภาพเป็นป่าลึก หวังให้แม่ช้างได้กลิ่นออกมารับลูกช้าง ขณะที่คนใจบุญทยอยบริจาคนมเพื่อช่วยเหลือลูกช้างบ้างแล้ว
       
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวัชระ ธรรมสอน หัวหน้าโครงการฟื้นฟูอาหารช้างป่าภูหลวง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ใน สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง อ.ภูเรือ จ.เลย พร้อมด้วยพนักงานเจ้าหน้าที่ได้นำพลายบุญหลง ลูกช้างที่ถูกกระแสน้ำพัดทำให้พรากจากอกแม่ ขึ้นรถบรรทุกออกจากหน่วยพิทักษ์ป่าเลยวังไสย์ ไปยังโครงการฟื้นฟูอาหารช้างป่าภูหลวง ณ บ้านน้ำค้อใหญ่ ตำบลทรายขาว อำเภอวังสะพุง ระยะทาง 35 กิโลเมตร
       
       ตลอดระยะการเดินทาง พลายบุญหลงได้เล่นกับเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลในรถอย่างร่าเริง พร้อมกับกินนมระหว่างการเดินทาง แต่การเดินทางผู้ดูแลต้องประคับประคองลูกช้าง เพราะเป็นทางขึ้นเขาโยกคลอนตลอดทาง ต้องขับรถด้วยความลำบาก ช่วงที่ปีนป่ายขึ้นเขาสูง ต้องใช้รถมาลากจูง รถที่บรรทุกของพลายบุญหลง เพราะขับขึ้นเขาไม่ไหว ต้องใช้รถขับเคลื่อน 4 ล้อ นำเชือกมาผูกลากกันขึ้นไปเป็นระยะๆ
       
       นายวัชระ ธรรมสอน หัวหน้าโครงการฟื้นฟูอาหารช้างป่าภูหลวง กล่าวถึงการเคลื่อนลูกช้าง พลายบุญหลง ว่า เนื่องลูกช้าง มีร่างกายแข็งแรงดี หากปล่อยให้ลูกช้างอยู่หน่วยพิทักษ์ป่าเลยวังไสย์ต่อไป อาจทำให้ลูกช้างเกิดความเครียดได้ เพราะมีชาวบ้านและเด็กๆ ไปรบกวนตลอดวัน การย้ายมาที่โครงการในป่าลึก และใกล้ทางผ่านของช้าง อาจได้พบกับแม่ช้างได้เร็วขึ้น 
       
       สำหรับอาการของพลายบุญหลง ก็ดีขึ้นตามลำดับ แผลที่ปากก็เริ่มหายดี แผลที่คอเนื่องจากเชือกที่รัดขณะชาวบ้านจับช้างไว้นั้นก็หายดีขึ้น อาการซึมเศร้าก็ดีขึ้น หลังจากแผลและอาการเครียดหมดไป อาการถ่ายเหลวก็ลดน้อยลง ร่างกายเริ่มแข็งแรงมากขึ้น พลายบุญหลง เริ่มขี้เล่นมากขึ้น สำหรับนมนั้น กินได้มากขึ้น จากวันละ 16 ลิตร วันนี้สามารถกินได้ถึง 20-22 ลิตรต่อวัน
       
       ส่วนการเฝ้าดูแลนั้น ได้สั่งการเป็นพิเศษให้ทางเจ้าหน้าที่ดูแลอย่างใกล้ชิด ให้เจ้าหน้าที่นอนเฝ้า สังเกตอาการทุกชั่วโมง พร้อมบันทึกข้อมูล และเร่งหากระสอบป่าน ผ้าสะแลน เพื่อมาเตรียมเป็นที่รองพักให้พลายบุญหลงนอน ที่สำคัญก็คือ ให้เจ้าหน้าที่มองเจ้าพลายบุญหลงเป็นเสมือนลูก ที่อายุน้อย เพียง 3-6 เดือน ที่ต้องการความอบอุ่นจากแม่ โดยหยอกเล่นกับเขาบ้าง
       
       นายวัชระ กล่าวต่ออีกว่า จะพยายามหาวิธีที่จะนำพลายบุญหลง กลับเข้าสู่ป่าภูหลวงให้ได้ ตอนนี้พยายามใช้กลิ่นหรือเสียง ของลูกช้างสื่อไปถึงแม่ช้าง เพราะสัญชาตญาณช้างนั้น สามารถสื่อสารกันได้นับ 10 กิโลเมตร และเช่นเดียวกัน หลังจากที่มีการออกอากาศผ่านทีวีไป เพื่อขอความช่วยเหลือนมผงให้ช้างนั้น 
       
       หลังออกอากาศ มีโทรศัพท์ติดต่อมาอย่างต่อเนื่อง โดยสามารถบริจาคสมทบทุนนมคุณเพื่อนมช้าง ได้ที่เลขที่บัญชี 403 053 7278 ธนาคารกรุงไทย สาขาเลย ชื่อบัญชี เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง



ความเห็น (3)

สำนักเทศกิจได้เตรียมเปิดเว็บไซต์ช้างเร่ร่อนเพื่อให้ความช่วยเหลือและรับเรื่องร้องเรียนปัญหาช้างเร่ร่อนอีกทางหนึ่งด้วย สำหรับผู้ฝ่าฝืนจะมีบทลงโทษจำคุกไม่เกิน6เดือน และปรับไม่เกิน 10,000 บาท

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท