PLC_อีสาน_02 อุทยานการเรียนรู้มหาสารคาม สู่ศูนย์กลางครูเพื่อศิษย์ อบจ. มหาสารคาม


วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2555 ผมมีโอกาสได้เข้าพบ ผอ.สุรภีร์ ค่ายหนองสรวง ผู้อำนวยการกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ขององค์การบริหารส่วนจังหวัด มหาสารคาม (อบจ.) เพื่อหารือกับท่านเกี่ยวกับ การดำเนินการตามกำหนด ที่จดไว้ในบันทึกที่นี่ว่า เราจะจัดเวทีครูดีครูเพื่อศิษย์ที่มหาสารคาม

ท่าน ผอ. ได้มอบหมายให้คุณดวงเดือน เลขานุการท่าน ทำงานประสานกับผมในเรื่องนี้ และยังได้เกริ่นว่าจะให้น้องอีกสองคนที่ทำงานที่ อบจ. มาเรียนรู้งานสไตล์ KM ที่เราใช้เป็นเครื่องมือหลักในการขับเคลื่อน...คุยกันไม่นาน หมุดของงานเวทีแรกนี้เราปักลงที่ อุทยานการเรียนรู้มหาสารคาม ศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้ หรือ MKPark ดูได้ที่นี่ ผมขับรถไปดูสถานที่ทันที

อุทยานการเรียนนรู้มหาสารคามหรือ MKPark (Mahasarakham Knowledge Park) ตั้งอยู่ใจกลางตัวอำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม โดยปรับปรุงอาคารศาลากลางจังหวัดแห่งเดิม ให้กลายเป็นศูนย์บริการการเรียนรู้แบบตั้งต่างๆ เช่น คอมพิวเตอร์อินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ห้องสมุด ห้องประชุมสัมมนา ห้องฉายภาพยนตร์ 3 มิติ ห้องนิทานสานฝัน ห้องกาแฟ เป็นต้น

ห้องประชุมสัมมนา

ห้องฉายภาพยนตร์ 3 มิติ

ผมบอกท่าน ผอ. สุรภีร์ว่า เราควรเน้น ให้ครูได้ร่วมกันออกแบบการเรียนรู้แบบ PBL ที่เหมาะสมกับทรัพยากรต่างๆ ที่มีใน MKPark โดยเริ่มด้วยการบรรยายและกระตุ้นให้เห็นความจำเป็นที่ต้องเก่งเรื่องออกแบบการเรียนรู้แบบ PBL  เมื่อครูเริ่มตระหนักว่าทำไมต้องเปลี่ยนวิธีการเรียนรู้สู่ PBL และเริ่มรู้จักกับทักษะสำหรับอนาคตในเบื้องต้นแล้ว (จากที่ ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช จะเมตตามาบรรยาย) จากนั้นจะแบ่งครูออกเป็นกลุ่ม ให้ช่วยกันออกแบบวิธีการจัดการเรียนการสอนที่จะพัฒนาทักษะต่างๆ (แต่ละกลุ่มเลือกเอง) พร้อมทั้งออกแบบเครื่องมือวัดทักษะในด้านนั้นๆ ด้วย โดยใช้กิจกรรม KM เป็นฐานประสานกับกิจกรรมจิตตปัญญา

เรากำหนดกลุ่มเป้าหมายเป็น ผู้บริหารโรงเรียน อบจ. 20 โรงเรียน และครูสังกัดโรงเรียน อบจ. โรงเรียนละ 5 ท่าน จาก 20 โรงเรียน รวมครูทั้งสิ้น 100 คน กำหนดเวลา 2 วัน คือ 22-23 มีนาคม 2555 นี้  ผมออกแบบกิจกรรมดังนี้ครับ 

เป้าหมาย มี 3 ประการ ได้แก่ 1) เพื่อให้ผู้บริหารและครู "ตื่น(ตัว)" และ "ตระหนัก" ถึงความจำเป็นของการเปลี่ยนแปลงสู่ "การเรียนรู้เพื่อศิษย์ ในศตวรรษที่ 21 และ 2) แลกเปลี่ยนเรียนรู้วิธีการสอนที่ประสบผลสำเร็จและประทับใจของครู 3) ร่วมกันเรียนรู้วิธีการของครูเพื่อศิษย์ คือ การจัดการเรียนการสอนแบบ PBL 

(ขอคำแนะนำด้วยครับคุณอ้อ)

หมายเลขบันทึก: 479792เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2012 21:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท