ปัญหาทรัพยากรน้ำกับการพัฒนาชุมชน


ปัญหาทรัพยากรน้ำกับการพัฒนาชุมชน

       ทรัพยากรน้ำถือเป็นทรัพยากรที่มีความสำคัญมากในการดำรงชีวิต มนุษย์ พืชและสัตว์ และเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของสิ่งมีชีวิตทั้งหลาย ไม่ว่าจะใช้สำหรับการอุปโภคบริโภค การชำระร่างกาย การคมนาคม การผลิตกระแสไฟฟ้า เป็นแหล่งท่องเที่ยว และที่สำคัญใช้สำหรับในภาคการเกษตร อันเนื่องมาจากประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม ทำให้ทรัพยากรน้ำจึงมีความจำเป็นเปรียบเสมือนเส้นเลือดเส้นหนึ่งในการดำเนินชีวิต                                                                                                                                                                               จากกรณีศึกษาชุมชนบ้านคลองจิก ตำบลท่าข้าม อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา อาชีพของชาวบ้านภายในชุมชนโดยส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ทำให้วิถีชิวิตโดยส่วนใหญ่พึ่งพาอาศัยอยู่กับธรรมชาติเป็นหลักแต่ในปัจจุบันปัญหาทรัพยากรน้ำภายในชุมชนได้เป็นปัญหาที่มีความสำคัญอย่างมากอันเนื่องมาจากการขาดระบบการจัดการที่ดีภายในตำบล ทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม อย่างเช่น ในช่วงฤดูร้อนน้ำจะไม่เพียงพอต่อการทำการเกษตรทำให้พืชผล และผลผลิตที่ได้เกิดความเสียหายและทำให้ชาวบ้านขาดรายได้หรือได้รับผลกำไรน้อยกว่าที่ควรจะได้  ส่งผลให้ได้รับผลกระทบอย่างอื่นตามมามากมาย                                                                                                                                    จะเห็นได้ว่าปัญหาทรัพยากรน้ำที่เกิดขึ้นภายในชุมชนบ้านคลองจิก ชาวบ้านโดยส่วนใหญ่จะได้รับความเดือดร้อนด้วยกันทั้งสิ้น โดยปัญหาที่เกิดขึ้นอาจเป็นผลอันเนื่องมาจากภัยธรรมชาติและภัยที่เกิดจากน้ำมือมนุษย์ทำให้ปัญหาเรื่องทรัพยากรน้ำเป็นปัญหาที่แก้ไขยากอยู่พอสมควร แต่เมื่อเกิดปัญหาขึ้นแล้วชาวบ้านโดยส่วนใหญ่ก็ได้ร่วมมือกันที่จะช่วยกันทำให้ปัญหาเรื่องทรัพยากรน้ำคลี่คลายลง โดยไม่ได้รอเพียงการช่วยเหลือจากภาครัฐเพียงอย่างเดียว  ชาวบ้านได้ช่วยกันแก้ไขปัญหาเบื้องต้นไม่ว่าจะเป็นการขุดคลอง การช่วยกันใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า เพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตอยู่ได้ภายในท้องถิ่นที่ตนเองอาศัย โดยไม่ได้รอคอยความช่วยเหลือจากภาครัฐอยู่เพียงอย่างเดียว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นชาวบ้านภายในชุมชนบางส่วนยังขาดจิตสำนึกที่จะช่วยกันอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำเพราะคิดว่าเป็นเรื่องส่วนรวมไม่ใช่เรื่องส่วนตน ทำให้ปัญหาที่เกิดขึ้นต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วนทั้งจากทางภาครัฐและในส่วนของภาคประชาชนเองเพราะถ้าหากปัญหาเหล่านี้ไม่ได้รับการแก้ไข การพัฒนาชุมชนก็จะเป็นเรื่องยากที่จะทำให้ชุมชนเกิดการขับเคลื่อนการพัฒนาไปข้างหน้าและส่งผลให้คุณภาพชีวิตของคนภายในชุมชนมีความเป็นอยู่ที่ดีได้ไม่เท่าที่ควรนั่นเอง

คำสำคัญ (Tags): #การจัดการน้ำ
หมายเลขบันทึก: 479896เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2012 23:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (26)

น้ำเป็นส่วนสำคัญของชีวิตจริงๆครับ บทความนี้ ได้ประโยชน์ในเรื่องการจัดการน้ำและชี้ให้เห็นถืงความสำคัญของน้ำจริงๆครับ เป็นบทความที่ดีมากๆ และเป็นประโยชน์มากครับ

การพัฒนาชุมชนที่ประสบความสำเร็จ ... ส่วนหนึ่งมาจาก การมีทรัพยากรธรรมชาติที่สมบูรณ์ เนื่องจากทรัพยากรธรรมชาติเป็นปัจจัยที่ก่อให้เกิดการประกอบอาชีพ ซึ่งในปัจจุบัน ทรัพยากรน้ำ ถือได้ว่ามีปัญหามากและยังคงเป็นปัญหาที่รอวันเยียวยา

การพัฒนานั้นจะดำเนินไปได้ด้วยดีก็ต้องอาศัยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในสังคม ในการร่วมมือกันพัฒนา แก้ไขปัญหาร่วมกัน บทความข้างต้นนับว่าเป็นประเด็นที่น่าสนใจ หากชุมชนมีการจัดการทรัพยากรน้ำเป็นอย่างดีแล้ว อาจทำให้ชุมชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ในส่วนเนื้อหาน่าจะเพิ่มแนวทางแก้ไขปัญหา ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับชุมชน....

เป็นบทความที่ดีค่ะ ชี้ให้เห็นถึงประโยชน์ของการจัดการน้ำที่มีประสิทธิภาพเพื่อใช้ประโยชน์ในอนาคต

การพัฒนาชุมชนที่ประสบความสำเร็จ ... ส่วนหนึ่งมาจาก การมีทรัพยากรธรรมชาติที่สมบูรณ์ การมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในสังคม ในการร่วมมือกันพัฒนา แก้ไขปัญหาร่วมกัน

เป็นประเด็นที่น่าสนใจเพราะทรัพยากรน้ำมีความสำคัญมาในการดำรงชีวิตและการประกอบอาชีพทั้งจะมีการจัดการบริหารให้มีประสิทธิภาพเพื่อให้มีน้ำใช้ในการอุปโภคบริโภคต่อไป

ขอบคุณสำหรับทุกความคิดเห็นนะค่ะ

ทรัพยากรน้ำเป็นทรัพยากรที่สำคัญ ถ้าทุกคนในชุมชนไม่ให้ความสำคัญและตระหนักถึงปัญหาในด้านนี้ในอนาคตต่อไปข้างน่าอาจจะเกิดวิกฤตการณ์มากกว่านี้ครับ

ประถมพงษ์ สายชุมพันธ์

เป็นบทความที่สะท้อนถึงปัญหาของชุมชนที่ทำการเกษตรได้ดีครับผม

ทรัพยากรน้ำ ถือว่าเป็นรากฐานสำคัญของชุมชน ซึ่งจะสมารถต่อยอดงานพัฒนาชุมชน ได้ในอนาคต บทความนี้ จึง ถือว่าเป็นบทความที่ดีครับ

ทรัพยากรน้ำถือได้ว่าเป็นทรัพยากรที่มีค่า และสำคัญต่อการดำรงชีพของสรรพสิ่งทุกอย่าง

เป็นบทความสำหรับการวิเคราะห์ปัญหาชุมชนได้อย่างดีเยี่ยม

จริงๆแล้วการแก้ปัญหาเรื่องนำ้ง่ายนิดเดียว เพียงแค่สร้างฝายกั้นน้ำเพื่อให้ดินมีการอุ้มน้ำและเมื่อดินอุ้มน้ำแล้วก็จะเกิดพืชขึ้นบริเวณที่ดินมีความชื้นหลังจากนั้นก็ปล่อยให้ระบบนิเวศของมันรักษาสมดุลกันเอง

น้ำ เป็นสิ่งสำคัญที่สุดในชีวิตของเรา หากเกิดปัญหากับทรัพยากรน้ำ แล้วนี้ไม่ได้รับการแก้ไข การพัฒนาชุมชนก็จะเป็นเรื่องยากที่จะทำให้ชุมชนเกิดการขับเคลื่อนการพัฒนาไปข้างหน้าและส่งผลให้คุณภาพชีวิตของคนภายในชุมชนมีความเป็นอยู่ที่ดีได้ไม่เท่าที่ควรนั่นเอง

ทรัพยากรน้ำเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคนในชุมชน เพราะมนุษย์จะดำรงชีวิตอยู่ได้นั้นต้องอาศัยทรัพยากรน้ำ ปัญหาในเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ดีและมีความสำคัญมาก เพราะมนุษย์ขาดน้ำไม่ได้

ทรัพยากรน้ำเป็นทรัพยากรที่มีความสำคัญ จึงต้องมีการบริหารจัดการน้ำที่ดี เพื่อไม่เกิดปัญหาต่อการพัฒนาชุมชน สังคม และประเทศชาติ

การจัดการทรัพยากรก็เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาให้กับชุมชน

น้ำเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิตของคนในชุมชน หากว่ามีการพัฒนาที่ยั่งยืนก็จะทำให้ชุมชนทีน้ำกินน้ำใช้ไปจนชั่วลูกชั่วหลาน

อภิสิทธิ์ พงศ์สุชาติ john

น้ำเป็นทรัพยากรที่มีค่าในวิถีชีวิตของผู้คนเป็นจำนวนมาก ฉะนั้นคนในชุมชนควรตระหนักและเห็นคุณค่าของทรัพยากรที่มีผลทำให้การพัฒนาเกิดความร่วมมือในกิจกรรมต่างๆที่เกิดจากการพัฒนาของทรัพยากรน้ำในชุมชน

เป็นบทความที่ทำให้ตระหนักถึงปัญหาน้ำในสถานการณ์ปัจจุบัน เพราะมีผลกระทบมากมาย และเป็นปัญหาระดับใหญ่ด้วย เราจึงต้องร่วมมือกันแก้ไขปัญหา

เป็นบทความที่บ่งบอกถึงการจักการทรัพยากรน้ำ ซึ่งนำเรื่องการพัฒนาทรัพยากรน้ำมาตัวกลางในการเชื่อมประสานใจให้ชาวบ้านสามารถร่วมทำกิจกรรมร่วมกันได้ และเป็นการปลูกฝังจิตสำนึกร่วมกัน

อืมมันเป็นเรื่องที่ดีมากน่าศึกษาคับและเป็นตัวอย่างที่ดีครับ

เป็นบทความที่ดีครับ ทำให้ผมรู้ถึงการจัดการน้ำว่าเป็นอย่างไร ผมไม่เคยรูัมาก่อนเลยครับ ขอบคุณครับ

ดีค่ะ เพราะการจัดการน้ำเป็นเรื่องที่สำคัญกับประชาชนทุกคน ไม่ใช่เป็นเรื่องของคนใดคนหนึ่ง น้ำคือทรัพยากรที่ล้ำค่าจึงควรช่วยกันรักษาให้น้ำสะอาดเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของคนในชุมชนค่ะ

เป็นบทความที่ดี บอกถึงการจัดการน้ำ ที่มีประสิทธิภาพ

เป็นบทความที่ดีน่ะค่ะ เพราะการพัฒนานั้นจะต้องเน้นการมีส่วนร่วม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท