ผู้นำ กับ ความไว้วางใจ บ้านแม่ทอมตก


ผู้นำ กับ ความไว้วางใจ

ผู้นำ กับ ความไว้วางใจ ใน บ้านแม่ทอมตก


    ภาพลักษณ์เก่า ที่มีต่อผู้นำหมู่บ้านของบ้านแม่ทอมตกการทุจริตโดยใช้หรืออาศัยตำแหน่งหน้าที่ อำนาจและอิทธิพลที่ตนมีอยู่ เพื่อประโยชน์แก่ตนเองหรือผู้อื่น รวมถึงการเลือกที่รักมักที่ชัง การเห็นแก่ญาติพี่น้อง กินสินบน ฉ้อราษฎร์บังหลวง การใช้ระบบอุปถัมภ์และความไม่เป็นธรรมอื่น ๆ ที่ข้าราชการหรือบุคคลใดใช้เป็นเครื่องมือในการลิดรอนความเป็นธรรมและ ความ ถูกต้องตามกฎหมายของสังคม หรือเรียกสั้นๆว่า คอรัปชั่น(คณะการปฏิรูป.2554.แนวทางการปฏิรูปประเทศไทย.หน้า54)เป็นความคิดที่ฝังอยู่เบื้องลึก ในการมองผู้นำชุมชนของบ้านแม่ทอมตกเป็นเวลานาน เพราะชาวบ้านมีทัศนคติว่าตนเองเป็นผู้อย่างโดยไม่เป็นธรรมจากรุ่นสู่รุ่น จนมาถึงปัจจุบัน อาจมากจากผู้นำคนเก่า หรือมาจากเหตุการณ์ในระดับประเทศ ที่ว่าผู้นำจะต้องมีการเอารัดเอาเปรียบเสมอ มุมมองแนวคิดดังกล่าวจึงให้การปกครองท้องถิ่นในบ้านแม่ทอมตก เป็นไปด้วยความยากลำบาก

             นาย เจตน์ธนัช กุลนิล ผู้นำชาวบ้านหมู่2 บ้านแม่ทอมตก ตำบลแม่ทอม อำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา เข้ารับตำแหน่งผู้ใหญ่บ้าน เมื่อปี2552เพียงอายุ32ปี ซึ่งถือว่าเป็นผู้ใหญ่บ้านที่อายุน้อยแต่ได้รับความไว้วางใจให้มาเป็นผู้นำของคนในชุมชน เพื่อมาพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ รวมไปถึงการดูแลทุกข์สุขของคนในชุมชน การปฏิบัติงานของแน่นอนว่าจะต้องมีอุปสรรคในการดำเนินงานอยู่ไม่น้อย ไม่ว่าจะในเรื่องของการให้ความร่วมมือของชาวบ้าน หรือแม้กระทั่งความไว้ในการร่วมจัดทำโครงการต่างๆ เนื่องด้วยผู้ใหญ่บ้านมีอายุยังน้อย จึงอาจดูไม่น่าเกรงขามเท่าที่ควร และด้วยความเชื่อที่ว่าผู้ใหญ่บ้าน มักมีการโกงกินจากการทำโครงการต่างที่ทางหน่วยงานของรัฐให้กับหมู่บ้าน เพื่อนำไปใช้ผลประโยชน์ส่วนตน  จึงทำให้คนยังมีทัศนคติในแง่ลบแบบเดิม และเกิดการต่อต้านในรูปแบบต่างๆ เช่นการเข้าร่วมกิจกรรม โดยไม่ได้รับความร่วมมือจากคนในชุมชน จะต้องมีการขอร้องหรือเป็นการคำสั่ง เสียมากกว่า ที่จะเห็นถึงความสำคัญของการเรียกประชุมในแต่ละครั้ง  และในที่ การให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน จึงทำให้เกิดการเป็นกลุ่มก้อน คบค้าสมาคมเฉพาะเครือญาติ จึงทำให้เป็นอุปสรรคในการดำเนินงาน การที่ผู้ใหญ่บ้านแม่ทอมตก ได้กล่าวไว้ว่าเวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ในการทำงาน และจะทำทุกวิถีทางเพื่อให้คนในชุมชนยอมรับ ปรับมุมมองเก่าๆ ให้เปลี่ยนเป็นทิศทางที่ดีขึ้น โดยเริ่มจากตนเอง ว่าจะต้องแสดงถึงความจริงใจของตน ว่าพร้อมที่จะดูแลพวกเขาได้ รวมไปถึงความบริสุทธิ์ใจในการทำงาน เมื่อผู้นำชุมชนได้รับการยอมรับไว้วางใจของชาวบ้านแล้วนั้น จะก่อให้เกิดความศรัทธา เคารพและพร้อมที่เชื่อมั่นแล้วนั้น  ความศรัทธาที่จะนำพาผู้ตั้งคับคับบัญชาฝ่าฟันอุปสรรค ขวากหนาม สร้างความสำเร็จให้แก่ชุมชนชนบ้านแม่ทอมตกได้โดยไม่ยากเย็น   แม้จะอยู่ในวิกฤตการณ์ที่ยากยิ่งเพียงใดก็ตาม ผู้นำที่จะเป็นวีระบุรุษหรือผู้นำแห่งความสำเร็จในวิกฤตการณ์หรือสถานการณ์ใด จะไม่ประสบความสำเร็จได้เลย หากปราศจากความศรัทธาของบุคลากรภายใต้การนำ ฉะนั้นศรัทธาของผู้ใต้บังคับบัญชาหรือผู้ร่วมงานของนักบริหารจัดการทั้งหลาย  จึงเป็นตัวบ่งชี้ความสำเร็จผู้นำนั้นได้เป็นอย่างดีปัจจุบันนี้ ผู้ใหญ่บ้านได้ทำงานเพื่อประชาชนอย่างจริงใจ โดยได้กล่าวว่าดูแลลูกบ้านเช่นเดียวกับดูแลครอบครัว เลช่นทุกๆเย็นจะขับรถรอบหมู่บ้านเพื่อไถ่ถามถึงสารทุกข์สุขดิบของคนในชุมชนว่าเป็นอย่างไร การจริงใจกับคนในชุมชน ก่อให้เกิดความรัก ความเอ็นดูผู้ใหญ่บ้านคนนี้ จึงก่อให้เกิดความไว้วางใจที่จะอยู่เป็นครอบครัวเดียวกันและทำให้ผู้ใหญ่บ้านคนนี้จึงเป็นผู้ใหญ่ที่อายุน้อยซึ่งมีความไว้วางใจจากคนในชุมชนได้เป็นอย่างดี

      การพัฒนาชุมชนจะสามารถเป็นไปตามเป้าหมายได้นั้น สิ่งที่สำคัญอย่างอย่างหนึ่งนั่นคือการเชื่อมั่นกับผู้นำชาวบ้าน และให้ความไว้วางใจกับบุคคลที่ได้เลือกเข้ามาเป็นตัวแทนของคนในชุมชน ทั้งนี้ตัวของผู้นำเองจะต้องทำให้เห็นถึงความมุ่งมั่น ตั้งใจที่จะแสดงให้เห็นถึง ความพร้อมที่จะดูแลทุกข์สุข และแก้ไขปัญหาของคนในชุมชนอย่างใจจริง จากบท ความของภาสกร ลิขิตสัจจากุล  ที่ว่า “ความเชื่อมั่นเปรียบได้กับมีดที่แหลมคม ส่วนความไว้วางใจเปรียบได้กับคนที่จะมาถือมีดเล่มนั้น” ความเชื่อมั่นและความไว้วางใจมักเดินไปด้วยกันเสมอ เปรียบเหมือน “ความคิดกับการกระทำต้องไปด้วยกันสิ่งมหัศจรรย์ถึงจะเกิดขึ้น”(ภาสก ลิขิตสัจจากุล.2553.www.peoplevalue.co.th)เพราะการที่สิ่งต่างๆ เกิดขึ้นโดยเฉพาะสิ่งมหัศจรรย์นั้น ก็ต้องเริ่มต้นที่ความคิดก่อนเสมอ เพราะความคิดเป็นปฐมบทของสรรพสิ่งต่างๆ ที่มีและเป็นอยู่



หมายเลขบันทึก: 480060เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2012 18:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 14:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

บทความมีสาระดีจัง

การโกงกินมันคงจะยังมีต่อไปอีกนานจนกว่าจะจบโลกที่สาม. เหอะเหอะ

บทความดีมาก สะท้อนสังคมได้เยี่ยม

การที่ผู้นำของแต่ละพื้นที่จะสร้างความไว้วางใจให้กับลูกบ้านที่มีทัศนะคติไปในทางลบกับผู้นำท้องถิ่นนั้นต้องใช้ความพยายามแล้วความอดทนอดกลั้นเป็นอย่างมาก เพราะลูกบ้านจะจดจำภาพของผู้นำท้องถิ่นในอดีตที่ผ่านมาว่าจะเอารัดเอาเปลียบลูกบ้านแม้กระทั้งข่าวสารที่จะเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับลูกบ้าน

เป็นบทความที่ดีครับ...ถ้าคนในชุมชนมีความไว้วางใจในตัวผู้นำก็ทำให้การพัฒนานั้นขับเคลื่อนไปได้ง่ายครับ แต่ถ้าชุมชนใดไม่มีความไว้วางใจในตัวผู้นำการพัฒนาก็อาจจะเกิดขึ้นได้ยากครับ ผมคิดว่าองค์ประกอบนี้เป็นสิ่งที่สำคัญครับ

บทความที่ดี และกล่าวถึงสภาวะที่ผู้นำที่สะท้อนถึงความเป็นจริงของผู้นำในปัจจุบันของสังคมไทยเป็นอย่างมาก

ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นครับ

คุณชายกลางครับ สงขลาหลาพื้นที่ มีผู้นำ ผู้ใหญ่บ้านที่เข้มแข็ง สามารถสร้างศรัทธา ให้กับชาวบ้านในการแก้ปัญหา

เคยได้สนทนากับผู้ใหญ่ วอน แห่งนาปราบ ในการป้องกันแก้ปัญหายาเสพติดอย่างเข้มข้น แข็งขัน ชาวบ้านให้ความร่วมมือ องค์กาในชุมชน เป็นเครือข่าย สามารนำพาความเจริญสู่หมู่บ้าน.......

หากชุมชนมีผู้นำที่ดี ย่อมส่งผลให้คนในชุมชนและชุมชนเกิดการพัฒนาด้วยเช่นกันค่ะ

การแสดงถึงการเป็นผู้นำที่ดีนั้น จะต้องคำนึงถึงความสามารถของผู้นำ มิใช่การโกงบ้านกินเมือง บทความนี้สะท้อนให้เห็นได้ดีมาก

การสร้างความไว้วางใจของผู้นำชุมชนเพื่อให้คนในชุมชนยอมรับ เป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพราะผู้นำชุมชนจะเป็นแกนนำสำคัญในการช่วยพัฒนาชุมชนต่อไปค่ะ

เราเห็นด้วยกับข้อความที่ว่า"“ความเชื่อมั่นเปรียบได้กับมีดที่แหลมคม ส่วนความไว้วางใจเปรียบได้กับคนที่จะมาถือมีดเล่มนั้น” ความเชื่อมั่นและความไว้วางใจมักเดินไปด้วยกันเสมอ" เพราะถ้าเลือกเค้าแล้วก็ควรให้ความไว้วางใจเพื่อให้เขาพิสูจน์ตัวเอง

บทความน่าสนใจมากคะ สะท้อนถึงความจริงในปัจจุบันได้ดี

สวัสดีทุกท่านครับ ผมเจตน์ธนัช  กุลนิล ครับ ผู้ใหญ่บ้านบ้านแม่ทอมตก หมู่ที่ ๒ ตำบลแม่ทอม ขอบพระคุณ คุณชายกลางมากๆครับสำหรับบทความ และขอบพระคุณทุกท่านที่แสดงความคิดเห็นครับ หากท่านใดมีกิจกรรมใดที่ผมและชาวแม่ทอมตกพอช่วยได้ขอให้แจ้งมาครับเรายินดี 08-1738-2563

และขอแจ้งข่าวครับในวันที่ ๒๙ มิถุนายน ๒๕๕๕ นี้ เรามีงานเปิดใช้ธรรมนูญสุขภาวะ ธรรมนูญหมู่บ้าน ณ.โรงเรียนบ้านแม่ทอมครับ ในช่วงเช้ามีการจัดสานเสวนาเรื่องการผลักดันธรรมนูญไปสู่การปฏิบัติ เป็นนโยบายสาธารณะ และสานเสวณาเรื่องทาวแก้วิกฤติโรงเรียนบ้านแม่ทอม รายได้จากการจัดงานเพื่อสมทบทุนจัดตั้งมูลนิธิเพื่อการศึกษา โรงเรียนบ้านแม่ทอมครับ ขอกราบเรียนเชิญทุกท่านมาร่วมงานนะครับ

                                                              ด้วยความเคารพอย่างสูงครับ
                                                                    เจตน์ธนัช กุลนิล 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท